(HBĐT) - Theo báo cáo của Bộ Y tế, thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh, thành phố ghi nhận các trường hợp người bị chuột cắn. Trong đó, tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận 1 trường hợp xét nghiệm dương tính với vi rút Hanta. Bệnh nhân nhập viện ngày 17/10 trong tình trạng sốt cao, sau đó có biểu hiện suy thận. Điều tra dịch tễ tại khu vực bệnh nhân sinh sống thấy có nhiều chuột. Trong đó đã có những con chuột cống mang virút Hanta. Trước tình hình đó, ngày 29/11, Cục YTDP (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1359/ yêu cầu Trung tâm YTDP 63 tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm virút Hanta từ chuột sang người.

 

Ông Vũ Quốc Hải, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm YTDP tỉnh) cho biết: Đây là bệnh lây truyền từ động vật sang người do loài gặm nhấm (chủ yếu là chuột) bị nhiễm vi rút cắn hoặc do hít phải các chất thải có chứa vi rút, ăn thức ăn bẩn đã bị nhiễm vi rút. Vi rút này có trong nước tiểu, phân, nước bọt của loài gặm nhấm như: chuột nuôi làm cảnh, chuột ở phòng thí nghiệm, chuột đồng, chuột cống... Vi rút Hanta có thể gây hội chứng sốt xuất huyết kèm suy thận với các triệu chứng chính như: sốt cao đột ngột, buồn nôn, đau bụng, giảm huyết áp, có dấu hiệu nổi ban trên da, phù mặt, bí tiểu và sau đó là đa niệu. Ngoài ra, vi rút Hanta còn gây sốt xuất huyết hội chứng phổi với các triệu chứng chính như: sốt đột ngột, ớn lạnh, nhức đầu, rối loạn đường tiêu hóa, suy hô hấp đột ngột và hạ huyết áp. Một số ít trường hợp có hiểu hiện lâm sàng nặng với hội chứng phổi hoặc hội chứng suy thận cấp có thể tử vong. Bệnh không lây từ người bệnh sang người lành.

 

Sau khi nhận được công văn của Cục YTDP Trung tâm YTDP tỉnh đã có văn bản yêu cầu Trung tâm YTDP 11 huyện, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp sốt liên quan đến chuột cắn hoặc tiếp xúc với chuột, chất thải của chuột. Triển khai các biện pháp truyền thông tới người dân. Phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn người dân cách diệt chuột phù hợp. Đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện tốt một số biện pháp: Tránh tiếp xúc với chuột và chất thải của chuột. Sử dụng ủng cao su khi đi đến những nơi có chuột sinh sống, ngủ màn để tránh bị chuột cắn. Khi tiếp xúc với chuột, bẫy chuột hoặc khi vệ sinh khu vực có chuột phải đeo khẩu trang, mang găng tay cao su và rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc. Dùng hóa chất sát khuẩn thông thường để vệ sinh nơi có chuột. Giữ vệ sinh, gọn gàng nơi ở, nơi làm việc để làm giảm sự phát triển của chuột. Xác chuột phải đốt hoặc bỏ vào túi nilon 2 lớp và chôn ở độ sâu tối thiểu 50cm. Thức ăn phải được đậy kín, không cho chuột tiếp xúc với thức ăn của người và gia súc. Nếu có hiện tượng sốt liên quan đến chuột cắn hoặc tiếp xúc với chuột, chất thải của chuột cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

 

Hiện nay, nhân dân ở một số xã vùng sâu, cao trong tỉnh vẫn thường đi săn chuột và ăn thịt chuột. Đây là món ăn khoái khẩu của không ít người, thậm chí chuột còn được bắt, làm thịt và treo ở gác bếp. Theo ông Vũ Quốc Hải, ngường dân ở những vùng này cần cẩn trọng hơn khi tiếp xúc và chế biến thịt chuột. Bởi ngoài có thể lây vi rút Hanta sang người, chuột còn là ổ chứa thiên nhiên của một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác như: dịch hạch, bệnh Leptospirose, nhiễm khuẩn Salmonella, sốt… Trong khi đó, các bệnh do chuột lây truyền hầu hết đều chưa có vắc xin phòng ngừa.

 

                                                                             Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục