(HBĐT) - Trong 2 ngày (6 - 7/11), trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ xuất hiện 4 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện đã nhanh chóng triển khai phương án cách ly đối tượng F0, khoanh vùng, truy vết đối tượng tiếp xúc gần và các hoạt động khác nhằm ngăn chặn lây lan diện rộng.



Ngành y tế huyện Lạc Thuỷ tiến hành lấy mẫu test nhanh Covid-19 cho giáo viên và học sinh trường Mầm non Đỗ Đình Thiện, xã Phú Nghĩa (Lạc Thuỷ).
Cụ thể, các trường hợp F0 mới là Đ.N.B.Ch., sinh ngày 9/9/2021 (BN954726), địa chỉ tại thôn Gốc Xanh, xã Phú Nghĩa; Q.Th.Ng. (SN 1993), địa chỉ tại thôn Ninh Nội, xã An Bình (bệnh nhân tái dương tính đang ở trong khu cách ly tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện); Đ.Th.H.V (SN 1988), địa chỉ tại thôn Sông Bôi, xã Phú Nghĩa (là F1 của bệnh nhân BN954726); H.Đ.A (SN 1966), địa chỉ tại khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (đang cách ly tại khu cách ly tập trung xã Phú Nghĩa). Ngoài ra, trường hợp mẹ của bệnh nhân BN954726 là bà L.Th.K.O (SN 1993) chưa được tiêm vắc xin, đã có lịch sử mắc Covid-19 và điều trị khỏi ngày 8/10/2021, đến 17h30’ ngày 6/11/2021 có kết quả xét nghiệm PCR tái dương tính với vi rus SARS-CoV-2.

Theo thống kê từ BCĐ PCD Covid-19 huyện, tính từ ngày 11/10 - 7/11/2021, tổng số ca F0 được xác định là 10 ca, trong đó: Xã Đồng Tâm 1 ca, xã Phú Thành 1 ca, xã An Bình 3 ca, xã Khoan Dụ 1 ca, xã Phú Nghĩa 3 ca, thị trấn Ba Hàng Đồi 1 ca. Trong số các ca F0, có 1 ca trong cộng đồng, các trường hợp chủ yếu là công dân lao động, học tập, công tác tại các địa phương phía Nam như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương… Theo kết quả điều tra dịch tễ của các trường hợp F0, bệnh nhân BN954726 có 14 trường hợp F1 tiếp xúc gần; bệnh nhân Đ.Th.H.V có 11 trường hợp F1 tiếp xúc gần; bệnh nhân H.Đ.A có 1 trường hợp F1 tiếp xúc gần.

Ngay sau khi xuất hiện các ca F0 mới trên địa bàn, BCĐ PCD Covid-19 huyện đã tổ chức chuyển bệnh nhân về khu cách ly y tế tại TTYT huyện. Tiến hành điều tra, truy vết, lấy mẫu và cách ly tập trung 25 trường hợp F1 trong 2 ngày 6 - 7/11. Điều tra đối tượng F2, ngày 6/11 truy vết được 247 trường hợp, ngày 7/11 truy vết được 93 trường hợp. Các đối tượng F2 cách ly tại nhà trong khi chờ kết quả xét nghiệm của F1. Đồng thời, thông báo CDC tỉnh về chuyến bay, ký hiệu máy bay, thời gian bay, thông báo quá trình di chuyển của bệnh nhân từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) về huyện Lạc Thuỷ để các tỉnh phối hợp truy vết. Thông báo đến các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2, F3. Tiến hành phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân và khu vực xung quanh; chuyển lên tuyến tỉnh 2 trường hợp F0 tại xã Phú Nghĩa.

Đồng chí Giang Đức Minh, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Nghĩa cho biết: "Theo rà soát, xã có 3 trường hợp F0, 28 trường hợp F1, 292 trường hợp F2 và 433 trường hợp F3. Tối 4/11, gia đình ông bà nội của bệnh nhân BN954726 mời một số người thân trong gia đình đến nhà chơi và có tiếp xúc gần với bệnh nhân BN954726. Do đó, xã đã phong toả gia đình ông bà nội bệnh nhân BN954726 và một số hộ liền kề, phun khử khuẩn, tư vấn gia đình đi cách ly tập trung. Đêm 6/11, xã tiếp tục phong toả, phun khử khuẩn Bưu điện xã Phú Nghĩa (địa điểm tại xã Cố Nghĩa cũ), nhà của bệnh nhân Đ.Th.H.V, chợ dân sinh xã Phú Nghĩa đặt tại thôn Sông Bôi, trường TH&THCS Cố Nghĩa, trường mầm non Đỗ Đình Thiện và tổ chức lấy mẫu đối với các F2 của Bùi Ngọc Anh T. (SN 2013) và Bùi Duy Kh. (SN 2017) là F1 của bệnh nhân BN954726. Tiến hành test nhanh 249 trường hợp được lấy mẫu đều cho kết quả âm tính”. Hiện, xã tiếp tục truy vết các đối tượng liên quan, đồng thời, tuyên truyền người dân nghiêm túc thực hiện biện pháp "5K", khẩn trương đến trạm y tế xã để khai báo nếu có tiếp xúc gần với đối tượng F1, F2.

Về công tác đảm bảo điều trị thu dung cho bệnh nhân Covid-19, hiện, TTYT huyện đủ điều kiện tiếp nhận điều trị cho 20 bệnh nhân. Đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "BCĐ PCD Covid-19 các cấp, các ngành trong huyện khẩn trương kiện toàn, sẵn sàng kích hoạt Trung tâm chỉ huy PCD Covid-19 theo Quyết định số 247, ngày 2/9/2021 của UBND huyện khi tình hình dịch có diễn biến phức tạp. Người đứng đầu cấp uỷ các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chịu trách nhiệm về kết quả PCD trên địa bàn với tinh thần chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt, hiệu quả. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn không để dịch xâm nhập từ bên ngoài vào huyện, xã. Tiếp tục hoàn thiện các phương án "4 tại chỗ”, đảm bảo trang thiết bị, phương tiện, cơ số thuốc, vật tư, hoá chất cho PCD; các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, bệnh viện dã chiến do quân đội đảm nhận, chuẩn bị mô hình trạm y tế lưu động. Phát huy hơn nữa vai trò của các Tổ Covid-19 cộng đồng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức tự giác của người dân về thực hiện các biện pháp PCD. Ngành y tế huyện tiếp tục đề xuất cấp trên cấp vắc xin phòng Covid-19 để triển khai tiêm kịp thời cho các đối tượng, nhất là đối tượng dưới 17 tuổi. Công an huyện đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Ban CHQS huyện sẵn sàng huy động lực lượng tham gia các hoạt động PCD, phối hợp tổ chức tiếp nhận, phân loại, cách ly tập trung các đối tượng theo quy định và sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến”.

Thanh Sơn

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục