(HBĐT) - Đến thời điểm này, huyện Cao Phong chưa ghi nhận trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Nỗ lực của các cấp, ngành và tinh thần bám sát cơ sở của chính quyền địa phương đã trợ lực cho người dân cùng chung tay phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự hợp tác của người dân giúp công tác PCD hiệu quả hơn.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cao Phong khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng ưu tiên.

Thời gian qua, công tác PCD Covid-19 được huyện quan tâm triển khai đồng bộ các biện pháp như: Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng dịch, phân công thành viên BCĐ phụ trách địa bàn xã, hàng ngày xuống xã nắm bắt tình hình dịch bệnh. Tại các chợ có biển cảnh báo, nội quy khi họp chợ trong mùa dịch, tuyệt đối không cho người không đeo khẩu trang vào chợ. Tạm dừng tổ chức bán hàng ăn uống, trừ các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tạm dừng các quán karaoke, các hoạt động lễ hội, hoạt động thể thao thời điểm dịch diễn biến phức tạp. Tổ điều tra, giám sát tại các khu, thôn, xóm rà soát công dân có yếu tố dịch tễ đi về từ các nước, các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó đặc biệt lưu ý đối với những người có lịch sử đi về từ các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế trong thời gian từ ngày 1/1/2021 trở lại, đồng thời rà soát F1, F2, F3 đối với công dân có liên quan đến 2 ca F0 tại huyện Tân Lạc và TP Hoà Bình, hướng dẫn người dân cài phần mềm Bluzone trên điện thoại thông minh, yêu cầu điện thoại luôn bật chế độ bluetooth, tự theo dõi sức khỏe... Công tác tuyên truyền được triển khai thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức.

Theo đó, toàn huyện có 4 trường hợp F1 được cách ly tập trung (đến ngày 11/2/2021 hết thời gian cách ly tập trung); 216 người đã thực hiện cách ly tại nhà; hướng dẫn quản lý tự theo dõi sức khỏe 900 công dân tiếp xúc F2 và các trường hợp đi về từ vùng dịch. Lấy 339 mẫu bệnh phẩm gửi CDC tỉnh xét nghiệm, kết quả 339 mẫu đều âm tính.

Huyện đã thành lập 2 khu điều trị y tế cho người nghi nhiễm Covid-19, với số giường bệnh 14 giường, 2 khu cách ly tập trung đảm bảo chứa được 500 người, tại các khu được chuẩn bị cơ bản trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác điều trị, cách ly đối với người có nguy cơ cao. Chuẩn bị dự phòng 1 khu điều trị y tế với 50 giường, 1 khu cách ly tập trung 200 giường. Đồng thời, UBND huyện cấp bổ sung 237 triệu đồng từ nguồn ngân sách dự phòng để phục vụ công tác phòng dịch, mua sắm trang thiết bị cho khu cách ly tập trung của huyện.

Đến hết tháng 3, đã có 144 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 là các y, bác sỹ làm việc tại Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế các xã, thị trấn và các đối tượng ưu tiên trên địa bàn.

Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Do tình hình dịch bệnh với chủng mới diễn biến nhanh hơn, dễ lây nhiễm hơn, nên phải xác định tâm thế luôn chủ động trong công tác phòng dịch ở mức độ cao nhất và thực hiện triển khai tốt. BCĐ huyện ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tích cực, chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp PCD cụ thể, phù hợp tình hình với tinh thần nâng cao thêm một cấp, đảm bảo theo phương châm "4 tại chỗ". Tiếp tục theo dõi diễn biến của dịch bệnh, duy trì sẵn sàng các phương án phòng dịch, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến Nhân dân, không để có ý thức chủ quan trong công tác phòng dịch Covid-19. Sẵn sàng công tác chuẩn bị mở rộng khu cách ly y tế, khu cách ly tập trung. Các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nhất là ở địa bàn có tổ chức lễ hội, du lịch (đảm bảo thực hiện khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế). Kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm trong triển khai thực hiện các biện pháp PCD theo đúng quy định. Song hành các biện pháp PCD kéo dài cùng với nhiệm vụ phát triển KT-XH.


Đinh Thắng

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục