*Tổng thiệt hại khoảng 1630 tỷ đồng

*46 người chết, mất tích và bị thương

(HBĐT)- Sáng 19/10, Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi họp báo của UBND tỉnh thông tin về tình hình thiệt hại do mưa, lũ gây ra trên địa bàn tỉnh trong tháng 10/2017. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành chức năng và đông đảo các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.


Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo.


Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 9-12/10, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện mưa to, đến rất to, gây sạt lở đất đá, lũ, ngập lụt lịch sử, gậy thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Toàn tỉnh đã có 46 người chết, bị thương và mất tích (đã tìm thấy 29 thi thể nạn nhân, còn 5 nạn nhân ở huyện Đà Bắc chưa tìm thấy), 12 người bị thương. Trong đó: Huyện Mai Châu 2 người chết, 2 người bị thương; Tân Lạc 19 người chết; Kim Bôi 2 người chết, 1 người bị thương; Đà Bắc 6 người chết, 5 người mất tích, 9 người bị thương. Toàn tỉnh có nhiều điểm bị sạt lở, nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở cao phải di dời, tập trung tại thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Lương Sơn, Kim Bôi, Yên Thủy, Kỳ Sơn. 3185 hộ bị ngập lụt. 100% diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng thiệt hại, trong đó có hàng nghìn ha lúa và hoa màu, cây ăn quả bị thiệt hại hoàn toàn. Hạ tầng giao thông, thủy lợi, viễn thông, điện bị phá hủy. Hầu hết các công trình đều bị ảnh hưởng, trong đó có trên 180 công trình bị hư hỏng nặng hoặc thiệt hại hoàn toàn. Các hồ chứa đều trong tình trạng xả tràn, bị sạt lở mái hạ lưu đập, có nguy cơ vỡ đập... Các công trình đập dâng (bai) và kênh mương cũng bị cuốn trôi và hư hỏng nhiều. Toàn tỉnh có 750 điểm sạt lở taluy dương với tổng khối lượng sạt lở khoảng 550.000m3; 72 điểm sạt lở taluy âm, tổng chiều dài sạt lở khoảng 1.720m. 100% diện tích lúa và hoa màu đều bị ảnh hưởng do mưa lũ…Nhiều khu vực bị cô lập, chia cắt, tiếp cận khó khăn. Sau mưa lũ, xuất hiện thêm nhiều khu vực nguy cơ sạt lở cao…Tính đến ngày 19/10, ước tính tổng thiệt hại toàn tỉnh là 1.630 tỷ đồng. Trước hậu quả nghiêm trọng do mưa lũ gây ra, lãnh đạo tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, tìm kiếm nạn nhân, thăm hỏi, di dời người dân vùng sạt lở, nguy cơ sạt lở đến khu vực an toàn, triển khai các biện pháp ổn định đời sống ban đầu cho nhân dân vùng thiên tai. Đến nay, 100% hộ dân phải di dời đã được bố trí chỗ ở tạm thời cung cấp nhu yếu phẩm, bảo đảm không bị đói rét.


Tại buổi họp báo, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã trả lời làm rõ những thông tin của các cơ quan báo chí  về tình hình thiệt hại, công tác lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, định hướng giải quyết những vấn đề về quy hoạch, phương án xây dựng tái định cư, ổn định đời sống người dân sau mưa lũ.

 

Các cơ quan báo chí cũng mong muốn có sự phối hợp, tạo điều kiện được tiếp cận nguồn thông tin chính thống từ cơ quan Thường trực PCTT&TKCN để thông tin phản ánh khách quan, trung thực tình hình mưa lũ và những nỗ lực của chính quyền các cấp trong khắc phục hậu quả mưa lũ ổn định đời sống người dân.


Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo kịp thời khắc phục hậu quả của mưa lũ. Các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và chính quyền các địa phương bám sát cơ sở, trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm, thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân; chỉ đạo di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm; huy động tổng lực các lực lượng giúp đỡ, trích ngân sách dự phòng hỗ trợ các gia đình có người bị chết và thiệt hại khắc phục hậu quả. Cùng với các cơ quan T.Ư, các tổ chức và nhân dân cả nước đã chung tay, chung sức hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực người dân bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, bước đầu ổn định đời sống người dân vùng thiệt hại. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đồng hành tuyên truyền công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, cũng như về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh.


                                                                  PV

       

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục