(HBĐT) - Để thực hiện hiệu quả mục tiêu "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, khôi phục và phát triển KT-XH, bảo vệ tốt sức khỏe, an toàn cho Nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022, huyện Tân Lạc chủ động tăng cường triển khai các giải pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trên địa bàn.


Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tân Lạc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Theo báo cáo của CDC tỉnh, tính đến ngày 23/1, huyện Tân Lạc ghi nhận 229 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên trên địa bàn, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 huyện đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, chỉ đạo Trung tâm Y tế (TTYT) huyện phối hợp Công an huyện tập trung khoanh vùng, truy vết ổ dịch. Huyện thành lập các đội phản ứng nhanh để thực hiện công tác truy vết, đưa đón công dân đi cách ly. Cùng với lực lượng tuyến đầu chống dịch, huyện phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng, nâng cao ý thức người dân trong PCD. Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, huyện tiếp tục được đánh giá là vùng xanh an toàn, với 15/16 xã ở mức cấp độ 1 và 1 xã ở mức cấp độ 2.

Theo đồng chí Trần Quốc Mạnh, Giám đốc TTYT huyện, cùng với nhiều địa phương trong tỉnh, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt từ sau Tết Dương lịch. Liên tục từ đầunăm đến nay, huyện đều ghi nhận các ca nhiễm cộng đồng, chủ yếu là công dân, lao động từ Hà Nội và một số tỉnh trở về địa phương. Ngoài ra, có nhiều ca là F1 liên quan đến các ổ dịch tại khu công nghiệp Lương Sơn.

Xác định trong những ngày cuối năm, lượng công nhân, người lao động từ Hà Nội và các tỉnh trở về địa phương ăn Tết sẽ tăng, kéo theo là nguy cơ dịch Covid-19 có thể bùng phát mạnh trong cộng đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Trước thực tế đó, BCĐ PCD Covid-19 huyện xác định tiếp tục rà soát, quản lý các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh dương tính, trường hợp về từ địa phương, tỉnh có dịch Covid-19 để thực hiện các biện pháp PCD. Với phương châm phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở, BCĐ huyện đã chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện "đi từ ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", nắm thông tin người ra vào địa bàn để tuyên truyền, vận động, rà soát việc tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đồng chí Trần Quốc Mạnh, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Xác định biện pháp hữu hiệu nhất cùng với thực hiện "5K" là tiêm vắc xin phòng Covid-19, huyện hiện đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin trên 94%. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai và người lao động từ nơi khác trở về địa phương chưa được tiêm. Vì vậy, huyện gấp rút đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, trong đó quan tâm rà soát để vận động, hướng dẫn, triển khai tiêm vét đối tượng có nguy cơ cao và tiêm mũi 3 bổ sung.

Nhằm không để bị động, bất ngờ trong công tác PCD, đảm bảo các điều kiện thu dung, điều trị bệnh nhânCovid-19 khi số ca F0 tăng mạnh trên địa bàn, huyện đã xây dựng kế hoạch và sẵn sàng phương án thu dung, điều trị các ca bệnh tại khu điều trị của TTYT huyện, dự kiến khoảng 90 - 100 giường. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để thành lập bệnh viện dã chiến, gồm 2 cơ sở điều trị với quy mô 300 giường tại UBND xã Phong Phú và trường THPT Tân Lạc cũ trong thời gian sớm nhất.


Đinh Hòa


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục