(HBĐT) - Những năm qua, công tác "Đền ơn - đáp nghĩa” luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm thực hiện. Hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2021), LLVT tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả như: Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; xây nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách và người có công (NCC) với cách mạng... Những hoạt động đó góp phần quan trọng vào nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giảm bớt khó khăn cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.


Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi, động viên, trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Bùi Văn Chích, xóm Trang Giữa, xã Hợp Phong (Cao Phong) là thân nhân liệt sỹ Bùi Văn Xưởng.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về giải quyết chế độ thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, đến nay, đã có 61 đồng chí được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 cấp giấy chứng nhận thương binh, đang tiếp tục hoàn thiện 35 hồ sơ báo cáo cấp trên theo quy định. Hiện, toàn tỉnh có hơn 50.300 đối tượng được hưởng trợ cấp theo các Quyết định số 290, 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền trên 215 tỷ đồng. Thực hiện phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng 90 suất quà, trị giá trên 45 triệu đồng; phối hợp các cơ sở y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 400 lượt đối tượng chính sách, NCC với cách mạng.

Tiếp nối truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, LLVT tỉnh không ngừng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động "Đền ơn - đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh chăm sóc, giúp đỡ, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống cho các đối tượng chính sách, nhất là thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC với cách mạng. Trong đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Đây được xem là cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao, có sức lan tỏa rộng, được cấp ủy, chính quyền địa phương, Nhân dân đánh giá cao. Từ các phong trào được phát động, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã cụ thể hóa bằng "Hòm tiết kiệm học tập và làm theo Bác” hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, NCC trong toàn tỉnh, nhất là ở địa bàn các xã vùng sâu, xa, vùng còn nhiều khó khăn.

Với mong muốn chăm lo tốt hơn đời sống của những NCC, các đối tượng chính sách, đặc biệt giúp các gia đình chính sách có nhà ở ổn định để yên tâm phát triển kinh tế gia đình, từ tháng 7/2020 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào "Ngôi nhà 1.000 đồng”. Theo đó, mỗi ngày, mỗi cán bộ, chiến sỹ tiết kiệm 1.000 đồng để ủng hộ phong trào xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách. Đến nay, phong trào đã trích nguồn vốn xây dựng được 6 ngôi nhà tình nghĩa, trong đó có 2 ngôi nhà do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ.

Hàng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện kết hợp làm tốt công tác vận động quần chúng, góp phần cùng địa phương xây dựng cơ sở chính trị địa bàn vững mạnh. Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh luôn kịp thời có mặt giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, thăm hỏi, động viên gia đình chính sách và NCC trên địa bàn.

Thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính liệt sỹ, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 23 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp tại thôn Thạch Quyền, xã Cao Dương (Lương Sơn). Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu và an táng tại nghĩa trang liệt sỹ Trung Sơn, xã Liên Sơn (Lương Sơn) đảm bảo trang trọng, đúng nghi thức và phong tục, tập quán của địa phương.

Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả trong hoạt động "Đền ơn - đáp nghĩa” và thực hiện chính sách hậu phương quân đội, LLVT tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, NCC, tạo niềm tin vững chắc cho Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội. Qua đó, góp phần khơi dậy tinh thần phấn đấu, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng cũng như ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội của mỗi cán bộ, chiến sỹ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.


Thượng tá Bùi Văn Lập

(Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh)


Các tin khác


Phát huy vai trò “đội quân công tác” trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Thực hiện Đề án "Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (Đề án 1371), Đảng ủy - Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Để đề án đi vào thực tiễn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo bước chuyển biến thực chất, vững chắc về nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã huy động sự tham gia có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức; kết hợp chặt chẽ với các chương trình, cuộc vận động có liên quan để hiện thực hóa các mục tiêu của đề án.

Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục