Sáng 16/6, bác sỹ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên xác nhận Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời tám người trong một gia đình thoát khỏi nguy kịch, trong một vụ ngộ độc do ăn thức ăn nấu với nấm lạ chưa rõ chủng loại.


Các bác sỹ theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ngộ độc nấm ở Sơn La. Ảnh minh họa. (Nguồn: Diệp Anh/TTXVN)

Sự việc xảy ra ngày 14/6, tại xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ. 

Vào chiều 14/6, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ tiếp nhận tám ca ngộ độc trong cùng một gia đình do ăn canh có nấu với nấm lạ. Các nạn nhân được xác định là chị Tráng Thị Sâu (sinh năm 1989, trú tại bản Vàng Lếch, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ) và bảy người con, trong đó cháu lớn tuổi nhất sinh năm 2007, cháu nhỏ nhất sinh năm 2015. 

Trước đó, sáng 14/6, khi chuẩn bị bữa ăn nấu cho gia đình, chị Sâu đi hái nấm ở gần nhà để về chế biến, nấu món canh. Sau bữa cơm khoảng 30 phút, chị Sâu cùng bảy người con được người dân trong bản phát hiện trong tình trạng có dấu hiệu bị ngộ độc (buồn nôn, mệt mỏi…), nên đã nhanh chóng đưa đến Trạm y tế xã Nậm Tin để cấp cứu. 

Tại đây, sau khi được gây nôn các nạn nhân tiếp tục được chuyển lên Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ để tiếp tục khám, điều trị. 

Tại Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ, do các nạn nhân vẫn còn các biểu hiện kích thích, mệt mỏi. Riêng chị Sâu ăn khá nhiều nấm, có dấu hiệu bệnh lý phức tạp nên đội ngũ y, bác sỹ tại Trung tâm Y tế đã tiến hành điều trị tích cực, hồi sức, bổ sung uống than hoạt tính và các loại thuốc chống xâm nhiễm. Đến thời điểm hiện tại cả tám người đều đã tỉnh táo trở lại, không còn nguy kịch và được xuất viện về với gia đình. 

Theo chị Sâu kể lại, do có nhiều nấm mọc gần đống củi và đống rơm gần nhà, lai có hình dạng gần giống với nấm rơm, nghĩ là ăn được, không độc hại nên đã hái về nấu canh cho gia đình cùng ăn và dẫn đến sự việc này. 

Hiện các cán bộ Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ đã lấy mẫu nấm gây ngộ độc này mang đi kiểm nghiệm để xác định chủng loại và sử dụng hình ảnh của loại nấm này để tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trên địa bàn nhằm tránh các trường hợp ngộ độc tương tự xảy ra./. 

 

                      TheoVietnamplus

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục