Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong đợt xét nghiệm diện rộng đợt 2, tính đến 12h ngày 19-8, toàn thành phố đã lấy được 276.888 mẫu xét nghiệm cho đối tượng nguy cơ cao, người sinh sống trong khu vực nguy cơ, khu vực phong tỏa. Kết quả có 53.734 mẫu âm tính, các mẫu còn lại đang được chạy máy.



Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Medlatec tham gia lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại cộng đồng trong đợt 2.

Cụ thể, toàn thành phố đã lấy 17.778 mẫu ở khu vực phong tỏa, trong đó có 350 mẫu có kết quả âm tính; 119.912 mẫu ở khu vực nguy cơ, trong đó có 29.974 mẫu âm tính; 139.198 mẫu là đối tượng nguy cơ, trong đó có 23.410 mẫu âm tính.

Theo ông Trương Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), mục tiêu trong đợt 2 này, thành phố tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 tại các khu vực "vùng đỏ", khu vực nguy cơ, khu vực trọng điểm và những ổ dịch mới phát sinh. Ngoài ra, lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều... Để kịp tiến độ đề ra, thành phố đã huy động hơn 20 bệnh viện, đơn vị trên địa bàn tham gia xét nghiệm diện rộng đợt 2 bằng kỹ thuật RT-PCR.

Được sự phân công của Sở Y tế Hà Nội về lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngoài cộng đồng, trong đợt 2 này, Bệnh viện Đa khoa Medlatec sẽ tham gia sàng lọc 130.000 mẫu xét nghiệm. Ngay trong ngày đầu tiên lấy mẫu, bệnh viện thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại 4 quận, huyện: Ba Đình, Thanh Trì, Thường Tín, Đan Phượng với 42.000 mẫu. Dự kiến, bệnh viện sẽ hoàn thành trong 3 ngày, từ ngày 18 đến 20-8.

Bệnh viện đã huy động khoảng 700 lượt nhân viên y tế tham gia công việc, cố gắng trả kết quả xét nghiệm trong 24 giờ theo quy định của Sở Y tế Hà Nội.
Hiện, với hệ thống máy móc hiện đại, tự động và bảo đảm hóa chất đủ, trung bình mỗi ngày nếu làm gộp trên toàn hệ thống, Medlatec có thể thực hiện xét nghiệm lên đến 100.000 người dân. Còn riêng ở Hà Nội, nếu làm hết công suất và làm gộp theo phương pháp RT-PCR, bệnh viện cũng thực hiện xét nghiệm từ 50.000-70.000 người. Trong đợt 1 lấy mẫu diện rộng của thành phố, bệnh viện đã phát hiện 4 bệnh nhân dương tính và 2 nhóm mẫu gộp nghi ngờ.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu trung ương, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, chủ trương xét nghiệm diện rộng của Hà Nội là quyết định rất chủ động, kịp thời trước diễn biến dịch phức tạp ở Hà Nội hiện nay. Điều này giúp Hà Nội trong thời gian ngắn nhất tìm kiếm, phát hiện F0 còn ở ngoài cộng đồng để khoanh vùng, dập dịch, tránh lây lan dịch cũng như có quyết định thực hiện biện pháp giãn cách tiếp hay không.



                            Theo Hanoimoi

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục