(HBĐT) - Có tới trên 11.000 lao động đi làm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó, khoảng hơn 4.700 lao động làm việc tại 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, huyện Lạc Sơn tăng cường rà soát, đồng thời thắt chặt việc quản lý, giám sát công dân, người lao động (NLĐ) từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 trở về nơi cư trú.


Tổ Covid-19 cộng đồng xã Văn Sơn (Lạc Sơn) phát huy vai trò giám sát, hướng dẫn người lao động về từ vùng dịch thực hiện nghiêm việc cách ly tại gia đình.

Hiện, phố Mường Vôi, thị trấn Vụ Bản thành lập 4 tổ phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 cộng đồng. Nhiệm vụ hàng ngày của các thành viên trong tổ là "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để truyền thông, vận động, nhắc nhở Nhân dân thực hiện các biện pháp PCD, hướng dẫn bà con tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Theo chị Trần Thị Hạnh, cán bộ trạm y tế thị trấn, công việc của các tổ Covid-19 cộng đồng được tăng cường, sát sao hơn trước yêu cầu phải giám sát chặt những trường hợp là công nhân, NLĐ về từ các vùng có dịch. Đến thời điểm này, trên địa bàn thị trấn có 9 lao động trở về từ tỉnh Bắc Giang. Từ trung tuần tháng 6 đến nay, các thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 thị trấn đã phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định PCD Covid-19 tại cơ sở. Những trường hợp là công dân, NLĐ trở về từ vùng dịch Bắc Giang được theo dõi chặt chẽ việc tự cách ly. Bên cạnh đó, từng hộ trong khu dân cư đều phát huy vai trò giám sát, đôn đốc, nhắc nhở nhau cùng nghiêm túc thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế.

Ngày 22/6/2021, UBND xã Văn Sơn có Quyết định số 66/QĐ-UBND về việc phân công BCĐ đi cơ sở kiểm tra công tác cách ly tại nhà của các công dân; Quyết định số 67/QĐ-UBND về việc phân công tổ tuyên truyền. Ngay khi 2 quyết định được ban hành, các thành viên, lực lượng đã tích cực triển khai kế hoạch và các biện pháp cụ thể để phòng ngừa, ngăn chặn, không để dịch xảy ra, lây lan trong cộng đồng. Đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua rà soát có hơn 300 NLĐ đi làm xa. Hiện có 18 công dân từ vùng dịch Bắc Giang, Bắc Ninh trở về nơi thường trú. Trước nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra, xã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và giám sát đối với tất cả các trường hợp trở về địa phương trong thời gian này. 100% công dân trở về đều khai báo y tế tại trạm y tế xã, áp dụng biện pháp cách ly tại nhà theo hướng dẫn, đảm bảo đúng, đủ thời gian quy định.

Giám sát chặt những công dân trở về từ vùng dịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Theo thống kê, trên địa bàn huyện có trên 1.000 lao động từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đã trở về địa phương. Ngoài 251 NLĐ được tỉnh đón, có trên 800 NLĐ trở về bằng phương tiện tự túc, chủ yếu về từ tỉnh Bắc Ninh (hơn 700 trường hợp). Theo đồng chí Bùi Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện, BCĐ PCD Covid-19 huyện đã yêu cầu BCĐ các xã, thị trấn, khu dân cư, các lực lượng chức năng, nhất là tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp lực lượng công an cơ sở bám sát địa bàn, nắm rõ từng nhân khẩu cư trú, lập danh sách nhóm đối tượng có nguy cơ, người về từ khu vực, địa phương có dịch, người hết cách ly tập trung về cư trú trên địa bàn, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh, các tỉnh lân cận để sẵn sàng truy vết khi cần thiết. Nhóm công dân, NLĐ về từ vùng dịch được quản lý, theo dõi thường xuyên, giao trách nhiệm cho người đứng đầu các xã, thị trấn và xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không trung thực, không đầy đủ, ảnh hưởng đến công tác điều tra, truy vết và các hoạt động PCD. Huyện có 565 tổ Covid-19 cộng đồng với gần 2.100 thành viên. Các tổ trở thành cánh tay nối dài của lực lượng chức năng trong công tác PCD. Với sự đồng lòng, tham gia tích cực của người dân cùng các cấp, ngành triển khai các giải pháp phòng chống, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát.


Bùi Minh


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục