(HBĐT) - Chiều cuối tuần, chị Lê tranh thủ làm nốt phần việc ở cơ quan rồi rảo bước nhanh ra chợ kiếm món gì cho bữa ăn tối. Lượn đi, lượn lại mấy vòng chợ cuối cùng, chị cũng tay sách nách mang nào túi cua, túi ốc, nắm tay khoai… và không thể quên mua món cá bống suối về kho tương. Chị vẫn là người có tiếng cẩn thận trong cách chọn các món ăn sao cho hợp túi tiền lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chị bảo, thời buổi này nếu không phải là người nội chợ thông thái thì ít ra cũng phải biết chọn cho mình những món ăn “sạch”. Cho nên tâm điểm chợ mà chị quan tâm là cuối con đường làng văn hoá xóm Tân Lập, nơi tập trung các loại rau xanh, cá, tôm, lươn, ốc, ếch… do người dân trong xóm làm ra trên chính mảnh vườn của gia đình, hoặc kiếm được ở các con suối quanh làng.

 

Cơm nước xong, chị nhắc anh Bình đi họp tổ dân phố, nghe đâu buổi họp hôm nay quán triệt nhân dân làm vệ sinh môi trường sạch sẽ, treo cờ tổ quốc để chào mừng 125 năm thành lập tỉnh và phát động một số hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ chuẩn bị cho ngày lễ kỷ niệm diễn ra vào đầu tháng 10. Buổi họp kết thúc, mọi người rảo bước ra về trong lòng hân hoan một niềm vui chào mừng ngày đại lễ. Mấy ông hàng xóm lại tụ tập vào nhà anh Bình thưởng thức chén trà xanh và bàn góp đôi ba câu chuyện. Nhấp ngụm trà, ông Tý hồ hởi:

 

- Mấy năm nay, thành phố có nhiều đổi mới, đường phố phong quang, sạch đẹp, nhất là con đường Cù Chính Lan chạy dọc trong lòng thành phố nối với đường An Dương Vương lên tận chân dốc cun được rải nhựa ap phan ra hết lề đường trông rộng rãi hẳn ra. Hai bên đường trồng các loại cây xanh toả bóng mát, xem ra cơ sở hạ tầng thành phố đang trên đà khởi sắc. Các đường phố rực cờ hoa trang hoàng lộng lẫy, khắp nơi đang hừng hực khí thế thi đua chào mừng ngày đại lễ của tỉnh.

 

Nhâm nhi chén trà nóng, giọng ông trùng xuống vẻ suy tư:

 

- Thế nhưng, dân ta một số người chưa ý thức được việc bảo vệ chính con đường mình đang đi. Năm ngoái, đường Lý Thường Kiệt vừa được nâng cấp, dẫu biết rằng con đường mới chỉ được cải tạo lại nhưng cũng phần nào giúp nhân dân và các cháu học sinh đi lại thuận tiện. Mấy năm trước, ai qua đoạn đường này cũng phát ngán bởi trời mưa nước ngập mấy đoạn đường, trời nắng chang chang nhưng vẫn có một “cái ao nho nhỏ” án ngữ giữa đường. Thế mà đường vừa làm xong đã bị người dân đào lên (đoạn ngay trước cổng Tỉnh đội), rồi lại lấp xuống cho xong việc tạo thành ổ trâu, ổ gà, đất đá lổn nhổn trông thật khó coi. Rít điếu thuốc lào cho thư thái cõi lòng, ông thủng thẳng:

 

- Giá như tất cả mọi người đều biết chia sẻ và có ý thức mình vì mọi người thì cuộc sống sẽ hạnh phúc biết bao.

 

 

                                                                   Ngọc Anh

Các tin khác


Hạnh phúc ngọt ngào

Hải béo đứng sừng sững trước cửa nhà khiến Hội bất ngờ. Hội ú ớ như chỉ muốn kêu lên: "Tôi còn 2 cái báo cáo nữa và lát còn đi đón con…”. Thế nhưng trước nụ cười đầy ắp như phù sa của Hải, Hội không thể thốt ra được như thế.

Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục