Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các doanh nhân tiêu biểu của tỉnh ta.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các doanh nhân tiêu biểu của tỉnh ta.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Những năm vừa qua, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh đã có bước phát triển về số lượng và quy mô, ngày càng khẳng định là lực lượng chủ công trong phát triển KT -XH của địa phương. Cùng với cả nước, công tác Hội Doanh nghiệp và phong trào doanh nghiệp, doanh nhân trẻ tỉnh ta cũng có bước chuyển biến mạnh mẽ. Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh đã triển khai hiệu quả các chương trình công tác tiêu biểu như: “Doanh nhân trẻ lập nghiệp, kiến quốc”; “Xây dựng văn hoá và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”; các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, các hoạt động đào tạo, hỗ trợ cho doanh nghiệp, hội viên các hoạt động an sinh xã hội...

 

Chất lượng hoạt động Hội Doanh nghiệp có nhiều tiến bộ, phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp với doanh nghiệp cũng như hỗ trợ phát triển SX -KD, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, chăm sóc, hỗ trợ hội viên, từng bước xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân dám nghĩ, dám làm, tiên phong trên lĩnh vực phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, vì cộng đồng.

 

Doanh nghiệp, doanh nhân Hòa Bình đã khẳng định ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm vì mục tiêu xây dựng KT -XH địa phương và hội nhập. Các hoạt động của Hội đã góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và hiệu quả cho các doanh nghiệp hội viên. Từ chỗ chỉ có vài trăm doanh nghiệp mà tiền thân là các hộ SX -KD, đến nay, cả tỉnh đã có hàng nghìn doanh nghiệp, thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp phát triển KT -XH của tỉnh ta.

 

Tính đến cuối năm 2013, cả tỉnh đã có 2.252 doanh nghiệp, trong đó có 2.052 doanh nghiệp và 200 chi nhánh, văn phòng đại diện với tổng số vốn đăng ký 19.100 tỷ đồng, 26 doanh nghiệp FDI vốn đăng ký 411, 2 triệu USD. Hàng năm các doanh nghiệp đã tạo ra doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, tạo ra năng lực, sản xuất mới, nộp ngân sách hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Song song với nhiệm vụ SX -KD, các doanh nghiệp, doanh nhân đã thể hiện trách nhiệm, tình cảm với quê hương, tích cực tham gia các chương trình xã hội, từ thiện vì cộng đồng với nhiều tỷ đồng. 

 

Lực lượng doanh nghiệp đã từng bước trưởng thành về năng lực quản trị, mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả SX -KD, dần vượt khỏi “lũy tre làng” từng bước hội nhập. Xuất hiện ngày càng nhiều những doanh nghiệp có tâm và tầm, mạnh dạn chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, tiếp cận với các giải thưởng có uy tín của các bộ, ngành, tổ chức T.Ư và địa phương như: Sao vàng đất Việt, Sao Đỏ, phong cách doanh nhân, doanh nghiệp vì cộng đồng, doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế; thương hiệu phát triển bền vững, Cúp doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc cùng nhiều phần thưởng cao quý khác...

 

Lực lượng doanh nghiệp nói chung và doanh nhân trẻ đã có nhiều cố gắng đẩy mạnh phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, đóng góp xứng đáng vào công cuộc phát triển KT -XH của tỉnh. Những năm gần đây, tỉnh ta đã giành được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, QP-AN. Năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,2%. Trong đó, ngành nông - lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4,06%; công nghiệp, xây dựng tăng 14,4%; dịch vụ tăng 10,2%. Đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,35%. Thu nhập bình quân 20,7 triệu đồng/người/năm. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, giữ vai trò quan trọng trong ổn định kinh tế và đời sống nông thôn. Giá trị sản xuất công nghiệp vượt mức kế hoạch, đạt trên 6.627, 3 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 106 triệu USD, tăng 47% so với năm trước và đạt 106% kế hoạch năm, về trước chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV 2 năm. Nhiều công trình, dự án đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả cao; kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Hoạt động tài chính, ngân hàng cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn. Thu ngân sách Nhà nước vượt kế hoạch, đạt mức 2.116 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội đạt được kết quả tốt. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả cao. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, QP-AN được giữ vững. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đó là những “điểm sáng” của lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân trẻ đang được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và xã hội quan tâm, ghi nhận và kỳ vọng những đóng góp hơn nữa cho quê hương của doanh nghiệp, doanh nhân.

 

Tuy nhiên, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh đang đứng trước những khó khăn, thách thức lớn. Hiện nay, kinh tế đã có những chuyển biến tích cực, song vẫn còn nhiều khó khăn cho hoạt động SX -KD của doanh nghiệp, sức tiêu thụ sản phẩm chậm, dư địa giảm lãi suất không còn nhiều, đầu tư công được thắt chặt... Nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, dè dặt đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp giải thể, phá sản. Có thời điểm chỉ có 20% doanh nghiệp có số thuế phát sinh. Do xuất phát điểm thấp, phần lớn các doanh nghiệp của tỉnh có quy mô vừa và nhỏ, quy mô, năng lực sản xuất còn nhỏ bé, tính cạnh tranh chưa cao; chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, ít sản phẩm xuất khẩu. Trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý của chủ doanh nghiệp nhìn chung chưa cơ bản, chất lượng công nhân lao động thấp. Tư duy kinh tế mới chưa có bước chuyển mạnh. Tuy sản xuất có phát triển song còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập... Đó là những vấn đề đặt ra cần giải quyết cho hoạt động của Hội Doanh nghiệp và lực lượng doanh nghiệp trẻ của tỉnh.

 

Hiện nay, dù còn khó khăn nhưng vẫn có nhiều cơ hội cho hoạt động Hội và phong trào doanh nghiệp, doanh nhân trẻ phát triển bền vững. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Trong thời gian tới, Hội Doanh nghiệp trẻ, các doanh nghiệp cần phát huy thành tích đã đạt được, khắc phục những yếu kém, triển khai những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Hội và phong trào doanh nghiệp trẻ. Cần nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tiếp tục phát huy vai trò, tránh nhiệm phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, thiết thực, chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước tới các doanh nghiệp và hội viên, kịp thời phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền những kiến nghị, đề xuất, biện pháp tháo gỡ khó khăn, xây dựng và cải thiện môi trường kinh doanh cởi mở, thân thiện, đồng hành và hỗ trợ doanh nhân trẻ vượt qua khủng hoảng kinh tế; phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trẻ, chủ động thay đổi để phát triển doanh nghiệp bền vững, hội nhập  quốc tế.

 

Các doanh nghiệp cần rà soát, tự cơ cấu lại bộ máy quản lý, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của địa phương như: nông nghiệp công nghệ cao; du lịch, dịch vụ; tăng cường liên kết, hợp tác để vượt qua khó khăn. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh, xã hội, vì cộng đồng, tiếp tục khẳng định mình hơn nữa, doanh nghiệp trẻ thực sự là những chiến sỹ thời bình tiên phong trên mặt trận kiến thiết kinh tế, xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội.

 

 

 

 

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục