(HBĐT) - Đó là một trong những chương trình hành động được ngành NN&PTNT chú trọng triển khai, nhằm bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.


Thanh tra Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản lấy mẫu thực phẩm lưu thông qua chốt kiểm dịch TP Hòa Bình để kiểm định chất lượng, truy xuất nguồn gốc. 

Bên cạnh việc triển khai các kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các chuyên đề liên quan đến công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN), ATTP, ngành NN&PTNT đã tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, thành lập các đoàn kiểm tra điều kiện về ATTP, kết hợp lấy mẫu phân tích, kiểm định chất lượng sản phẩm... Qua đó, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, cách đây 2-3 năm, từ kết quả thanh, kiểm tra của ngành NN&PTNT cho thấy tại các vùng nông sản của tỉnh, dư lượng kháng sinh trong các sản phẩm lợn, gà, kháng sinh cấm trong cá nuôi, hóa chất trong sản phẩm chế biến (thịt gia súc, gia cầm) tương đối cao (10-20%). Nhờ công tác thanh, kiểm tra kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật được đẩy mạnh, đồng thời tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm, tỷ lệ vi phạm nêu trên giảm mạnh. Cụ thể, gần như không phát hiện thấy dư lượng thuốc BVTV tại các vùng sản xuất. Các vi phạm chủ yếu còn tồn tại đối với sản xuất, kinh doanh sản phẩm chế biến như giò, chả lợn, chả cá các loại. Tỷ lệ vi phạm tại các vùng nông sản của tỉnh hiện còn 1-2%.

Có một thực tế là tình hình nông sản hàng hóa từ các tỉnh ngoài vào thị trường tỉnh tiêu thụ có chiều hướng gia tăng vi phạm, nhất là nguồn thực phẩm chế biến. Năm 2019, thanh tra chuyên ngành đã kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh rau, cá tiêu thụ ở các chợ. Qua lấy trên 550 mẫu sản phẩm nông, lâm, thủy sản gửi đi phân tích kiểm định chất lượng ATTP, tỷ lệ vi phạm chiếm 6,5%, trong đó, thực phẩm từ ngoài vào tỉnh vi phạm chiếm 5,7%, nội tỉnh chiếm 0,8%.

Một số vi phạm khác cũng được phát hiện qua việc thanh, kiểm tra. Đơn cử vào năm 2019, lực lượng thanh tra chuyên ngành đã phát hiện, xử phạt, yêu cầu nhà sản xuất thu hồi 228 kg muối bột canh i-ốt Hải Châu do không có hàm lượng  i-ốt trong sản phẩm; 2 mẫu chả cá có chứa chất Natribenzoat. Đáng chú ý, phát hiện và xử phạt nghiêm vi phạm gian lận thương mại đối với 1 trường hợp hộ tiểu thương tại chợ Nghĩa Phương (TP Hòa Bình) bơm tạp chất vào tôm. 6 tháng đầu năm 2020 đã thanh tra đột xuất đối với 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc sản phẩm với 3 cơ sở có mẫu vi phạm chỉ tiêu về ATTP, xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 62 triệu đồng. Thanh tra theo kế hoạch việc chấp hành các quy định của phát luật trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy sản với 7 cơ sở, phát hiện 2 cơ sở vi phạm quy định về ATTP; xử phạt 3 triệu đồng, thu hồi 1 giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP đối với 1 cơ sở do đã ngừng  hoạt động.

Cũng theo đồng chí Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến hộ sản xuất, kinh doanh, kết hợp thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm, tình trạng vi phạm ATTP trong nông, lâm, thủy sản chuyển biến rõ rệt. Điển hình như việc dùng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản trên vùng hồ Hòa Bình hiện giảm mạnh. Trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện người chăn nuôi sử dụng chất cấm tạo nạc nhóm Beta agonist, chất vàng O trong chế biến, bảo quản thực phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường hỗ trợ chứng nhận VietGAP trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản cho các cơ sở sản xuất..., tạo niềm tin, điều kiện để người tiêu dùng có thể lựa chọn các sản phẩm nông sản chất lượng cao, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.    


Bùi Minh

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục