(HBĐT) - Cuối tháng 4/2022, tỉnh chính thức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tổng số vắc xin được phân bổ lần này là 21.000 liều. Với mục tiêu tăng diện bao phủ vắc xin phòng Covid-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn tiêm chủng, ngành y tế tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị.


Cán bộ y tế huyện Tân Lạc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi xã Mỹ Hoà.

Theo kế hoạch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã phân bổ 21 nghìn liều vắc xin Moderna (liều 0,25 ml) phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đó, huyện Lương Sơn, Kim Bôi, TP Hoà Bình mỗi đơn vị được phân bổ 3.000 liều; huyện Lạc Thuỷ 2.000 liều; Tân Lạc 2.100 liều; Lạc Sơn 3.500 liều; Mai Châu, Yên Thuỷ mỗi huyện 1.200 liều; Đà Bắc, Cao Phong mỗi huyện 1.000 liều. Trong đợt đầu tỉnh ưu tiên tiêm cho học sinh dưới 12 tuổi, thuộc khối lớp 6.

Đến nay, có 9/10 huyện, thành phố triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Là một trong những huyện được phân bổ số lượng tương đối lớn 3.000 liều, để triển khai kế hoạch tiêm vắc xin, huyện Kim Bôi bố trí 16 điểm tiêm lưu động tại các trường học và 3 điểm tiêm tại trạm y tế các xã, thị trấn. Sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ, Sở Y tế về công tác tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho cán bộ y tế, chuẩn bị nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế sẵn sàng cho tiêm chủng. Căn cứ vào số liệu rà soát phân bổ vắc xin đến các xã, thị trấn đảm bảo phù hợp, ưu tiên tiêm trước cho học sinh khối lớp 6 lứa tuổi dưới 12 tuổi. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo ngành y tế và giáo dục phổ biến kiến thức về tiêm chủng, vận động phụ huynh đăng ký tiêm chủng cho con để đảm bảo bao phủ vắc xin.

Đồng chí Bùi Thị Dung, cán bộ TTYT huyện Kim Bôi cho biết: Huyện tổ chức tiêm theo chiến dịch đồng loạt tại các xã, thị trấn. Để chiến dịch triển khai hiệu quả, ngay từ đầu đã chỉ đạo các trạm y tế phối hợp ngành giáo dục điều tra lập danh sách đối tượng, xác minh xác thực thông tin để hạn chế tối đa trẻ bị bỏ sót, đồng thời sử dụng vắc xin hiệu quả, đúng quy định. Thống kê số lượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn không đi học và trẻ đang đi học tại các trường. Huyện cũng thống kê, sàng lọc trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi mắc Covid-19 làm căn cứ phân bổ vắc xin. Sau khi có danh sách trẻ trong độ tuổi tiêm, huyện cung cấp mẫu phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng về các trường học gửi phụ huynh, trên cơ sở đăng ký của phụ huynh tiếp tục sàng lọc và tổng hợp lần nữa số đối tượng tiêm. Đến ngày 5/5, huyện Kim Bôi đã tiêm hoàn thành 3.000 liều vắc xin, đảm bảo an toàn.

Được phân bổ 3.000 liều vắc xin Moderna, ngày 4/5, ngày đầu tiên học sinh khối THCS quay trở lại trường sau kỳ nghỉ lễ, huyện Lương Sơn đồng loạt triển khai tiêm vắc xin cho trẻ trong độ tuổi 11. Là trường có số lượng trẻ trong độ tuổi tiêm không đông nhưng công tác triển khai tiêm chủng tại trường TH&THCS Lâm Sơn được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận. Các điểm tiêm được bố trí theo khung giờ, tránh tập trung đông. Nhà trường dành một phòng y tế học đường để chuẩn bị cho công tác cấp cứu khi có dấu hiệu phản ứng sau tiêm. Mỗi bàn tiêm bố trí phòng nghỉ chờ theo dõi sau tiêm. Cô giáo Bùi Thị Phượng, trường TH&THCS Lâm Sơn cho biết: Ngay khi có kế hoạch tiêm chủng, trường thường xuyên cập nhật kiến thức về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho thầy, cô giáo trong nhà trường nắm được. Đồng thời tuyên truyền đến phụ huynh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Các giáo viên chủ nhiệm nắm bắt và báo cáo về số học sinh trong lớp mắc Covid-19, các bệnh nền để có thông tin tiêm chủng rõ ràng. Nhà trường đã phát phiếu đăng ký tiêm cho phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị tốt tâm lý, cho trẻ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng...

Tính đến thời điểm này, hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, huyện Lạc Thuỷ đã hoàn thành đợt tiêm thứ 38 với 2.000 liều. Toàn tỉnh đã hoàn thành hơn 13.000 liều vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, các huyện: Kim Bôi, Cao Phong, Lạc Thủy đã hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Tất cả các điểm tiêm được bố trí bàn khám sàng lọc, đầy đủ nhân lực để phục vụ tiêm, đảm bảo tiêm đến đâu an toàn đến đó, các điểm tiêm đều bố trí đội cấp cứu lưu động để kịp thời xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình tiêm chủng.


Đinh Hoà


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục