(HBĐT) - Sáng 26/4, các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị BTV Tỉnh ủy cho kiến một số vấn đề quan trọng của tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; đại diện các Ban xây dựng Đảng T.Ư; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, Lạc Thủy, TP Hòa Bình.

 

Nghe, thảo luận, cho ý kiến vào Tờ trình dự thảo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đến năm 2020, hội nghị thống nhất đánh giá: những năm qua công tác giảm nghèo đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã đạt được kết quả quan trọng. Chương trình giảm nghèo cùng với các Chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai thực hiện hiệu quả đã có tác động tích cực, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi; cơ sở hạ tầng  thiết yếu ở các vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện…Các chỉ tiêu về XĐGN đều đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, như: một số ban, ngành, địa phương chưa có sự quan tâm đúng mức, chưa nắm chắc tình hình, thực trạng nghèo, chưa có chương trình, kế hoạch, biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện Chương trình có hiệu quả. Số hộ đã thoát nghèo nhưng mức thu nhập nằm sát chuẩn nghèo còn lớn. Tỷ lệ hộ tái nghèo còn cao. Tốc độ giảm nghèo không đồng đều giữa các vùng và đối tượng. Một bộ phận nhân dân và chính quyền địa phương không muốn thoát nghèo để hưởng cơ chế, chính sách giảm nghèo...Theo đó, đại biểu dự hội nghị cho rằng để khắc phục những hạn chế, yếu kém và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp giảm nghèo, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, cơ quan soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình BCH Đảng bộ tỉnh thông qua trong kỳ họp tới.

 

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận hội nghị.

 

Thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về phát triển vùng động lực kinh tế của tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, hội nghị thống nhất đánh giá sau 5 năm triển khai thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, vùng động lực kinh tế của tỉnh gồm TP Hòa Bình, các huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn và 3 xã phía bắc huyện Lạc Thủy đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém chưa tương xứng với tiềm năng của vùng như: chưa có những sản phẩm mang tính đột phá, có giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao; tốc độ đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu còn chậm, chưa theo kịp nhu cầu phát triển KT-XH. Vai trò là vùng động lực kinh tế với sự phát triển năng động, có sức lan tỏa cho cả tỉnh còn hạn chế, chưa thực sự trở thành “đầu tầu” lôi kéo, hỗ trợ các địa phương khác trong tỉnh phát triển. Theo đó, chính sách phát triển vùng động lực kinh tế của tỉnh cần phải được hoạch định một cách hợp lý, đảm bảo vai trò là vùng trọng điểm kinh tế với sự phát triển năng động, có sức lan tỏa, đầu tầu thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Vì vậy, việc ban hành Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về phát triển vùng động lực của tỉnh với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể có tính khả thi cao là cần thiết.

 

Cùng với các nội dung trên, BTV Tỉnh uỷ đã cho ý kiến về chủ trương điều chỉnh quy hoạch Khu Trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình); công tác cán bộ; nghiên cứu đóng góp ý kiến vào một số vấn đề quan trọng khác.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; cần đánh giá kỹ hơn về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thời gian vừa qua; việc đầu tư XĐGN đảm bảo tập trung, không dàn trải; các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đề ra. Gắn phát triển KT-XH với XĐGN và đảm bảo QP-AN; rà soát kỹ việc xác định hộ nghèo, đảm bảo chính xác.công khai, minh bạch trong việc thực hiện chế độ chính sách và có chính sách hỗ trợ phù hợp với hộ nghèo. Để hoàn chỉnh và ban hành Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về phát triển vùng động lực kinh tế của tỉnh cần lưu ý vùng động lực phải phát triển đồng đều về kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN, môi trường gắn với đảm bảo an sinh xã hội; có cơ chế đặc thù cho vùng động lực, nhất là về đất đai, tài chính, nguồn nhân lực và KH-CN; có sự phân cấp về ngân sách, khuyến khích vượt dự toán; xem xét cơ chế phân cấp về đầu tư và thu hút đầu tư để nâng cao quyền và trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương; quản lý chặt chẽ tài nguyên, môi trường, nhất là đất đai, tạo quỹ đất sạch để đẩy mạnh thu hút đầu tư; rà soát lại quy hoạch chi tiết các khu, cụm công nghiệp đảm bảo sức cạnnh tranh tốt nhất với các tỉnh thành phố lân cận; chú trọng phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống giao thông, nhà ở, thiết chế văn hóa cho công nhân; mở rộng các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, thương mại, bất động sản gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng mụuc tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới.

 

 

                                                                                 Đức Phượng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục