(HBĐT) - Trong thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh cơ bản đi vào nề nếp, hiệu quả; có sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác tổ chức triển khai nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền pháp luật về ATTP được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, ý thức chấp hành của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng, nói không với thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn.


     
Người tiêu dùng nâng cao nhận thức trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ảnh chụp tại siêu thị Vinmart (TP Hòa Bình).

Các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông nhằm thay đổi hành vi về ATTP được các cơ quan chức năng tăng cường triển khai thực hiện, đặc biệt là trong các dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu... Trong giai đoạn 2016 - 2020, ngành y tế đã triển khai trên 2.000 buổi tuyên truyền, hưởng ứng Tháng hành động vì ATTP; gần 600 buổi tập huấn cho trên 9.500 lượt cán bộ, công chức, người dân; treo gần 2.500 băng rôn, trên 1.200 áp phích; phát trên 40 nghìn tờ rơi... Từ năm 2016 đến nay, ngành Công Thương đã triển khai tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP cho trên 500 tiểu thương kinh doanh tại các chợ đầu mối tại các địa phương trong tỉnh; gần 800 lượt cán bộ quản lý, công nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong các lĩnh vực do ngành quản lý; phát gần 3.000 tờ rơi tuyên truyền vệ sinh ATTP cho tiểu thương và người tiêu dùng. Ngành NN&PTNT tổ chức gần 100 hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm cho trên 26.000 lượt người; treo gần 50 băng rôn, pano, phát trên 157.000 tờ rơi, 5.000 cuốn sổ tay... để tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản tuân thủ các quy định của pháp luật về sử dụng hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản...

MTTQ các cấp trong tỉnh đã mở hàng chục lớp tập huấn cho trên 1.000 lượt cán bộ mặt trận, trong đó lồng ghép nội dung ATTP; phối hợp tuyên truyền về ATTP gần 2.000 buổi tại 100% khu dân cư trong tỉnh với hàng vạn lượt người tham dự. Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tổ chức gần 400 cuộc tuyên truyền cho trên 34.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ, treo trên 200 băng rôn, pano, áp phích... tuyên truyền về sản xuất thực phẩm an toàn; hướng dẫn lựa chọn, chế biến thực phẩm an toàn. Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, đối thoại về an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ, hội viên nông dân; vận động hội viên ký cam kết và giám sát tuân thủ quy định về ATTP; nói không với sản xuất "rau hai luống, lợn hai chuồng”. Công đoàn các cấp đã tổ chức các lớp truyền thông lồng ghép về vấn đề dinh dưỡng, vệ sinh ATTP trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, đặc biệt trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp sử dụng đông công nhân, lao động.

Các cơ quan thông tin đại chúng tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về ATTP tăng cường tin, bài, chuyên mục, chuyên trang, chương trình về ATTP với hơn 1.200 lượt phát sóng trên đài truyền hình, hơn 2.300 lượt phát sóng trên đài phát thanh cấp tỉnh, huyện. Xác định tuyên truyền về ATTP là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Báo Hòa Bình đã tăng cường cả thời lượng và chất lượng tuyên truyền. Năm 2021, Báo Hòa Bình đăng tải gần 100 tác phẩm báo chí liên quan đến lĩnh vực ATTP. Trong đó, 95 tác phẩm đăng tải song song trên 2 ấn phẩm báo in, báo điện tử; 5 phóng sự phát trên kênh truyền hình internet của Báo Hòa Bình điện tử. Tất cả các tác phẩm đều được chia sẻ trên các kênh truyền thông khác của Báo, gồm fanpage trên Facebook, App new, phiên bản mobile... Theo khảo sát của Báo Hòa Bình, các tin, bài phản ánh về công tác đảm bảo ATTP phẩm thường có lượng người theo dõi cao, trung bình lượng truy cập từ 2.000 - 4.000 lượt người xem/tác phẩm. Qua đó thông tin, tuyên truyền kịp thời về ATTP, nhất là các điển hình sản xuất, chế biến, lưu thông thực phẩm an toàn và các vụ việc vi phạm ATTP. Hoạt động tuyên truyền được tăng cường vào các dịp Tháng hành động vì ATTP, dịp lễ, Tết trong năm.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Tháng hành động vì ATTP, là đợt cao điểm của chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, nêu gương các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành tốt quy định của pháp luật; công khai cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có hành vi vi phạm pháp luật về ATTP. Tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ trong đảm bảo ATTP; không tiêu thụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn.

Với mục tiêu tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm về ATTP nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tháng hành động vì ATTP năm 2021 được triển khai với chủ đề "Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”. Ngoài các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm ATTP, Tháng hành động tạo nên đợt cao điểm, chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP, giảm thiểu hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra độc lập và phối hợp đoàn kiểm tra liên ngành huyện, thành phố về ATTP. Qua kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở kinh doanh vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, điều kiện trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm…Trong Tháng hành động đã kiểm tra 73 cơ sở, xử lý vi phạm 16 cơ sở, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính hơn 24 triệu đồng.


V.H

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục