(HBĐT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với sự xuất hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng, huyện Kim Bôi tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền rà soát lao động trở về địa phương, khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến các ca dương tính phát sinh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) theo quy định, đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin, không để dịch lây lan ra cộng đồng dịp Tết Nguyên đán 2022.


Ngành Y tế huyện Kim Bôi khẩn trương tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn xã Vĩnh Đồng.

Liên quan đến các trường hợp dương tính xuất hiện trên địa bàn, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Đồng Bùi Văn Hùng cho biết: Tối 9/1, tổ công tác PCD Covid-19 làm test nhanh sàng lọc cho các công dân tại quán karaoke Sơn Tùng, xóm Quê Rù phát hiện 4 trường hợp dương tính với Covid-19, là chủ cơ sở và nhân viên quán hát. Tổ công tác đã phong tỏa, truy vết những trường hợp liên quan đến địa điểm trên. Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 xã yêu cầu tất cả những trường hợp có liên quan đến các ca dương tính và địa điểm trên khai báo nhanh chóng, trung thực, yêu cầu người dân chấp hành các quy định PCD. Theo đó, đã rà soát được 20 trường hợp F1 và thực hiện test nhanh; khoanh vùng, cho trường mầm non nghỉ học, tiếp tục truy vết các F1, F2; khuyến cáo bà con thực hiện nghiêm túc quy định PCD Covid-19 nhằm hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Theo báo cáo của BCĐ PCD Covid-19 huyện Kim Bôi, đến ngày 12/1, trên địa bàn huyện có 387 F0 điều trị tại các cơ sở y tế, 1.139 F1 đang cách ly. Số người trở về địa phương dịp Tết Dương lịch khoảng 950 người. Huyện đã xây dựng, triển khai các phương án PCD Covid-19 phù hợp thực tế, thực hiện cách ly đối tượng mắc Covid-19, các F1 theo đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Huyện chỉ đạo lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 19/12/2021 của BTV Tỉnh ủy về siết chặt công tác PCD Covid-19 dịp năm mới và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn. Huyện phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị triển khai các kế hoạch, phương án, kịch bản PCD Covid-19. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, công sở nơi làm việc đều phải có nước sát khuẩn tay nhanh, thực hiện nghiêm túc quy định 5K; quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức và người dân tự giác khai báo y tế nếu tiếp xúc với yếu tố nguy cơ hoặc đi từ vùng có dịch, tổ chức cách ly theo đúng quy định của ngành Y tế. Tăng cường giám sát, phát hiện trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng sớm, cách ly kịp thời, xử lý triệt để, không để lây lan, bùng phát ra cộng đồng. Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục triển khai điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện các biện pháp PCD theo quy định; theo dõi các trường hợp cách ly là F1, sức khỏe F2; rà soát, quản lý trường hợp đi về từ các địa phương, tỉnh có dịch Covid-19 để thực hiện biện pháp PCD phù hợp; đẩy mạnh tiêm vét vắc xin phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi và trẻ em từ 12 - 17 tuổi đảm bảo tiến độ, an toàn theo kế hoạch. Bên cạnh đó, yêu cầu các hộ gia đình hạn chế tổ chức hoạt động tập trung đông người không cần thiết, khuyến khích cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bán hàng cho khách mang về. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Ban quản lý các xóm thông báo rộng rãi đến hộ có người thân đi lao động, làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, lao động tự do ngoài tỉnh trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán 2022 chủ động thời gian, điều kiện cần thiết để về đón Tết cùng gia đình bảo đảm yêu cầu PCD Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

Lê Chung


Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục