(HBĐT) - Theo số liệu năm 2022, toàn quốc xảy ra hơn 7.700 vụ tai nạn lao động, tăng 18,66%; số người bị nạn do tai nạn lao động là 7.923 người, tăng 18,99% so với năm 2021; thiệt hại về vật chất do tai nạn lao động trên 14.000 tỷ đồng.


Hàng năm, các lực lượng liên ngành của tỉnh quan tâm thanh tra, kiểm tra nhằm uốn nắn, chấn chỉnh vi phạm trong công tác ATVSLĐ tại các mỏ đá, tập trung ở huyện Lương Sơn.

Những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người là khai thác mỏ, khai thác khoáng sản, xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, da giày, dịch vụ. Nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tai nạn lao động chết người là do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; không huấn luyện an toàn lao  động hoặc huấn luyện chưa đầy đủ cho  người lao động; thiết bị không đảm bảo an toàn; không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân hoặc phương tiện không đảm bảo cho người lao động.

Tại tỉnh ta, trong năm 2022 xảy ra 12 vụ tai nạn lao động với 13 người bị nạn, làm 4 người chết, 9 người bị thương. 4 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người, gồm 1 vụ chết người trong khu vực có quan hệ lao động và 1 vụ chết người tại khu vực không có quan hệ lao động. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động do nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng tuyên truyền, huấn luyện và kiểm tra, giám sát công tác an toàn vệ sinh lao động, không thường xuyên cải thiện điều kiện lao động cho người lao động, không kiểm tra, đánh giá các nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động để đề ra biện pháp phòng ngừa; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, thi công, xây dựng chưa chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, để tình trạng người lao động vi phạm nghiêm trọng về an toàn vệ sinh lao động trong quá trình làm việc nhưng không có biện pháp xử lý. 

Đối với người lao động sau nghỉ việc dài ngày do dịch Covid-19, các kỹ năng, thói quen làm việc an toàn không được duy trì; ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động hạn chế; chủ quan trong việc tự kiểm tra vị trí, nơi làm việc trước, trong và sau khi làm việc; không tuân thủ quy trình vận hành máy, thiết bị. 

Đối với các cấp, ngành, đoàn thể, hình thức thông tin, tuyên truyền pháp luật về an toàn vệ sinh lao động đến doanh nghiệp, người lao động, người sử dụng lao động chủ yếu gián tiếp nên hiệu quả tác động chưa cao; công tác phối hợp giữa các ngành chưa chặt chẽ, xử lý vi phạm chưa triệt để.

Trong Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023, tỉnh tập trung thực hiện các nội dung: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến các xã, phường, thị trấn, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, doanh nghiệp theo hướng đa dạng hình thức tuyên truyền, kết hợp tư vấn, hướng dẫn pháp luật, huấn luyện cho người lao động; đối thoại với các doanh nghiệp về công tác an toàn vệ sinh lao động; tăng cường phối hợp giữa các ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tự kiểm tra an toàn vệ sinh lao động; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng về an toàn vệ sinh lao động.                
 
Để mở đầu chuỗi hoạt động chung tay vì an toàn vệ sinh lao động năm 2023, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động cùng Tháng Công nhân nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác an toàn vệ sinh lao động; tạo sự đồng thuận, hưởng ứng sâu rộng trong cộng đồng về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động. Chương trình góp phần tạo điểm nhấn về hành động trong công tác an toàn vệ sinh lao động với các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phương tiện công cộng xã, phường, thị trấn, hội nghị tập huấn, hội thảo; thanh tra, kiểm tra về công tác an toàn vệ sinh lao động; thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân và thân nhân người lao động bị tai nạn lao động.


Bùi Minh

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục