Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí được HĐND bầu giữ cương vị mới.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí được HĐND bầu giữ cương vị mới.

(HBĐT) - Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp. Trong ngày thứ hai của kỳ họp (16/7), các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Quang Minh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố.

     

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở và trách nhiệm cao, quá trình thảo luận tại hội trường, đã có 7  đại biểu phát biểu tham gia phân tích, làm rõ và đề ra các giải pháp về tháo gỡ, giải quyết những nội dung liên quan đến các Báo cáo, Tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình bày tại kỳ họp. Trong đó tập trung quan tâm một số vấn đề:  những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; những khó khăn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để sản xuất hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch; những bất cập trong quản lý chất lượng các công trình XDCB; ảnh hưởng của tình trạng dự án treo và các dự án thuộc diện tạm đình hoãn, giãn tiến độ; những khó khăn, hạn chế trong đào tạo, dạy nghề nâng cao chất lượng nguồn nhân lưc và kinh phí thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn; nguyên nhân cấp thẻ BHYT chậm và có nhiều sai sót, nhất là hộ cận nghèo.

 

Về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, Giám đốc các Sở NN&PTNT, TN-MT, Công thương, Tài Chính đã trả lời cụ thể, nghiêm túc và khá đầy đủ các nội dung đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, gồm: những vấn đề liên quan trong phát triển vùng cây có múi trên địa bàn tỉnh; nguyên nhân của việc chậm chễ trong thu hồi đất các nông lâm trường sử dụng không hiệu quả; lý do các dự án Hồ Cạn Thượng (Cao Phong), Yên Hòa - Đồng Ruộng, Thái Thịnh - Nưa (Đà Bắc) chậm tiến độ; những bất thường trong triển khai dự án Trung tâm thông tin quốc gia về tội phạm tại xã Phú Minh (Kỳ Sơn); việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp về bảo vệ môi trường; những bất cập và trách nhiệm trong công tác GPMB các dự án đầu tư công; công tác quản lý đất đai đối với các dự án treo; nguyên nhân chậm trễ trong việc bàn giao đưa vào sử dụng một số công trình điện; các giải pháp để giải quyết xử lý các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2005 đến nay chưa quyết toán...

 

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu rõ những khó khăn, thách thức, những giải pháp tích cực và những thành tựu về KT-XH của tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2014. Nêu rõ một số  tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ. Nhấn mạnh  một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, gồm: tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2014. Chú trọng nâng cao chất lượng cải cách hành chính, trách nhiệm và chất lượng công vụ. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để đẩy mạnh SX-KD. Quan tâm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tiếp tục có cơ chế hỗ trợ cho phát triển SX-KD và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Có giải pháp cụ thể để tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là những công trình trọng điểm phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch, văn hóa xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt chú trọng việc quy hoạch phát triển du lịch; chuẩn bị tốt việc xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH năm 2015... UBND tỉnh sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối  năm 2014, khẩn trương triển khai và nỗ lực thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua tại kỳ họp.

      

Các đại biểu HĐND bỏ phiếu bầu các chức danh của HĐND, UBND tỉnh theo thẩm quyền. 

Kết thúc kỳ họp, 15 Nghị quyết về công tác cán bộ và KT-XH đã được kỳ họp biểu quyết thông qua. Theo đó, HĐND tỉnh đã biểu quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với đồng chí Nguyễn Minh Quang, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, trưởng Ban KT-NS nghỉ hưu theo chế độ; miễn nhiệm chức Trưởng ban VHXH&DT đối với đồng Hoàng Thanh Mịch để nhận nhiệm vụ mới; miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với đồng chí Trần Đăng Ninh để nhận nhiệm vụ mới; miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với đồng chí Nguyễn Văn Toàn để nhận nhiệm vụ mới. Với số phiếu tìn nhiệm cao, đồng chí Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được bầu giữ chức Trưởng Ban KT-NS (HĐND tỉnh); đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được bầu giữ chức Trưởng Ban VHXH&DT (HĐND tỉnh); đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh được bầu giữ chức danh thành viên Ban Pháp chế (HĐND tỉnh); đồng Bùi Văn Khánh, Giám đốc Sở KH&CN được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh được giữ chức danh Ủy viên UBND tỉnh. Các Nghị quyết về KT-XH được thông qua, gồm: về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết về chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2014; về quy định chi tiết các khoản phí, lệ phí, mức thu và tỷ lệ phần trăm trích nộp những khoản phí, lệ phí thuộc thầm quyền quyết định của HĐND tỉnh; về việc thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2014 trên địa bàn tỉnh; về điều chỉnh dự toán NSNN để thực hiện một số nội dung XDNTN trên địa bàn tỉnh giai đọan 2014-2020; về điểu chỉnh nâng mức hỗ trợ hàng tháng đối với CTV dân số - kế hoạch hóa gia đình. 

        

      Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XV là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh. HĐND tỉnh khẳng định quyết tâm đoàn kết, cùng với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và LLVT trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với mục tiêu xây dựng tỉnh ta ngày càng giàu đẹp. HĐND tỉnh giao UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp có kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện hiệu quả các nghị quyết của kỳ họp, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho SX-KD, đồng thời thực hiện nhất quán mục tiêu phục hồi kinh tế, tranh thủ cơ hội đẩy mạnh tăng nhanh và bền vững. HĐND tỉnh  kêu gọi toàn thể CBCS LLVT, nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhất trí, hăng hái thi đua, tích cực đổi mới sáng tạo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, tạo tiền đề để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn cho những năm tiếp theo, góp phần thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020..

 

                                                                   Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục