(HBĐT) - Mấy năm gần đây, cứ trời ấm là ruồi xuất hiện khắp mọi nơi ở Cao Phong. Hàng chục năm nay chưa bao giờ ruồi nhiều như vậy. Mặc dù người dân đã sử dụng nhiều biện pháp diệt nhưng ruồi vẫn phát triển nhanh. Không chỉ gây mầm bệnh mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

 

Ruồi khắp mọi nơi

 

Chúng tôi đến khu 3, thị trấn Cao Phong vào những ngày vừa hửng nắng. Ngồi vào bàn uống nước hoặc gần khu chế biến thức ăn của nhà ai cũng thấy ruồi. Bà Nguyễn Thị Hòa cho biết: Rét thì ít, cứ nắng ấm lên là ruồi xuất hiện. Chỗ nào cũng có ruồi. Tôi đã dùng thuốc diệt cho ruồi chết hàng loạt nhưng hôm sau vẫn bu đầy. Nhiều quán ăn ở đây khách cũng ngại vào ăn vì ruồi. Mấy ngày trước mỗi ngày, tôi mất từ 20.000 - 30.000 đồng để mua vỉ bắt ruồi nhưng vẫn không xuể.

 

Ông Trần Văn Hòa ở khu 4 bức xúc: Năm nào đến mùa này là ruồi bu kín khắp nơi khiến cuộc sống người dân khổ sở. Khổ nhất là mấy nhà có con nhỏ, vừa pha cốc sữa ra đã bị ruồi bay vào đành phải đổ đi pha cốc mới. Còn nhà tôi, suốt ngày phải đóng kín cửa, hễ hé ra là ruồi lại ùa vào.

 

Bà Bùi Thị Phúc ở khu 2 cho biết: Tôi sống ở thị trấn Cao Phong đã hơn 40 năm nhưng chưa khi nào thấy ruồi nhiều như bây giờ. Có hôm tôi phải mắc màn để ăn cơm. Thức ăn nấu xong phải đậy vào ngay. Gia đình có trẻ nhỏ nên thường xuyên bị đi ngoài. Chắc cũng tại do ruồi gây nên.

 

Thủ phạm bón phân không qua xử lý

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiến, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết: Do nhu cầu cần phân bón hữu cơ mà phân gà là một trong những loại phân tốt nên một số hộ lựa chọn. Tuy nhiên, phân gà có mùi dẫn dụ tạo môi trường thuận lợi cho ruồi sinh trưởng và đây là một trong những nguyên nhân để ruồi phát triển nhanh trong thời gian vừa qua. Hiện nay đang là mùa sinh sôi của ruồi. Với cách bón phân đóng vào bao không qua xử lý, không chôn xuống đất mà để cạnh gốc cây làm cho ruồi phát triển nhanh hơn. Đã nhiều lần Phòng NN&PTNT khuyến cáo bà con không nên dùng phân gà nhưng vẫn có hộ  sử dụng. 

 

Ông Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Ruồi không chỉ gây phiền phức cho con người mà còn mang theo các vi trùng, vi khuẩn từ những nơi kém vệ sinh nhất tới nguồn thức ăn của con người thông qua đặc điểm sống của chúng. Những bệnh do ruồi gây ra thường là các bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa như ngộ độc thức ăn, kiết lỵ, tiêu chảy, lỵ amíp, tả, thương hàn, giun, sán. Để diệt ruồi có thể diệt trực tiếp bằng hóa chất diệt côn trùng hoặc bằng các biện pháp vật lý như bẫy tấm dính, vỉ đập, vỉ điện; làm mất hoặc làm giảm nơi đẻ trứng của ruồi. Cần phải có rãnh thoát nước, phần nền sàn nên làm bê tông và rửa sạch hàng ngày chuồng trại gia súc, gia cầm. Thu dọn phân thành đống, đậy lại bằng tấm nhựa và có điều kiện nên làm khô phân trước khi ruồi có thời gian đẻ và phát triển. Ruồi thường được thu hút bởi mùi phát ra từ các ổ đẻ của chúng, mùi sinh ra từ thức ăn cá, xương, đường mía, sữa, hoa quả lên men… Cần giảm và làm sạch những chất này. Bảo vệ không cho ruồi tiếp xúc với thức ăn, đồ dùng nhà ăn và với người, cần đậy kín chạn bát, thức ăn. Làm lưới cửa ra vào và cửa sổ cũng như chụp màn cho trẻ khi ngủ để không cho ruồi và các côn trùng khác vào. Chúng ta có thể sử dụng những loại bẫy ruồi, bẫy dính, bẫy điện… Sử dụng các chất hấp dẫn ruồi đến ăn, ruồi sẽ bị nhốt trong bẫy, bị dính vào các chất dính hoặc bị điện giật chết. Một số biện pháp hóa học như sử dụng hộp Dichlorvos bốc hơi, bả diệt ruồi, phun tồn lưu, phun không gian, phun hóa chất diệt dòi vào ổ đẻ của ruồi…

 

                                                                      Việt Lâm

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục