(HBĐT) - Chiều 30/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 05/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc. Dự điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các sở, ngành chức năng.

 

Các đồng chí: Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị ở điểm cầu của tỉnh.

 

Sau 5 năm thực hiện Nghị định số 05 của Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy nội lực của các dân tộc, phát triển KT-VHXH, bảo đảm QPAN, diện mạo vùng DTTS và miều núi đã thay đổi tích cực. Giai đoạn 2011-2015, ngân sách nhà nước đã đầu tư 135.879,5 tỷ đồng chiếm 12,8% kinh phí đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn thực hiện chính sách và công tác dân tộc. Kết cấu hạ tầng, đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc được cải thiện rõ rệt. 98% số xã có đường ô tô, trên 90% xã có điện, gần 70% hộ được sử dụng điện. 100% số xã có trường tiểu học, THCS, trong đó có 80% trường, lớp học được xây kiên cố; 100% xã đạt chuẩn phổ cập tiểu học, nhiều xã đạt phổ cập THCS. Hỗ trợ BHYT cho 100% người nghèo. Đến năm 2013, có 80% thôn bản có nhân viên y tế, 74,9% số xã có bác sỹ. Tỷ lệ hộ nghèo các xã, thôn bản khó khăn giảm trung bình 3,5%/năm, các huyện nghèo giảm 5%/năm. Các chính sách cán bộ người dân tộc thiểu số được quan tâm. Các giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy. Hoạt động của cơ quan QLNN về dân tộc được kiện toàn củng cố. Hòa Bình là địa phương triển khai có hiệu quả chính sách dân tộc, thực hiện tốt chương trình phổ biến giáo dục trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc.

 

Mặc dù vậy việc thực hiện Nghị định 05 còn nhiều vướng mắc như hệ thống chính sách văn bản hướng dẫn còn chậm triển khai thực hiện. Kinh phí bố trí thực hiện các chương trình, dự án chưa đáp ứng được mục tiêu kế hoạch đề ra.. Hạ tầng nhất là giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt còn thiếu và chưa đồng bộ. Các thiết chế văn hóa chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa. Bản sắc dân tộc đang bị mai một...

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước và những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị định 05, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ ra những khó khăn bất cập của công tác dân tộc như: một số chính sách chồng chéo, chưa đồng bộ. Chênh lệch giàu nghèo có xu hướng ngày càng lớn...

 

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu: Các bộ, ngành tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết 05 của Chính phủ. Trong đó tăng cường nguồn lực nhà nước, đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư; gắn phát triển KT- XH với đảm bảo QNQP; đẩy mạnh xã hội hóa trong thực hiện các chính sách dân tộc. Chú trọng đầu tư xây dựng các công trình văn hóa vùng dân tộc, hỗ trợ các nghệ nhân tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc; đẩy mạnh các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; tập trung đầu tư hạ tầng cho các thôn bản khó khăn. Quan tâm, quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ làm công tác dân tộc; phát triển các loại hình dịch vụ gắn với điều kiện thực tế ở địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo của đồng bà dân tộc, bảo đảm môi trường sinh thái, giữ vững QPAN vùng đồng bào dân tộc.

 

 

 

                                                                    PV

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục