(HBĐT)-Sáng 11/1, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị giao ban chuyên đề của Thường trực Tỉnh ủy về quản lý quy hoạch, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong GPMB. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận hội nghị

 

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và xây dựng, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sở Xây dựng, các huyện, thành phố tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn. Đặc biệt, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn về quy hoạch xây dựng và cấp Giấy phép xây dựng giúp UBND các cấp, các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả công tác QLNN về quy hoạch và xây dựng. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có cơ sở pháp lý để thực hiện quyền, nghĩa vụ trong xây dựng công trình. Từng bước hình thành các khu chức năng đã được xác định trong đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh; hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM theo tiến độ đề ra. Công tác quản lý xây dựng được quan tâm, chú trọng thông qua việc hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng…Qua đó, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Bên cạnh đó, còn một số tốn tại, hạn chế, đó là: việc triển khai các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các dự án đầu tư còn chậm; công tác quản lý, thu hút đầu tư xây dựng chưa nhất quán giữa quy hoạch các ngành; việc quản lý, thay đổi chức năng sử dụng đất chưa được thực hiện nghiêm theo đồ án quy hoạch đã được phê duyệt; nhiều dự án chưa tuân thủ quy hoạch. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong công tác quản lý xây dựng thường xuyên thay đổi; một số chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng chưa chú trọng đến công tác ANVSLĐ trên công trường; năng lực tư vấn còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu thực tế; nhân lực làm công tác quản lý xây dựng thiếu về số lượng, hạn chế về chuyên môn nên việc thực hiện cấp phép xây dựng, hậu kiểm sau cấp phép xây dựng chưa được thực hiện thường xuyên, cách xử lý giải quyết chưa nghiêm và triệt để nên còn tình trạng xây dựng không phép, trái phép. Quá trình thảo luận, hội nghị thống nhất cao với các giải pháp nâng cao công tác quản lý quy hoạch và xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 

Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ trong GPMB. Các quy trình được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Việc ban hành quy chế mẫu thực hiện dân chủ trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã phát huy được quyền làm chủ, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư và nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn. Bên cạnh đó, còn một số tồn tại, hạn chế: Quá trình triển khai thực hiện, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một số địa phương còn lúng túng, nên một số dự án chưa đảm bảo tiến độ; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động là nông dân bị thu hồi đất sản xuất chưa được quan tâm triệt để, việc bố trí đất tái định cư các dự án chưa kịp thời; việc bố trí vốn, kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ còn chậm gây ảnh hưởng đến tiến độ một số dự án; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về GPMB còn hạn chế; công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân chưa được quan tâm đúng mức; năng lực, trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ làm nhiệm vụ GPMB còn hạn chế. Quá trình thảo luận, hội nghị thống nhất cao với 7 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quy chế dân chủ trong công tác GPMB trong thời gian tới.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, gồm: cần có giải pháp để nâng cao chất lượng quy hoạch,  xây dựng danh mục, phân kỳ bố trí nguồn lực cho công tác quy hoạch; chú trọng nâng cao chất lượng tư vấn và QLNN về quy hoạch. Tỉnh sẽ ban hành quy chế quản lý, tổ chức thực hiện quy hoạch và quản lý xây dựng; hàng năm phải ra soát và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo có tính khả thi cao, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN. Xây dựng và thực hiện quy chế giám sát quy hoạch, nhất là các cơ quan dân cử, MTTQ và nhân dân. Trong lĩnh vực xây dựng rà soát lại những văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh để bãi bỏ hoặc điều chỉnh bổ sung kịp thời; ban hành một số chuyên đề nhà sàn dân tộc Mường, Thái; nhà ở của dân tộc Tày, Mông, Dao và có quy định về xây dựng, quản lý cổng làng; rà soát điều chỉnh định mức xây dựng cho phù hợp với thực tiễn; tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý xây dựng, nhất là trong hoạt động đấu thầu; có quy định về  văn hóa kiến trúc các dân tộc tỉnh Hòa Bình đối với các cơ quan nhà nước. Kiện toàn BCĐ GPMB, điều chỉnh, thay thế cơ chế mẫu cho phù hợp với thực tiễn; tăng cường công tác quản lý đất đai; các huyện, thành phố chú trọng việc hỗ trợ doanh nghiệp trong GPMB triển khai các dự án, xử lý nghiêm cán bộ gây cản trở trong công tác GPMB; đảm bảo công khai, minh bạch trong GPMB, tái định cư; UBND tỉnh ban hành cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân hiến đất phục vụ lợi ích của Nhà nước và cộng đồng./.

    

                                                                                    Đức Phượng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục