(HBĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là trên địa bàn huyện đã ghi nhận trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, huyện Đà Bắc tập trung truy vết, rà soát, kiểm soát người vào địa bàn, trường hợp về từ vùng dịch để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm, lây lan.

 


Ngay sau khi ghi nhận trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, huyện Đà Bắc đã phong tỏa chợ đầu mối nông sản huyện, nơi bệnh nhân đến mua hàng. 

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch (BCĐ PCD) Covid-19 huyện, trong ngày 25/11, trên địa bàn huyện ghi nhận 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 tại thị trấn Đà Bắc. Đó là bệnh nhân B.T.M có địa chỉ tại tiểu khu Liên Phương. Đây là trường hợp liên quan trực tiếp đến ca F0 (BN 1144329) tại chợ Nghĩa Phương (TP Hòa Bình). Yếu tố dịch tễ của bệnh nhân này khá phức tạp vì lịch trình đi lại nhiều nơi trên địa bàn huyện. Theo đó, hàng ngày, bệnh nhân đi làm tại Công ty Bandai - Việt Nam, khu công nghiệp bờ trái Sông Đà. Khoảng 17h ngày 18/11, bệnh nhân cùng chồng đi chợ Nghĩa Phương mua hàng và tiếp xúc với BN 1144329 (có đeo khẩu trang). Sáng 21/11, bệnh nhân đi chợ đầu mối nông sản huyện Đà Bắc và tiếp xúc với một số người bán hàng trong chợ. Khoảng 16 - 17h cùng ngày, bệnh nhân đưa con đi chơi tại hồ Huyện ủy Đà Bắc. Ngày 24/11, bệnh nhân đi làm tại công ty và được công ty thông báo tại chợ Nghĩa Phương có F0 nên hai vợ chồng xin nghỉ để về trạm y tế thị trấn Đà Bắc khai báo. Sau đó được Trung tâm Y tế huyện đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Chính trị huyện và được lấy mẫu xét nghiệm PCR. Đến 9h30' ngày 25/11, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh Covid-19, BCĐ PCD dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND thị trấn Đà Bắc khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân. Cho test nhanh các trường hợp liên quan, giữ học sinh trường mầm non Hoa Mai và tiểu học Kim Đồng tại trường để đợi kết quả xét nghiệm vì bệnh nhân B.T.M có con học tập tại 2 ngôi trường này. Ngay buổi chiều 25/11, BCĐ PCD Covid-19 huyện đã họp với tất cả các xã, thị trấn. 

Theo đó, chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các điểm cách ly tại thôn, xóm, kích hoạt lại các tổ Covid-19 cộng đồng. Tại thị trấn Đà Bắc tạm dừng hoạt động một số hàng quán trong khi chờ kết quả xét nghiệm của các trường hợp liên quan. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch cao. Do đó, BCĐ PCD Covid-19 huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phải rà soát thật kỹ người ra vào địa phương, kể cả người về từ ngoại tỉnh và từ các vùng dịch trên địa bàn tỉnh vào địa bàn huyện. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền đến tất cả các thôn, xóm để người dân nắm rõ thông tin liên quan đến ca F0 trên địa bàn tỉnh, kịp thời khai báo y tế nếu có liên quan. Đối với hoạt động tập trung đông người như đám cưới, đám hỏi, việc tổ chức phải tuân thủ các quy định về PCD, không mời khách ở khu vực có dịch hoặc vùng nguy cơ cao. 

Song song với đó, huyện khẩn trương thực hiện rà soát các khu cách ly, phân loại F1 để cách ly tập trung với đối tượng có nguy cơ cao, thực hiện cách ly tại nhà đối với nhóm nguy cơ thấp. Rà soát nhà văn hóa các thôn, xóm để sẵn sàng trở thành khu cách ly khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Được biết, đến 9 giờ ngày 30/11 trong 13 trường hợp F1 của bệnh nhân B.T.M, đều đã cho kết quả âm tính lần 2. Người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc cần tiếp tục nâng cao ý thức trong PCD; tuân thủ các khuyến cáo của ngành chức năng để bảo vệ bản thân, gia đình, ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng.

                                                                                     
 Viết Đào

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục