Trẻ em huyện Lương Sơn thường xuyên được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. ảnh: Học sinh trường tiểu học Bãi Lạng biểu diễn văn nghệ  tại ngày hội thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên Đoàn

Trẻ em huyện Lương Sơn thường xuyên được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. ảnh: Học sinh trường tiểu học Bãi Lạng biểu diễn văn nghệ tại ngày hội thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên Đoàn

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 20, ngày 5/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, thời gian qua, huyện Lương Sơn đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn. Thông qua đó, trẻ em được tham gia vào các hoạt động tập thể lành mạnh, an toàn và bổ ích. Các hoạt động trợ cấp, trợ giúp cho trẻ em đã được thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giảm bớt những khó khăn, thiếu hụt, đảm bảo được các quyền cơ bản của mọi trẻ em.

 

Hiện nay, huyện Lương Sơn có trên 26.000 trẻ từ 0 - 16 tuổi, trong đó dưới 6 tuổi trên 11.400 trẻ. Có thể nói, những năm gần đây, hệ thống cơ chế, chính sách và công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được quan tâm và triển khai toàn diện. Ngân sách đầu tư cho hoạt động này ngày càng tăng. Nhờ đó, môi trường sống an toàn và lành mạnh cũng như đời sống văn hóa, tinh thần phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được cải thiện và nâng lên đáng kể. Đến nay, toàn huyện đã có 15 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Các chế độ, chính sách trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc. Toàn huyện có 1.751 trẻ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó, gần 95% trẻ được giúp đỡ dưới mọi hình thức.

 

Cùng với nhiều địa phương khác, Lương Sơn đã triển khai tích cực chương trình y tế học đường ở 100% trường học và cơ sở GD&ĐT. Hàng năm, hệ thống y tế dự phòng đã thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắcxin: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt… cho trẻ dưới 1 tuổi đều đạt khoảng 99%, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn và khống chế các dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cho trẻ em. Song song với việc phòng, chống các dịch bệnh, ngành Y tế cũng phối hợp hiệu quả với các ngành khác và các tổ chức xã hội trên địa bàn triển khai sâu rộng chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em thông qua các hoạt động cụ thể, như: Chiến dịch ngày vi chất dinh dưỡng; hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, hướng dẫn thực hành nuôi con nhỏ cho các bà mẹ, xây dựng chế độ, khẩu phần ăn hợp lý cho trẻ dưới 5 tuổi…

 

Hàng năm, huyện xây dựng và triển khai kế hoạch vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em với  nguồn ủng hộ từ 200 - 400 triệu đồng, tiêu biểu có thị trấn Lương Sơn, các xã Tiến Sơn, Tân Thành, Thanh Lương, Cao Thắng… Từ nguồn quỹ xây dựng được, các địa phương sử dụng vào việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tặng quà Tết thiếu nhi, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới, trang bị đồ chơi, đồ dùng cho các trường học.

 

Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên, tại một số địa phương các gia đình vẫn chưa thực sự quan tâm, chăm lo cho trẻ. Trẻ em trên địa bàn huyện còn thiếu điểm vui chơi tập trung,  an toàn. Số trẻ mắc tai nạn thương tích vẫn còn tái diễn, năm 2015, toàn huyện có 37 trẻ mắc tai nạn thương tích, trong đó 2 trẻ tử vong. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức chính trị xã hội và sự quan tâm, chăm lo cho trẻ trong mỗi gia đình.

 

 

                                                                       

 

                                                                            Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục