(HBĐT) - Ngày 1/3, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động của các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước năm 2016; thông qua chương trình công tác của BCĐ năm 2017. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

 

Năm 2016, các thành viên Ban Chỉ đạo đã quan tâm, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công; chỉ đạo cơ quan, đơn vị mình và các địa bàn được phân công phụ trách thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tiến hành thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể khi đủ điều kiện; chú trọng chỉ đạo quan tâm việc củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh. Nhìn chung ở các doanh nghiệp có tổ chức Đảng, đoàn thể thì chủ doanh nghiệp và người lao động luôn chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của chủ doanh nghiệp và người lao động tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hợp pháp.

 

 

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

 

Trong năm đã phát triển được các tổ chức Đảng, đoàn thể cụ thể là: Về tổ chức đảng, thành lập mới 1 tổ chức cơ sở Đảng, nâng cấp 1 Chi bộ cơ sở lên thành Đảng bộ cơ sở; kết nạp được 19 thành viên trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Về công đoàn, thành lập mới 23 công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, phát triển mới 3.847 đoàn viên. Về tổ chức đoàn thanh niên, thành lập mới 3 tổ chức cơ sở đoàn (2 tổ chức ở thành phố và 1 tổ chức ở huyện Kỳ Sơn) với tổng số 105 đoàn viên. Về tổ chức phụ nữ, thí điểm thành lập 2 chi hội phụ nữ trong doanh nghiệp với 80 hội viên trong Quý III năm 2016, làm tiền đề để phát triển Hội liên hiệp Phụ nữ cơ sở.

 

Hội nghị cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại như một số thành viên chưa thực sự chú trọng quan tâm để triển khai thực hiện, chưa xây dựng được chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện theo nhiệm vụ được phân công; công tác báo cáo kết quả thực hiện một số đơn vị thành viên chưa kịp thời, thậm chí chưa thực hiện đầy đủ báo cáo theo yêu cầu; công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp theo Kết luận số 80 của Ban Bí thư, Nghị định số 98 của Chính Phủ, Chỉ thị số 38 của BTV Tỉnh ủy chưa được sâu, rộng, hiệu quả thấp; việc thành lập BCĐ cấp huyện còn chậm triển khai, hiện còn một số đảng bộ chưa thành lập, công tác chỉ đạo việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể tỷ lệ còn thấp so với tổng số doanh nghiệp hiện có.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được và tiếp thu những tồn tại, hạn chế của các cơ quan thành viên BCĐ xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng, đoàn thể theo tinh thần Chỉ thị 38 của BTV Tỉnh ủy,  các thành viên Ban Chỉ đạo cần chủ động, kiên trì, tích cực chỉ đạo cơ quan, đơn vị mình và địa bàn được phân công phụ trách có chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 38 có hiệu quả. Chỉ đạo BTV Huyện ủy Đà Bắc tiến hành triển khai thành lập Ban Chỉ đạo và thực hiện các nội dung về công tác phát triển đảng, đoàn thể trên địa bàn. Chỉ đạo tổ chức đảng, đoàn thể chính trị cấp trên cơ sở làm tốt công tác hướng dẫn việc thành lập và tổ chức chức hoạt động của tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp; đồng thời, làm tốt công tác kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Hướng dẫn thực hiện khấu trừ các khoản chi hỗ trợ tổ chức đảng, đoàn thể khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp theo quy định. Lập dự toán kinh phí hằng năm đảm bảo phục vụ hoạt động của Ban Chỉ đạo và các cơ quan thành viên; tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp hằng năm và đề xuất BTV Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dây dựng đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Khảo sát một số doanh nghiệp dự kiến thành lập cần hỗ trợ những gì. Tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 38 vào tháng 11. Báo cáo rõ hơn về Ban Chỉ đạo tình hình cụ thể từng doanh nghiệp.

 

 

                                                                                  Thanh Sơn

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục