Các lực lượng tham gia diễu hành hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng- chống HIV/AIDS năm 2013. Ảnh: P.V

Các lực lượng tham gia diễu hành hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng- chống HIV/AIDS năm 2013. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Đó là mục tiêu tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung hướng đến trong tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2013, được ủy ban quốc gia phòng - chống AIDS và phòng - chống tệ nạn ma túy, mại dâm phát động từ 10/11- 10/12/2013.

 

Theo Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, tính đến hết tháng 10/2013, 11 huyện, thành phố đã có người nhiễm HIV/AIDS. Lũy tích số người hiện đang nhiễm HIV 583 người, 648 người hiện mắc AIDS, lũy tích số người chết do AIDS là 790 người. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là đối tượng mắc HIV/AIDS ngày càng trẻ hoá, tập trung chủ yếu ở nhóm tuổi từ 20-45 và phát hiện nhiều hơn ở nhóm phụ nữ, trẻ em... Bên cạnh đó, hình thái lây nhiễm bệnh cũng có những biến đổi. Chính vì vậy, sự vào cuộc của toàn xã hội luôn được đặt ra một cách bức thiết.

 

Không nằm ngoài mục tiêu đó, tháng hành động quốc gia phòng - chống HIV/AIDS năm nay được phát động còn nhằm thực hiện mục tiêu: nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi có hại, thực hiện hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là của những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc ít người; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng và tăng cường quảng bá các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ điều trị HIV/ AIDS đến mọi người dân; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIVAIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

 

Bác sỹ Lâm Ngọc Tĩnh, Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS khẳng định: Kiểm soát lây nhiễm HIV trong cộng đồng là một trong những mục tiêu ưu tiên của chiến lược quốc gia phòng - chống HIV/AIDS. Do đó, nội dung chủ yếu của công tác phòng, chống HIV/AIDS là truyền thông vận động thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV và tăng cường tiếp cận, cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Thực hiện nguyên tắc đó, để chuẩn bị cho tháng hành động, Trung tâm đã lên kế hoạch, hướng dẫn chi tiết gửi về các địa phương nhằm đảm bảo 100% xã, phường trọng điểm đồng loạt ra quân vào ngày 1/12/2013. Đồng thời, phối hợp cùng các cơ quan thông tấn, báo chí, đẩy mạnh tuyên truyền về HIV/AIDS, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; giao lưu văn nghệ truyền thông phòng, chống HIV/ AIDS; in 35.000 tờ rơi phát tới 210 xã, phường, thị trấn các cơ sở dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ và tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS, điều trị methadone trên địa bàn tỉnh; xây dựng và in sao 500 đĩa phát thanh phát tới 11 Trung tâm YTDP huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn và các cơ sở dịch vụ phòng - chống HIV/AIDS... Bên cạnh đó hàng loạt các hoạt động đồng bộ trong phát hiện, quản lý, điều trị người nhiễm HIV/AIDS khác nhằm đóng góp vào mục tiêu chung: giảm 50% các ca mới nhiễm HIV do quan hệ tình dục không an toàn vào năm 2015, đặc biệt là trong nhóm thanh niên, người quan hệ tình dục đồng giới nam, người bán dâm; loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2015 và giảm 50%  ca tử vong ở bà mẹ bị nhiễm HIV/AIDS; giảm 50% ca mới nhiễm HIV trong nhóm những người tiêm chích ma túy vào năm 2015, tất cả những người mới nghiện ma túy đều được dự phòng lây nhiễm HIV đúng cách.

 

Bác sỹ Lâm Ngọc Tĩnh khẳng định thêm: Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS là dịp để cả cộng đồng cùng nâng cao nhận thức và thể hiện tinh thần đoàn kết trong việc đối mặt với đại dịch này. Một chiến lược căn bản và dài hơi là cần thiết, song sự nỗ lực và sự vào cuộc của cả cộng đồng, của mọi cấp, ngành cũng cần được thực hiện thường xuyên bền bỉ. Chỉ có như vậy chúng ta mới mong khống chế, ngăn chặn và không còn người nhiễm mới HIV.

 

 

                                                                                          P.V

 

 

 

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục