Phụ nữ trong độ tuổi từ 15 – 49 thường xuyên được tư vấn, CSSKSS miễn phí

Phụ nữ trong độ tuổi từ 15 – 49 thường xuyên được tư vấn, CSSKSS miễn phí

(HBĐT) - Những năm gần đây, huyện Cao Phong liên tục xẩy ra trường trường sinh con thứ 3, không chỉ rơi vào trường hợp con một bề mà còn cả với những gia đình có cả trai lẫn gái. Năm 2009 có 27 cặp vợ chồng sinh con thứ 3, năm 2010 có 16 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2011 có 10 trường hợp, trong đó, chủ yếu của thị trấn Cao Phong, xóm Tiến Lâm II, Má I, II của xã Bắc Phong, xóm Nam Hồng, xóm Mạt của xã Nam Phong, xóm Nam Hồng của xã Dũng Phong…

 

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phúc, Giám đốc Trung tâm DS – KHHGĐ huyện Cao Phong cho biết: Trường hợp sinh con thứ 3 thường rơi vào những gia đình có kinh tế khá giả muốn đông con, đông cháu và hộ sinh con 1 bề muốn có con trai hay gái. Ngoài ra, một số người nhận thức còn hạn chế đã gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động. Cá biệt, trong năm 2009 và 2010 có trường hợp 2 đảng viên của thị trấn Cao Phong và xã Xuân Phong sinh con thứ 3. Cũng từ đó, tại 2 địa bàn trên liên tục có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

 

Trước tình hình nđó, Ban chỉ đạo công tác DS – KHHGĐ đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm ổn định dân số, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Trong đó, nâng cao hoạt động của cán bộ chuyên trách, CTV dân số được coi là nhiệm vụ quan trọng. Mạng lưới cán bộ dân số tuyến xã, thị trấn được hình thành với 100% xóm, bản có CTV. Đội ngũ CTV là lực lượng nòng cốt trong truyền thông dân số. Hàng năm, Ban chỉ đạo DS – KHHGĐ huyện mở được nhiều lớp tập huấn về CSSKSS/KHHGĐ cho đội ngũ CTV. Đồng thời, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ chuyên trách và CTV tham gia các lớp tập huấn do Chi cục DS – KHHGĐ tổ chức.

 

Nhằm nắm bắt biến động DS – KHHGĐ, Ban chỉ đạo huyện duy trì giao ban hàng tháng với cán bộ chuyên trách, đồng thời đôn đốc chỉ đạo Ban DS các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thông qua sự phối hợp với Đài TT – TH huyện và hệ thống loa đài xóm, bản về Pháp lệnh Dân số như “Quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc thực hiện cuộc vận động DS-KHHGĐ, CSSKSS”; quyết định thời gian và khoảng cách sinh con; bảo vệ sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS và thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến sức khỏe sinh sản…

 

Cũng chính nhờ vậy, bên cạnh một số xóm còn trường hợp sinh con thứ 3 cũng có những xóm tiêu biểu trong DS – KHHGĐ như xóm Bợ B, Bợ A, Khánh, Bái Thoáng (xã Yên Thượng), xóm Đảy (xã Yên Lập), xóm Nà Bái (xã Dũng Phong), xóm Quyền, Trang Giữa (xã Tân Phong)… đều trên 10 năm không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại nâng lên, có 460 ca đặt vòng, 162 người sử sụng thuốc tiêm, cấy tránh thai, hơn 2.300 cặp vợ chồng sử dụng thuốc viên uống, bao cao su tránh thai…

 

Bà Nguyễn Thị Phúc cho biết thêm: Thời gian tới, Ban chỉ đạo huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua sự phối hợp với cơ quan truyền thông. Đối tượng truyền thông tập trung vào phụ nữ có độ tuổi từ 15 – 49 có chồng, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 2 con, sinh con một bề, có kinh tế khá giả hay chưa chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

 

 

                                                                                Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục