(HBĐT) - Tối 30/1, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lương Sơn nhận được kết quả xét nghiệm nghi ngờ dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đối với trường hợp B.T.T, sinh năm 1979, ở xóm Mái, xã Liên Sơn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đây là trường hợp có nguy cơ cao dương tính, vì chị T. đi Hải Dương ăn cưới trở về địa phương. Nếu không triển khai các biện pháp phòng dịch dễ lây lan ra cộng đồng.



Xóm Mái, xã Liên Sơn (Lương Sơn) áp dụng các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết: Nhận được chỉ đạo của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện, BCĐ xã họp ngay lúc 1h, triển khai việc cách ly, lập chốt phong tỏa người dân trong xóm. Đến sáng, chúng tôi cùng BCĐ huyện triển khai khoanh vùng, cách ly, sàng lọc người tiếp xúc, phun khử trùng, khai báo y tế với người từng tiếp xúc với chị T. Ngành Y tế tổ chức ứng trực 100%, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly tại nhà và nơi lưu trú. Xử lý nghiêm trường hợp tung tin thất thiệt liên quan đến phòng, chống dịch bệnh. Sau khi khoanh vùng, trên địa bàn có 128 hộ dân với 729 nhân khẩu của xóm Mái và một số hộ xóm Ao Kềnh được cách ly. UBND xã xây dựng phương án cung ứng lương thực, thực phẩm cho Nhân dân. Tuy nhiên, hiện các hộ dân vẫn mua bán lương thực, thực phẩm và mặt hàng thiết yếu ngay tại các chốt kiểm dịch. Khi giao nhận hàng áp dụng biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, nên việc cách ly không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân trong xóm.

Đồng chí Hà Thị Yến, Phó trưởng Phòng Y tế huyện Lương Sơn cho biết: Đến nay, trên địa bàn huyện có tổng số 53 người thuộc đối tượng F1. Trong đó có 48 người tiếp xúc gần với chị T. và 5 người tiếp xúc với bệnh nhân 1703. Lấy mẫu 145 người từ vùng dịch trở về, 8 người có kết quả âm tính, số còn lại chưa có kết quả. Để phòng dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng hiệu quả, BCĐ huyện chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn. Kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập, sẵn sàng ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng. Triển khai các hoạt động giám sát tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm người có nguy cơ nhiễm bệnh để cách ly, giám sát y tế chặt chẽ đối với những người đi, về từ vùng dịch, những người có nguy cơ và triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh; cán bộ trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe người dân, hướng dẫn xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, dương tính với Covid-19 hoặc nhiễm dịch bệnh khác. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 và các dịch bệnh khác có thể xảy ra. Đồng thời, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; kiểm tra nghiêm ngặt cơ sở lưu trú, khu vực, địa điểm tập trung đông người. Xử lý nghiêm theo pháp luật, kể cả xử lý hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế; các trường hợp nhập cảnh trái phép, cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép, đặc biệt là cá nhân, tổ chức, đường dây đưa người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai về diễn biến dịch để Nhân dân yên tâm, đề cao cảnh giác, không gây tâm lý hoang mang trong xã hội; tập trung thông tin về việc hạn chế tập trung đông người, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, sử dụng ứng dụng Bluezone, phát hiện, thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc hoặc đi về từ vùng có dịch. Thường xuyên cập nhật tình hình, rà soát, kiểm soát chặt chẽ địa bàn; chỉ đạo nghiêm túc thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh tới từng thôn, xóm, tiểu khu, nâng cao ý thức tự bảo vệ, phòng chống dịch bệnh trong Nhân dân, thực hiện theo khuyến cáo của ngành Y tế.


Việt Lâm


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục