(HBĐT) - Hòa chung không khí của ngày hội non sông - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đúng 7h, Chủ nhật 23/5, gần 64 vạn cử tri tỉnh ta náo nức thực hiện quyền bầu cử.

Tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, toàn tỉnh có 1.279 khu vực bỏ phiếu với 638.315 cử tri. Trong đó, có 323.277 cử tri nữ, 315.038 cử tri nam. Bằng lá phiếu của mình, các cử tri lựa chọn và bầu ra 6 ĐBQH, 58 đại biểu HĐND tỉnh, 333 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.322 đại biểu HĐND cấp xã.


Cử tri huyện Mai Châu nghiên cứu danh sách người ứng cử trước khi bỏ phiếu bầu cử.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi cả nước đang căng mình, gắng sức phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Với mục tiêu kép "vừa PCD, vừa tổ chức bầu cử", cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã hướng về ngày bầu cử với niềm hân hoan, tin tưởng, đoàn kết và đồng lòng, gửi trọn niềm tin trong từng lá phiếu. Trước ngày bầu cử, trên các tuyến đường, cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu đã được trang hoàng rực rỡ. Trong mỗi gia đình, ngõ phố, tiểu sử tóm tắt, quá trình công tác của các ứng cử viên được người dân sôi nổi thảo luận. Và đúng 7h ngày 23/5, cử tri các dân tộc trong tỉnh náo nức thực hiện quyền làm chủ của mình với quyết tâm cao nhất bầu đúng, bầu đủ và tuyệt đối an toàn PCD bệnh.

Tổ bầu cử số 2, phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) trước 7h đã thực hiện xong các bước PCD Covid-19. Cùng với tổ bầu cử, nhân viên y tế sẵn sàng làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và liên tục tuyên truyền thông điệp "5K" của Bộ y tế đến từng cử tri. Sau khai mạc, cử tri bắt đầu thực hiện quyền bầu cử. Tại tổ bầu cử số 2 còn có một điểm bỏ phiếu rất đặc biệt, đó là điểm bỏ phiếu khu cách ly tập trung tại Ban CHQS huyện Kỳ Sơn (cũ). Ở đây có hơn 46 cử tri đối tượng F1 đang thực hiện cách ly tập trung. Là người đầu tiên bỏ lá phiếu vào hòm phiếu tại khu cách ly tập trung, cử tri Bùi Thị Ngọc Tú, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) xúc động: Trong thời gian thực hiện cách ly vẫn được Nhà nước tạo điều kiện để có thể thực hiện quyền công dân, tôi rất cảm ơn cấp ủy Đảng, chính quyền. Trước khi bầu cử tôi đã được xem tiểu sử và tìm hiểu kỹ để đưa ra các lựa chọn của mình. Qua lá phiếu, tôi gửi gắm, mong muốn các đại biểu quan tâm đến mọi khía cạnh đời sống Nhân dân, đặc biệt là vấn đề y tế, giáo dục, lao động, việc làm.


Mặc dù thực hiện bầu cử trong điều kiện cách ly tập trung, nhưng công tác bỏ phiếu vẫn được thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định. Ảnh: Tổ bầu cử tại Khu cách ly ly tập trung, phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) kiểm tra hòm phiếu trước khi bầu 

Tại huyện Cao Phong, đến 11h30, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt gần 96%. Ông Trần Trọng Bình, tổ bầu cử số 2, thị trấn Cao Phong chia sẻ: Cuộc bầu cử lần này trong bối cảnh dịch bệnh, đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử vất vả hơn khi phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định PCD, nhưng ngay từ đầu triển khai, cấp ủy Đảng, ban công tác mặt trận cơ sở xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, cũng là dịp để người dân thực hiện quyền làm chủ của mình nên càng khó khăn, vất vả, càng phải quyết tâm thực hiện thành công cuộc bầu cử với phương châm tỷ lệ đi bầu cao nhất, bầu đúng, bầu trúng, chọn người đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. 

Xã Thành Sơn (Mai Châu) là xã vùng cao, mới sáp nhập, địa bàn rộng, nhưng ngay từ sáng sớm, các cử tri nơi đây đã náo nức hướng về ngày bầu cử. Đồng chí Hà Văn Diễn, Bí thư Đảng ủy xã Thành Sơn cho biết: Đến cuối giờ sáng ngày 23/5, 10/11 tổ bầu cử đã hoàn thành việc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%. Bà con Nhân dân háo hức, phấn khởi đi bầu cử, để đảm bảo giãn cách, tổ bầu cử đã phân luồng cử tri và tiến hành theo từng tốp bầu, không quá 20 người. Tương tự, huyện vùng cao Đà Bắc có địa bàn chia cách và nhiều xã sáp nhập,đến 12h đã có 63/122 tổ bầu cử hoàn thành bỏ phiếu, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 93,76%.


Các tầng lớp cử tri tham gia bỏ phiếu với niềm tin các đại biểu được bầu vào Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của Nhân dân 

Tại huyện Lương Sơn - cửa ngõ của tỉnh, với các tuyến đường trọng yếu đi qua, luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn. Để tổ chức thành công cuộc bầu cử, cũng như đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân, huyện đã thành lập 10 chốt kiểm dịch, cùng với 2 chốt của tỉnh tại các cửa ngõ trọng yếu vào huyện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân PCD trong quá trình bầu cử. Đến 5h ngày 23/5, tỷ lệ cử tri đi bầu của huyện đạt hơn 98%.

Đối với huyện Kim Bôi, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, trước ngày bầu cử, huyện đã rà soát toàn bộ danh sách cử tri. Sau khi có số liệu có hơn 1.000 cử tri cao tuổi không thể đến điểm bầu cử, hơn 2.000 cử tri đi làm xa trở về địa phương bỏ phiếu, UBBC huyện đã xây dựng phương án tổ chức hòm phiếu phụ để các cử tri cao tuổi, cử tri đang thực hiện cách ly phòng dịch bỏ phiếu. Cử tri Bùi Thị Ỉn, 86 tuổi, xã Đông Bắc cho biết: Tôi tin tưởng cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp lần này sẽ thành công tốt đẹp. Tôi cũng đã bỏ phiếu, thông qua lựa chọn của mình, tôi mong đại biểu trúng cử sẽ hết lòng, hết sức vì Nhân dân.


Cử tri khu vực phong tỏa thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại tổ 15, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình thực hiện bỏ phiếu trong điều kiện kiểm tra y tế nghiêm ngặt

Tính đến 13h ngày 23/5, huyện Yên Thủy có hơn 90% tỷ lệ cử tri đi bầu, huyện Lạc Thủy đạt 92%, huyện Tân Lạc đạt tỷ lệ hơn 95%, huyện Lạc Sơn đạt 96,6% cử tri đi bầu, trong đó, cử tri thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh đạt tỷ lệ đi bầu 100%.Không chỉ ở các địa phương, ở những điểm bầu cử đặc biệt như Trại tạm giam Công an tỉnh, Cơ sở cai nghiện số 1, số 2 (Sở LĐ-TB&XH tỉnh), những cử tri cũng đã thực hiện nghiêm trách nhiệm, nghĩa vụ của cử tri. 

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra dân chủ, công khai, đảm bảo ANTT, PCD bệnh, cử tri phấn khởi thực hiện quyền làm chủ, đặt trọn niềm tin vào lá phiếu.


Đinh Hòa 

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục