(HBĐT) - Những năm gần đây, quỹ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT của huyện Tân Lạc luôn được an toàn, không xảy ra tình trạng chi vượt quỹ. Cùng với đó, chất lượng KCB và thuốc được đảm bảo. Có được kết quả này là do BHXH huyện đã triển khai nhiều giải pháp quản lý quỹ hiệu quả.




Cán bộ BHXH huyện Tân Lạc kiểm tra, rà soát chi khám, chữa bệnh BHYT. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện Tân Lạc cho biết: Nguyên nhân của tình trạng chi vượt quỹ không kiểm soát được nguồn chi do lạm dụng, trục lợi… Do vậy, BHXH huyện chú trọng công tác thanh, kiểm tra bằng các giải pháp: Kiểm tra hồ sơ có dấu hiệu lạm dụng quỹ BHYT như khám bệnh, chữa bệnh nhiều lần trong tháng, quý. Xác định đúng người, đúng bệnh để kịp thời ngăn chặn và xuất toán. Kiểm tra hồ sơ được cấp các loại thuốc không phù hợp với chuẩn đoán bệnh, tuổi, cấp thuốc đắt tiền với số lượng lớn. Cấp một loại thuốc lặp lại nhiều lần, cấp nguyên vỉ, nguyên hộp. Từ đó xác định trường hợp bệnh nặng cho nhập viện, không liệt kê thêm bệnh để cấp thuốc không phù hợp bệnh lý, chống chỉ định của thuốc. Kiểm tra hồ sơ có biểu hiện giả mạo chữ ký người bệnh trên bảng kê chi phí KCB. Xác định đúng người bệnh (người nhà, người giám hộ) có được nhận đủ số lượng thuốc: chủng loại, số lượng, vật tư y tế không hay điền thêm, ghi thêm. Kiểm tra hồ sơ trường hợp nhân viên của cơ sở KCB nằm điều trị nội trú tại cơ sở, kịp thời phát hiện nhân viên của cơ sở nằm viện vẫn chấm công đi làm, làm các công việc đăng ký hành nghề.

Đối với người bệnh, kiểm tra các trường hợp có hồ sơ trùng thời gian khám bệnh, chữa bệnh tại nhiều cơ sở KCB, hoặc thời gian ra viện, vào viện giữa 2 hồ sơ không phù hợp thời gian di chuyển giữa các cơ sở KCB, BHXH các tỉnh đã thực hiện giám định nhưng vẫn trùng lặp. Những trường hợp đó kịp thời thông báo đến cơ sở hồ sơ trùng sau để xuất toán hồ sơ. Xác định thời gian người bệnh đi KCB, nếu là thứ bảy, chủ nhật, ngoài giờ hành chính chỉ thanh toán đối với bệnh nhân cấp cứu, không thanh toán bệnh nhân khám bệnh cấp thuốc. Xác định chi phí thực tế người bệnh được hưởng so với chi phí cơ sở KCB thống kê đề nghị thanh toán. Từ đó đảm bảo quyền lợi cho người bệnh không phải nộp chi phí ngoài % được hưởng, như nộp thêm tiền thuốc, tiền vật tư y tế. Đối chiếu sổ y bạ, đơn thuốc, giấy ra viện, các chứng từ thanh toán viện phí, chữ ký thực tế của người bệnh với bảng thống kê thanh toán chi phí KCB để xác định các loại thuốc, dịch vụ y tế mà người bệnh đã sử dụng. Trường hợp có nghi ngờ về chữ ký của người bệnh tại bảng thống kê thanh toán chi phí KCB, báo cáo lãnh đạo cơ quan BHXH để trưng cầu giám định tư pháp nếu cần thiết. Đối với bệnh nhân là công nhân, viên chức, doanh nghiệp thực hiện đối chiếu bảng chấm công, bảng lương để xác định thời gian điều trị thực tế của người bệnh, không để cán bộ hưởng 2 lương nghỉ ốm và lương đi làm. Thực hiện nghiêm chỉnh, đúng tiến độ các chuyên đề của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT trên địa bàn, ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo thuốc, vật tư y tế. Không để cho bệnh nhân nào thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế trong danh mục phải chuyển tuyến.

Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục