(HBĐT) - Trước diễn biến dịch Covid-19 hết sức phức tạp, các cửa ngõ vào tỉnh được kiểm soát nghiêm ngặt để ngăn ngừa dịch xâm nhập. Nằm ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh, huyện Yên Thủy cũng đang quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.




Chốt kiểm soát tại xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) quản lý chặt chẽ người ra, vào địa bàn huyện.

Sáng 25/8, chúng tôi có mặt tại khu vực xã Yên Trị, Lạc Thịnh. Chấp hành nghiêm quy định của UBND huyện, các quán ăn trên địa bàn các xã dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác PCD. Theo tìm hiểu, ngày 12/8, UBND huyện Yên Thủy ban hành Quyết định số 1544/QĐ-UBND về việc tạm dừng hoạt động và áp dụng các biện pháp PCD Covid-19 đối với một số lĩnh vực, loại hình dịch vụ trên địa bàn đến khi có quyết định thay thế. Cụ thể: Các nghi lễ và hoạt động tôn giáo, lễ hội; hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giải thi đấu thể thao; tạm dừng việc tổ chức cưới, đối với đám hiếu khuyến khích tổ chức gọn, đảm bảo thực hiện nghiêm "5K" và các biện pháp PCD Covid-19 theo quy định, hạn chế tổ chức ăn uống. Một số hoạt động kinh doanh không thiết yếu dễ bị lây nhiễm: Karaoke, cơ sở cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet, massage; tạm dừng hoạt động quán bán ăn đêm (từ 20h - 5h hôm sau), quán bia, trà đá, giải khát, cafe, trà chanh, sinh tố, chè (chỉ được phục vụ bán hàng mang về). Các quán, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống dọc quốc lộ 12B, đường Hồ Chí Minh không phục vụ ăn uống tại nhà hàng đối với người trên xe khách, xe vận tải liên tỉnh. Đồng thời, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Bắt buộc mọi người dân khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm quy định "5K” của Bộ Y tế; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc và các biện pháp PCD tại các công sở, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.

Để đối phó với dịch , góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân, UBND huyện đã thành lập 5 khu vực cách ly tập trung, có thể tiếp nhận 630 người, tại các điểm: Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Yên Thủy, trường TH&THCS xã Lạc Sỹ, Trung đoàn 583, trường tiểu học Lạc Lương, trường tiểu học Bảo Hiệu; 1 khu vực cách ly y tế tại Trung tâm Y tế huyện, đảm bảo tiếp nhận 20 người. Thành lập tổ công tác phục vụ các khu vực cách ly tập trung trên địa bàn với tổng số 41 đồng chí là cán bộ y tế, công an, huyện đội, Trung tâm VH-TT&TT huyện.

Đồng chí Bùi Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp PCD bệnh theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh, sự nguy hiểm của các biến thể SARS-CoV-2 mới đến cán bộ, đảng viên và người dân bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, đề cao cảnh giác trong PCD. Bắt buộc mọi người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế; không đi ra khỏi địa bàn huyện khi không có việc cần thiết. Các xã, thị trấn kiểm soát chặt chẽ, triệt để người ra, vào địa bàn; tiếp tục phát huy hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, yêu cầu chỉ được đón khách lưu trú khi khách có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, hoặc giấy xét nghiệp PCR có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ. Các nhà hàng phục vụ ăn uống chỉ phục vụ người dân địa phương, không phục vụ ăn uống đối với lái xe đường dài, khách liên tỉnh, đặc biệt là các nhà hàng dọc tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B. Chỉ đạo thực hiện việc ký cam kết đối với các nhà hàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở lưu trú, nhà nghỉ trên địa bàn quản lý thực hiện công tác PCD Covid-19 và chịu trách nhiệm nếu vi phạm quy định về công tác PCD, để lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng. UBND huyện cũng yêu cầu Công an huyện, các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. 

Dương Liễu

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục