(HBĐT) - Với những giải pháp, cách làm cụ thể, sáng tạo, linh hoạt, những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh thực sự đi vào nề nếp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Từ đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với cách làm hay, việc làm tốt, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, KT-XH đã đề ra.


5 năm thực hiện Chỉ thị số 05, LLVT huyện Lạc Thủy đã phối hợp tặng hàng trăm chiếc xe đạp, góc học tập, cặp sách, đỡ đầu 16 học sinh nghèo vượt khó, tổng trị giá 857 triệu đồng. Ảnh: T.L

Nở rộ vườn hoa làm theo Bác

Sinh ra trong gia đình khó khăn tại thôn Đồi Hoa, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy), bố bị tai nạn lao động, tưởng như ước mơ đến trường của Phạm Bảo Chinh sẽ dang dở, nhưng với sự tạo điều kiện của nhà trường nơi em đang theo học, bố Chinh có công việc là làm bảo vệ. Năm 2018, em được Ban CHQS huyện Lạc Thủy tặng chiếc xe đạp cùng nhiều đồ dùng học tập thiết yếu. Trong căn nhà mái ấm tình thương của bố con Chinh do Nhà nước hỗ trợ, chiếc xe đạp có lẽ cũng là vật dụng giá trị nhất. Chúng tôi thăm góc học tập với nhiều đồ dùng được Ban CHQS huyện hỗ trợ, Chinh phấn khởi cho biết: Chiếc xe đạp giúp cháu đến trường thuận lợi hơn. Cùng với đồ dùng học tập được các cô, chú bộ đội trao tặng, cháu sẽ cố gắng học tốt để đền đáp công ơn, niềm tin yêu của các cô, chú dành cho cháu.

Thực hiện chương trình "Đồng hành cùng em đến trường”, đến nay, Ban CHQS huyện Lạc Thủy đã phối hợp trao tặng 608 chiếc xe đạp, 24 góc học tập và 150 cặp sách, đỡ đầu 16 học sinh nghèo vượt khó, tổng trị giá 857 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Thủy cho biết: Điểm đột phá trong công tác triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đó là Đảng ủy Quân sự huyện đã cụ thể hóa nội dung học tập, làm theo Bác thành các mô hình gắn với việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Trong 5 năm qua, Ban CHQS huyện đã xây dựng được 3 mô hình, đó là: Hòm tiết kiệm ủng hộ người nghèo; đồng hành cùng em đến trường và nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT. Từ các mô hình, hàng trăm chiếc xe đạp, suất học bổng, góc học tập cùng hàng vạn tập vở, sách giáo khoa... đã được trao tận tay học sinh nghèo hiếu học, hộ chính sách, khó khăn.

Trong số 3 cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05, chúng tôi đặc biệt chú ý đến nhà nghiên cứu văn hóa "chân đất” Bùi Huy Vọng. Sinh ra ở vùng đất Mường Vang (Lạc Sơn) giàu bản sắc, ông có niềm say mê dành cho văn hóa dân tộc. Ông trăn trở: "Sẽ rất uổng phí nếu những liên kết văn hoá của người Mường ở các vùng miền bị đứt gãy, việc của mình là ghép lại, ghi chép và lưu giữ”. Đã hơn 50 tuổi, nhưng ông Vọng thành thạo nhiều kỹ năng như: Quay chụp video, dùng mạng xã hội như youtube, facebook. Hiện, ông sở hữu 2 kênh trên youtube với hàng chục video về âm nhạc của người Mường, mỗi video có vài nghìn người xem. Ông đã xuất bản gần 20 đầu sách được giới chuyên môn đánh giá cao, được tặng nhiều giải thưởng cho các công trình nghiên cứu về văn hóa dân tộc. Năm 2017, ông được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Năm 2018, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì "có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật tỉnh Hoà Bình và góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Mường”. Năm 2020, ông tiếp tục được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen "đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020”...

Đồng chí Quách Thế Ngọc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: 5 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và hàng trăm tập thể, cá nhân được đề nghị khen các cấp về những hành động, việc làm thiết thực, hiệu quả trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đều là những bông hoa đẹp rạng rỡ, tỏa ngát hương trong vườn hoa làm theo lời Bác.

Bài bản trong triển khai, thực hiện

Để có được kết quả nói trên, phải khẳng định rằng những năm qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã nghiêm túc, bài bản, sáng tạo, đổi mới trong triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05. Việc nghiên cứu, quán triệt, học tập các chuyên đề của chỉ thị được cấp ủy các cấp chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, cán bộ, đảng viên, Nhân dân đồng tình, thống nhất cao. Kết quả 100% chi, Đảng bộ cơ sở đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 với tỷ lệ đảng viên tham gia đạt trên 98%; 100% chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai, thực hiện chỉ thị; 100% đồng chí cấp ủy, bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm gương cho cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo; 100% chi, Đảng bộ cơ sở ban hành chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên 90% chi, Đảng bộ cơ sở gắn bảng chuẩn mực đạo đức tại công sở để cán bộ, đảng viên ghi nhớ, thực hiện, Nhân dân giám sát...

Nét nổi bật trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 là BTV Tỉnh ủy xác định rõ khâu đột phá với nội dung cơ bản, trọng tâm là: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, địa phương, đơn vị; thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ Nhân dân. Trên cơ sở đó, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc căn cứ tình hình, điều kiện thực tế của các tổ chức cơ sở Đảng để yêu cầu xây dựng kế hoạch thực hiện, nhất là đối với tác phong công tác gần dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân, chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực.


Cán bộ, đảng viên Ban Dân vận Huyện ủy Đà Bắc tích cực học tập, làm theo lời Bác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên nắm tình hình, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh từ cơ sở, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ được nâng lên. Hoạt động kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh được thực hiện kịp thời. 100% TTHC được chuẩn hoá, công khai, minh bạch. Tỷ lệ TTHC của tỉnh được giải quyết theo hướng hiện đại đạt 100%. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động từ tháng 8/2017, đến nay đã tiếp nhận 191.737 hồ sơ, đã xử lý 184.840 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99%. Cán bộ, công chức, viên chức thi hành công vụ với tinh thần "Làm hết việc chứ không làm hết giờ”, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả công việc; do đó, được người dân tin tưởng, đánh giá cao. Việc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân được thực hiện tốt. Từ năm 2016 đến nay, trên 2.000 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân đã được thực hiện trong toàn tỉnh. Qua tiếp xúc, đối thoại, các cấp uỷ, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và Nhân dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết, đảm bảo giữ vững ổn định ANCT - TTATXH.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05, mặc dù mỗi ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân có một cách làm riêng, song đều đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, KT-XH đã đề ra. GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 64,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 8,56%. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 thu được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến thực tiễn hành động của các đảng viên, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền và vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể Nhân dân.

Đồng chí Quách Thế Ngọc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và duy trì 1.777 mô hình, điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó tác động tích cực đến nhận thức và hành động của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; đã có 2 tập thể, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong các năm 2019 và 2020, trong năm nay đang tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong học và làm theo Bác. Từ những mô hình điển hình tiên tiến, từ những cách làm thiết thực ở cơ sở cho thấy, việc học và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã gắn bó chặt chẽ, thiết thực với nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là các phong trào thi đua yêu nước; thi đua lao động sáng tạo, sản xuất, kinh doanh giỏi; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, văn hoá công sở; gương người tốt - việc tốt...

Minh Vũ


Nhóm ý kiến: 

 

Học tập và làm theo Bác tạo sức bật mới cho các tập thể, cá nhân vươn lên

Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW hiệu quả, BTV Huyện ủy Kim Bôi đã chủ động xây dựng, nâng cao chất lượng việc quán triệt, học tập các chuyên đề toàn khóa và hàng năm. Ngoài ra, việc đăng ký nêu gương làm theo Bác và cam kết không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”; cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm của cán bộ, đảng viên cũng được triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn Đảng bộ huyện.

Qua 5 năm triển khai, việc học tập, làm theo Bác đã, đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Học tập và làm theo Bác đã bồi đắp thêm niềm tin, tạo sức bật mới cho các tập thể, cá nhân vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh toàn diện; tạo động lực để huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN.

Bùi Văn Ần

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Bôi

 


Quan tâm xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến

5 năm qua, Đảng bộ xã luôn quan tâm đến công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác với phương châm đúng người, đúng thực tế; coi trọng công tác kiểm tra, giám sát theo hướng đi vào chiều sâu, phù hợp với đặc thù của địa phương.

Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, Đảng ủy xã chủ trương, mỗi chi bộ, cơ quan, đơn vị tập trung xây dựng từ 1 - 2 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến và đăng ký với cấp ủy để theo dõi, giám sát. BTV Đảng ủy có trách nhiệm quan tâm, theo dõi quá trình thực hiện cũng như tiêu chí phấn đấu của các điển hình tiên tiến để kịp thời đánh giá kết quả đạt được, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình. Đến nay, các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trong toàn xã đã xây dựng, triển khai thực hiện hàng chục phong trào, cuộc vận động, cũng như các mô hình, điển hình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Hà Thị Viễn

Bí thư Đảng ủy xã Vạn Mai (Mai Châu)


 

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

Với cương vị là đảng viên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu dân cư, tôi luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu, vận dụng vào thực tế của chi hội và khu dân cư, luôn nâng cao trách nhiệm cá nhân, đi đầu trong tổ chức thực hiện, cùng với cấp ủy chi hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai việc học tập, làm theo Bác.

Cùng với những giải pháp đồng bộ khác, từ năm 2016 đến nay, chi hội phụ nữ đã giúp hội viên phát triển kinh tế, các hộ đều có nhà xây, thu nhập bình quân đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao, cảnh quan môi trường toàn khu sạch, đẹp. Nhân dân và cán bộ khu dân cư phấn khởi, thi đua lao động sản xuất, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì, phát triển mạnh.

Phạm Thị Hương

Khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong)


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục