(HBĐT) - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, là địa bàn trung tâm của tỉnh, lưu lượng hàng hóa, thực phẩm tại TP Hòa Bình được lưu thông với khối lượng lớn. Để cung ứng các sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động vì sức khỏe cộng đồng. 


Người tiêu dùng lựa chọn mua thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh uy tín. Ảnh chụp tại siêu thị Vinmart, Trung tâm thương mại Vincom (TP Hòa Bình). 

Dạo quanh thị trường hàng hóa thực phẩm dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố có thể thấy đa dạng hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngoài các siêu thị lớn như: Vinmart (Trung tâm thương mại Vincom), Hoàng Sơn, Anh Kỳ, Vì Hòa Bình... bày bán sản phẩm với số lượng lớn còn có các đại lý, cửa hàng, cơ sở chế biến đến các chợ lớn, chợ dân sinh. Chị Lê Thị Hạnh, phường Trung Minh cho biết: Ngày Tết đến, trên thị trường rất nhiều mặt hàng phong phú để người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm có chất lượng đảm bảo, cũng có nhiều sản phẩm không không rõ nguồn gốc, xuất xứ, rất khó để chọn lựa. Kinh nghiệm của tôi là chọn mua thực phẩm ở các địa chỉ uy tín, chất lượng, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo (BCĐ) ATTP tỉnh kiểm tra đột xuất cơ sở chế biến giò chả, nem chua Tư Hậu tại tổ 21, phường Phương Lâm. Qua kiểm tra sổ sách, giấy tờ và thực tế tại cơ sở chế biến cơ bản đảm bảo theo quy định. Chị Hoàng Bích Hậu, chủ cơ sở chia sẻ: Để phục vụ các mặt hàng giò, chả, nem chua, cơ sở ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo quy định về ATTP. Vào dịp Tết, nhu cầu của người dân tăng cao, cơ sở luôn cam kết cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng, vì sức khỏe người dân. 

Đồng chí Bùi Quốc Vượng, Trưởng phòng Y tế TP Hòa Bình cho biết: Là cơ quan  thường trực của BCĐ ATTP TP Hòa Bình, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Phòng Y tế đã phối hợp các ngành chức năng tham mưu xây dựng, triển khai các kế hoạch về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội xuân năm 2023. Đến nay, tại 19/19 xã, phường trên địa bàn thành phố đã triển khai công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Để đảm bảo ATTP trên địa bàn, công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp từ thành phố đến các phường, xã, xóm, tổ dân phố với hình thức truyền thông đa dạng như: Phát thanh, hội thảo, treo băng rôn, khẩu hiệu… Thành phố tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức và quy định của pháp luật về ATTP cho người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm. Phối hợp các cơ quan truyền thông phát phóng sự, tin, bài về đảm bảo ATTP trong dịp Tết và lễ hội xuân. Các ban, ngành, đoàn thể là thành viên BCĐ ATTP thành phố tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện các mô hình đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm cho cộng đồng. Hướng dẫn hội viên sản xuất thực phẩm an toàn, phương pháp bảo quản, chế biến đảm bảo ATTP trong dịp Tết. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra ATTP dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân được chú trọng. Toàn thành phố đã thành lập 21 đoàn kiểm tra ATTP. Tính đến ngày 11/1, đoàn đã kiểm tra 167 cơ sở, xử lý vi phạm 3 cơ sở. 

Việc xây dựng các mô hình điểm ATTP, chuỗi thực phẩm an toàn theo đặc thù địa phương được chú trọng. Thành phố đã triển khai 7 mô hình KH&CN áp dụng tiến bộ KHKT như: xây dựng hệ thống tưới nước tự động cho cây cà gai leo tại xã Thịnh Minh; nuôi dê thịt, dê giống theo hình thức bán chăn thả tại xã Hòa Bình, Yên Mông; nuôi gà Đông Tảo lai an toàn sinh học tại xã Quang Tiến… Hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc cho 13 sản phẩm nông nghiệp. Xây dựng, phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, đến nay, thành phố có 18 sản phẩm được công nhận (7 sản phẩm 4 sao, 11 sản phẩm 3 sao). Hoạt động của các chuỗi thực phẩm an toàn dần đi vào ổn định, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, với các biện pháp đồng bộ được triển khai, cùng với sự lựa chọn sáng suốt của người tiêu dùng trong sử dụng thực phẩm đảm bảo chất lượng, người dân sẽ đón một cái Tết an toàn, lành mạnh.


Hương Lan

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục