(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được phản ánh: Từ cuối tháng 4 đến nay, một số bệnh nhân đã tham gia BHYT nhưng khi đến khám, chữa bệnh (KCB) tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh và thực hiện chụp CT scanner 64 dãy phải đóng hơn 900 nghìn đồng. Để làm rõ thông tin, phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế. Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: BVĐK tỉnh đã làm đúng quy định.


Bệnh nhân chụp CT scanner 64 dãy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cụ thể, hiện nay, BVĐK tỉnh có 2 máy chụp CT scanner (1 máy 32 dãy, 1 máy 64 dãy). Máy chụp CT scanner 32 dãy trị giá gần 300.000 USD (tương đương khoảng hơn 6 tỷ đồng, do dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng (NORRED) trang bị cho BVĐK tỉnh. Máy chụp CT scanner 64 dãy trị giá gần 15 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức liên doanh liên kết.

Ngày 23/4/2021, máy CT scanner 32 dãy bị hỏng, không hoạt động được. BVĐK tỉnh đã liên hệ với nhà cung cấp để khẩn trương triển khai việc sửa chữa. Tuy nhiên, lúc này phát sinh vấn đề việc chụp CT scanner cho bệnh nhân được thực hiện như thế nào?

Do đó, ngày 28/4/2021, BVĐK tỉnh đã có Công văn số 308 gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đề xuất: Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT và đảm bảo công tác KCB, BVĐK tỉnh đề nghị BHXH: các trường hợp bệnh nhân có chỉ định chụp CT scannner nhưng không nằm trong danh mục dịch vụ kỹ thuật có quy định điều kiện thanh toán tại Mục 4, Danh mục 1, Thông tư số 13/ 2020/TT-BYT, BVĐK tỉnh sẽ chuyển đến chụp tại Trung tâm Y tế TP Hòa Bình cho đến khi máy CT scanner 32 dãy của đơn vị khắc phục sửa chữa xong. Đối với những trường hợp bệnh nhân cấp cứu cần chụp ngay hoặc bệnh nhân không muốn di chuyển, đồng thời bệnh nhân chấp nhận thanh toán phần chênh lệch, bệnh viện sẽ chỉ định chụp trên máy CT scanner 64 dãy, nhưng thanh toán với cơ quan BHXH bằng giá dịch vụ kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính từ 1 - 32 dãy, phần chênh lệch bệnh nhân phải tự đóng.

Ngày 28/4/2021, đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh đã ký ban hành Công văn số 545/BHXH-GĐBHYT phúc đáp công văn của BVĐK tỉnh nêu rõ: "Căn cứ điểm a, khoản 1, Điều 3, Thông tư số 09/2019/TT-BYT, ngày 10/6/2019 của Bộ Y tế hướng dẫn thẩm định điều kiện ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu, chuyển thực hiện dịch vụ cận lâm sàng và một số trường hợp thanh toán trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh đồng ý với đề nghị của BVĐK tỉnh tại Công văn số 308”.

Như vậy, việc BVĐK tỉnh thu tiền chênh lệch đối với những trường hợp cấp cứu cần chụp ngay hoặc tự nguyện chụp trên máy CT scanner 64 dãy là đúng quy định.

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Chụp CT scanner 64 dãy là kỹ thuật chẩn đoán quan trọng, thường chỉ định cho các khu vực cần đánh giá sâu, giải phẫu chi tiết tìm tổn thương và bệnh lý như: khu vực đầu - não, ngực, vùng bụng - chậu… Bác sỹ chỉ định chụp CT scanner 64 dãy khi cần thiết và theo quy định, chỉ một số trường hợp chụp CT scanner mới được bảo hiểm thanh toán. Ưu điểm của chụp CT scanner 64 dãy là ảnh chụp rõ nét, chi tiết với mặt cắt lát mỏng, giúp đánh giá đầy đủ các tổn thương cơ quan và bệnh lý, do đó, nhiều bệnh nhân có nguyện vọng tự nguyện chụp CT scanner 64 dãy. Nguồn ngân sách đầu tư cho ngành Y tế hạn hẹp nên Sở Y tế đã đồng ý cho BVĐK tỉnh thực hiện việc liên doanh liên kết để trang bị máy chụp CT scanner 64 dãy, giúp nâng cao chất lượng KCB. Vì vậy, khi người dân tự nguyện chụp CT scanner 64 dãy phải đóng phần chênh lệch là hoàn toàn đúng quy định. BVĐK tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, giải thích để người dân hiểu, đồng thuận, đồng thời khẩn trương sửa chữa, đưa máy chụp CT scanner 32 dãy hoạt động trở lại, để người dân không phải di chuyển sang Trung tâm Y tế TP Hòa Bình khi cần chụp CT scanner 32 dãy.

D.L


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục