(HBĐT) - Chiều ngày 18/10, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và đoàn công tác của Bộ TN&MT đã đi kiểm tra thực địa, thăm và tặng quà người dân bị sạt lở tại xã Đoàn kết và Yên Hoà – Đà Bắc. Cùng đi với Bộ trưởng có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình,  lãnh đạo Sở TN&MT, lãnh đạo huyện Đà Bắc.



Đoàn công tác do Bộ trưởng Trần Hồng Hà khảo sát thực địa tại huyện Đà Bắc. 

 

Sau khi đi thị sát khu vực sạt lở nghiêm trọng tại các xã Yên Hoà và Đoàn Kết, trao đổi với lãnh đạo tỉnh Hoà Bình và lãnh đạo huyện Đà Bắc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay Bộ TN&MT chia sẻ và đồng hành cũng như hỗ trợ hết sức để cùng Hoà Bình ổn định đời sống người dân khu vực đã bị sạt lở cũng như  khu vực cảnh báo có nguy cơ sạt lở cao. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo xử lý kịp thời tình trạng sạt lở đất đá của các cấp ngành tỉnh Hoà Bình trong thời gian vừa qua.

 


Các chuyên gia khảo sát, nghiên cứu thực địa tại địa bàn huyện Đà Bắc để đưa ra những kết luận cụ thể.


Tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia về địa chất, Bộ trưởng cho biết rất quan tâm đến vấn đề di dân tái định cư trên địa bàn huyện Đà Bắc, đồng thời, cho biết Đà Bắc có vai trò quan trọng trong phát triển giao thông từ Hoà Bình lên Sơn La và các tỉnh thành phía Tây Bắc Tổ quốc cho nên cần khảo sát và tìm hiểu thật kỹ địa chất trong khu vực

 


Các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Đà Bắc bị sạt lở nghiêm trọng. 


Đối với vấn đề tái định cư, hiện trên địa bàn huyện Đà Bắc có 3 khu vực đang trong quá trình triển khai hạ tầng, di dân đảm bảo an toàn và lâu dài cho nhân dân. Qua sự việc lở đất nghiêm trọng vừa qua trên địa bàn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã giao cho các đơn vị chức năng lên kế hoạch khẩn trương lập tiểu dự án khảo sát thật kỹ đối với 3 khu TĐC trên địa bàn huyện. Thông qua đó góp phần giúp người dân vùng sạt lở sớm ổn định cuộc sống và có sinh kế bền vững lâu dài.

 

Đối với thiệt hại của trường mầm non xã Đoàn Kết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết đã có doanh nghiệp hỗ trợ 100% kinh phí đầu tư xây dựng lại toàn bộ trường mầm non này. Tỉnh Hoà Bình có nhiệm vụ hoàn tất các thủ tục nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp – nhà hảo tâm có điều kiện triển khai xây dựng lại trường sớm nhất.

 

Thông qua chuyến thị sát, nắm bắt tình hình, Bộ trưởng cũng cho hay, đối với những kiến nghị và vụ việc, vấn đề vượt tầm, Bộ TN & MT sẽ báo cáo Chính phủ nhằm đảm bảo cho tỉnh Hoà Bình khắc phục nhanh các thiệt hại.

 


Trường Mầm non xã Đoàn Kết, Đà Bắc bị thiệt hại nặng do mưa lũ. 


Theo báo cáo nhanh của lãnh đạo các xã, trong đợt lũ vừa qua, xã Đoàn Kết đã sơ tán đến nơi an toàn 17 hộ gia đình, trên 40 ha hoa mầu mầu mất trắng, 4 ha ao hồ và gần chục ha lúa bị ngập; 7km đường giao thông bị hỏng nặng, đặc biệt, trường mầm non của xã bị hỏng nặng…Đối với xã Yên Hoà, hệ thống giao thông bị hư hại nghiêm trọng, nhiều căn nhà đổ sập do lũ. Tại xã còn có một người thiệt mạng do cũng bị lũ cuốn…

 



Bộ trường Trần Hồng Hà thăm hỏi động viên gia đình bị ảnh hưởng do lũ bão tại huyện Đà Bắc. 


Tại xã Yên Hoà và Đoàn Kết, sau khi thị sát tình hình, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng ân cần thăm hỏi, chia sẻ với những mất mát về người, tài sản của từng hộ dân trong trận lũ lụt vừa qua. Bộ trưởng TN&MT cùng đại diện một số doanh nghiệp trung ương đã có nhiều phần quà bằng tiền mặt, hỗ trợ kịp thời nhằm giúp người daann vơi đi những mất mát về người, nhà cửa, tài sản và sạt lở đất đá gây ra. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chi biết, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam sẽ dành nguồn lực đáng kể để tỉnh Hoà Bình khắc phục thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua.

                                                                       


               HTrung

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục