(HBĐT) - Ngày 09/8, tại Chi Cục thuế thành phố Hoà Bình, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát thực hiện chính sách pháp luật về thuế trên địa bàn thành phố Hoà Bình. Tham gia đoàn giám sát còn có các đồng chí là lãnh đạo các Sở, ngành, Cục thuế tỉnh lãnh đạo thành phố Hoà Bình và các doanh nghiệp trên địa bàn.



 

Các đồng chí trong Đoàn ĐBQH tỉnh lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người nộp thuế và đơn vị thực hiện chính sách pháp luật về thuế của thành phố Hoà Bình.

Theo báo cáo, trong những năm qua Chi Cục thuế thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách pháp luật về thuế. Đồng thời, đã đề ra nhiều biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách một cách hiệu quả, phù hợp với thực tế của địa phương. Tính đến hết tháng 6/2017 Chi cục thuế thành phố đã hoàn thành cấp mã số thuế cho 100% số người nộp thuế trên địa bàn. Đơn vị cũng đã thường xuyên rà soát địa bàn để nắm bắt các trường hợp sản xuất, kinh doanh. Tính đến hết tháng 6/2017, trên địa bàn thành phố có gần 700 doanh nghiệp, 1.839 hộ kinh doanh và 28.951 hộ quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng thu NSNN trên địa bàn thành phố đạt trên 125,4 tỷ đồng, đạt 45% dự toán pháp lệnh, đạt 38% dự toán phấn đấu của thành phố; so với cùng kỳ năm 2016 bằng 120%. Cùng với đó, Chi cục thuế thành phố cũng đã thực hiện đúng các quy định của Luật quản lý thuế về công tác hoàn thuế, miễn, giảm thuế, xoá nợ thuế, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật thuế; cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; tăng cường công tác chống gian lận hoàn thuế, chống trốn thuế và tập trung giải quyết các trường hợp khiếu nại, tố cáo về thuế theo thẩm quyền đúng thời hạn, quy định... Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo Chi cục thuế thành phố Hoà Bình cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc về thực hiện chính sách pháp luật về thuế như chính sách, pháp luật về thuế thường xuyên có sự thay đổi do vậy đã dẫn đến việc áp dụng vào thực tế trong công tác quản lý thếu còn gặp nhiều khó khăn đối với người nộp thuế và cơ quan thuế; việc kê khai thuế hiện nay còn nhiều hạn chế do trình độ của người nộp thuế còn chưa đáp ứng kịp theo yêu cầu; một bộ phận người nộp thuế chưa chấp hành tốt quy định của pháp luật về thuế... Bên cạnh đó, Chi cục thuế thành phố cũng nêu lên một số kiến nghị như đề nghị với UBND tỉnh xem xét, thu hồi đất đối với những trường hợp sử dụng đất thuê không hiệu quả, hoặc không chấp hành nghiêm chỉnh nghĩa vụ với NSNN; trong quá trình giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ lần đầu cần có ý kiến thẩm định của cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai trước khi chuyển cơ quan thuế, nhằm đảm bảo việc xác định nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy CNQSDĐ đúng quy định và tránh việc kéo dài thời gian gây phiền hà cho người nộp thuế...

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát cũng đã tập trung làm rõ một số vấn đề về công tác quản lý, thực hiện chính sách pháp luật về thuế trên địa bàn thành phố trong thời gian qua như những thuận lợi, khó khăn như trong công tác quản lý thuế về công tác hoàn thuế, miễn, giảm thuế, xoá nợ thuế, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật thuế đối với các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn; vấn đề về kê khai nộp thuế; những giải pháp chống thất thu ngân sách; vấn đề cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế; vấn đề về phân cấp nguồn thu, quản lý hộ kinh doanh, quản lý cán bộ...

Kết luận buổi giám sát, thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh đồng chí Trần Đăng Ninh đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách pháp luật về thuế của Chi cục thuế thành phố. Đồng chí cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời, yêu cầu Chi cục thuế thành phố cần phải có những giải pháp phù hợp để quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách một cách hiệu quả. Trong đó, phải chú trọng làm tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước làm tốt công tác quản lý vốn đầu tư sản xuất các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn; tập trung thực hiện các giải pháp để tăng thu ngân sách, chống thất thu; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thuế; tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách hành chính, tạo điều kiện để người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế... Đối với những đề xuất, kiến nghị của Chi cục thuế và cấp uỷ, chính quyền địa phương liên quan đến công tác quản lý, thực hiện chính sách pháp luật về thuế, đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp gửi các cơ quan chức năng của tỉnh cũng như của trung ương xem xét, giải quyết phù hợp với thực tiễn.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục