Nhiều gia đình ở xã Cao Dương (Lương Sơn) cải tạo đất vườn để trồng cây dược liệu.

Nhiều gia đình ở xã Cao Dương (Lương Sơn) cải tạo đất vườn để trồng cây dược liệu.

(HBĐT) - Trong những ngày đầu năm, chúng tôi có dịp trở lại xã Cao Dương (Lương Sơn), nơi duy trì được nghề thuốc cổ truyền để làm giàu cho quê hương.

 

Chúng tôi tìm đến nhà anh Bùi Văn Khuyến ở xóm Om Trại - một trong những gia đình có nhiều năm trồng cây thuốc nam và bốc thuốc chữa bệnh ở xã Cao Dương. Với diện tích khá khiêm tốn nhưng gia đình anh vẫn dành ra một khoảng không gian để làm vườn thuốc nam tại nhà. Thấy khách lạ đến, anh Khuyến cho biết: Đến nay gia đình đã 4 đời bốc thuốc nam chữa bệnh. Trước đây, để có nguồn thuốc nam cung cấp cho thị trường  phụ thuộc vào việc tìm kiếm cây thuốc tự nhiên trên rừng hoặc phải nhập nguyên liệu từ nơi khác về. Khi việc điều trị bệnh bằng cây thuốc nam phát triển mà nguồn thuốc ngày càng khan hiếm, gia đình đã cải tạo đất để trồng dược liệu ngay tại vườn nhà.

 

Cũng như anh Khuyến, ông Nguyễn Thanh Hải, xóm Cao Đường đã có gần 10 năm trồng cây thuốc nam vừa để bảo tồn, vừa để nhân giống các loài cây thuốc quý đang khan hiếm. Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây thuốc nam, ông Hải cho biết: “Thuốc nam khó trồng, ưa sống trong bóng râm nếu mưa quá, cây bị chết, quá nắng, cây không phát triển. Tuy nhiên, từ sự nỗ lực trong bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu của người dân trong xã, cây thuốc nam ở đây phát triển mạnh. Nếu trước kia tôi trồng thuốc nam để trị bệnh trong nhà, nay cây thuốc nam là cây làm giàu về kinh tế”. Hiện, gia đình ông Hải đã tận dụng 4.000 m2 đất vườn quanh nhà để trồng cây xạ đen và ươm giống cây cung cấp cho các hộ dân trong xã. Mỗi năm từ bán cây dược liệu, gia đình ông Hải có khoản thu gần 200 triệu đồng.

 

Xã Cao Dương hiện có 1.040 hộ dân với trên 5.020 nhân khẩu, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh nguồn thu từ cây lúa, hoa màu và chăn nuôi, trong những năm gần đây, bà con đã phát triển nhiều ngành nghề để tăng thu nhập, cải thiện đời sống, trong đó, có trồng cây dược liệu. Theo thống kê trên địa bàn xã, hiện có  hơn 100 hộ trồng cây dược liệu. Ngoài những cây thuốc có công dụng chữa các loại bệnh như: phong tê thấp, thoái hóa khớp, xoang, gan, thận, các bệnh nội tiết...  còn có những cây thuộc loại quý và hiếm. Giờ đây, người dân xã Cao Dương đã tận dụng từng mảnh vườn, thửa ruộng để trồng cây dược liệu. Hiện, ngoài diện tích trồng lúa và hoa màu, toàn xã có hơn 99 ha đất trồng dược liệu. Trong khi nguồn dược liệu tự nhiên ngày càng khan hiếm thì việc phát triển mô hình trồng cây dược liệu, ngoài lợi ích về kinh tế còn góp phần giữ gìn, bảo tồn những cây dược liệu và bài thuốc dân gian quý vốn có từ bao đời ở nơi đây.

 

 

 

                                                                         Hoàng Huy

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục