(HBĐT) - Đó là nội dung cuộc họp nghe báo cáo nhanh và định hướng trong công tác chỉ đạo giải quyết sự cố nghiêm trọng tại BVĐK tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang chủ trì sáng 30/5/2017. Tham dự cuộc họp có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, BVĐK tỉnh và phóng viên 23 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.



Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế, BVĐK tỉnh và Công an tỉnh đã báo cáo nhanh về tình hình và công tác triển khai thực hiện sau khi xảy ra sự cố tại Đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh gồm các nội dung chính: sáng 29/5, tại đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh có 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo thì xuất hiện đồng loạt triệu chứng của sốc phản vệ, gồm các biểu hiện khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn... Ngay lập tức Khoa Hồi sức tích cực đã cho dừng chạy thận và báo cáo sự việc đến lãnh đạo Bệnh viện, Sở Y tế. Đồng thời, huy động bác sỹ hồi sức cấp cứu hồi sức tích cực cho các bệnh nhân và báo cáo Bộ Y tế, xin chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Bạch Mai. Đến 22 giờ 50 phút cùng ngày có 07 bệnh nhân đã tử vong. Đối với 11 trường hợp còn lại, có 01 trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng đang điều trị tại Khoa hồi sức BVĐK tỉnh. 10 trường hợp còn lại được chuyển về Bệnh viện Bach Mai để cấp cứu, điều trị.

Chiều ngày 29/5, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã đến thăm, động viên, chia sẻ và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, BVĐK tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Y tế đã trực tiếp chỉ đạo việc nhận định, đánh giá tình hình và huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu để giải quyết sự cố. 22 giờ ngày 29/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc, thăm hỏi động viên với gia đình các bệnh nhân tử vong và bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK tỉnh, BVĐK thành phố Hòa Bình.

Rạng sáng ngày 30/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành công tác khám nghiệm hiện trường và giám định pháp y, bàn giao tử thi về gia đình để mai táng.

Sáng 30/5, lãnh đạo UBND tỉnh đã đến thăm hỏi động viên các bệnh nhân đang điều trị và hỗ trợ 2 triệu đồng/bệnh nhân. Thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi gia đình có người bị tử vong 5 triệu đồng. Đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc. Hiện tại đơn nguyên Thận nhân tạo - Khoa Hồi sức tích cực đã tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân để phục vụ công tác điều tra. BVĐK tỉnh đã có phương án để điều trị cho gần 100 bệnh nhân chạy thận nhân tạo theo chu kỳ

Thay mặt tập thể CBCCVC-NLĐ BVĐK tỉnh, bác sỹ Trương Quý Dương, Giám đốc BVĐK tỉnh đã xin lỗi toàn thể nhân dân, nhất là gia đình có bệnh nhân tử vong và những bệnh nhân đang cấp cứu, điều trị trong sự cố đáng tiếc vừa xảy ra. Ý thức rõ đây là sự cố y khoa nghiêm trọng, là bài học đau đớn, sâu sắc mà BVĐK tỉnh chịu trách nhiệm chính. Đồng thời, bày tỏ mong muốn sự cảm thông, chia sẻ của nhân dân và các cấp, các ngành để bệnh nhân và đội ngũ thầy thuốc sớm ổm định tâm lý, tư tưởng.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các bệnh nhân đã tử vong và lời thăm hỏi, chia sẻ, động viên người bệnh đang tiếp tục điều trị tại Khoa hồi sức tích cực và Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội. Đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ cấp bách cần triển khai, gồm: Sở Y tế và BVĐK tỉnh tiếp tục tập trung lực lượng phương tiện và phối hợp chặt chẽ để cấp cứu, điều trị các bệnh nhân đang nằm tại BVĐK tỉnh và Bệnh viện Bạch Mai. Có phương án cụ thể cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo theo chu kỳ trong trong thời gian đơn nguyên Thận nhân tạo tạm ngừng hoạt động. Báo cáo Bộ Y tế, phối hợp vơi các cơ quan Trung ương và tỉnh làm rõ nguyên nhân vụ việc, kết quả báo cáo UBND tỉnh để tiếp tục chỉ đạo giải quyết. Làm tốt công tác tư tưởng để ổn định tâm lý cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và đội ngũ y bác sỹ tại BVĐK tỉnh. Công an tỉnh tiếp tục chủ động thực hiện nhiệm vụ theo chức năng được giao. Các sở, ngành phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức mai táng chu đáo, thăm hỏi động viên các gia đình và bệnh nhân đang cấp cứu. Văn phòng UBND tỉnh ra Thông báo kết luận của UBND tỉnh, thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí. Đề nghị các cơ quan báo chí đưa tin kịp thời, chính xác để tạo tâm lý ổn định trong nhân dân và đội ngũ thầy thuốc.

 


                                                                                         Đức Phượng

 

 

 


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục