Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thăm vựa lúa Tân Lập (Lạc Sơn). Ảnh: T.L

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thăm vựa lúa Tân Lập (Lạc Sơn). Ảnh: T.L

 

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy

(HBĐT) - Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, sự lãnh đạo trực tiếp của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Tỉnh ủy Hòa Bình, trong nhiệm kỳ 2008-2013, công tác Hội và phong trào nông dân trong tỉnh đã không ngừng đổi mới cả về lượng và chất, phát huy được sức mạnh của giai cấp nông dân, khẳng định vai trò trung tâm, nòng cốt của tổ chức Hội Nông dân trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, chung tay góp sức vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh. Hội Nông dân đã bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của Đảng bộ và chính quyền các cấp, cụ thể hoá thành chương trình hành động và chỉ tiêu thi đua, đồng thời tập trung chỉ đạo tổ chức hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Nông dân lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2008-2013 đã đề ra.

 

Hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, sáng tạo với những bước phát triển không ngừng, có tính toàn diện và trở thành phong trào hành động cách mạng của nông dân trong thời kỳ đổi mới. Năng lực quản lý, điều hành của cán bộ các cấp Hội, nhất là cán bộ cơ sở Hội trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và 3 phong trào thi đua được nâng cao. Đã có trên 95% hội viên được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Công tác xây dựng tổ chức Hội ngày càng đi vào chiều sâu, số hội viên tham gia tổ chức hội đạt 86,3% tổng số hộ nông nghiệp. Cơ sở hội vững mạnh và khá đạt 88,5%, không có cơ sở hội yếu kém. Đã có 100% cán bộ hội được bồi dưỡng về công tác hội, 90% cán bộ có trình độ chuyên môn theo quy định. Phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu chính đáng đã trở thành phong trào nòng cốt trong hoạt động của các cấp Hội, đã khích lệ hội viên và nông dân trong tỉnh phát huy nội lực, đổi mới cách nghĩ, cách làm, áp dụng tiến bộ KH-KT vào SX-KD, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

 

Chất lượng phong trào được nâng lên, mang tính toàn diện, bền vững cả về quy mô và nguồn lực đầu tư, thu nhập của các hộ SX-KD giỏi tăng hơn từ 2,5 - 3 lần. Số hộ đăng ký bình quân đạt danh hiệu SX-KD giỏi là 50,5% so với hộ nông dân; số hộ đạt SX-KD giỏi so với hộ đăng ký bình quân 33.750 hộ, bằng 56,73%, cao nhất năm 2012 trên 34.780 hộ. Đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế, những vùng SXHH tập trung của nông dân trong tỉnh có hiệu quả, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Các cấp Hội đã tham gia tích cực phong trào thi đua xây dựng NTM, xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; phong trào tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm. Hàng năm đã có trên 78% hộ nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hoá; các cấp hội hỗ trợ xóa được 821 nhà tạm, giúp được 10.760 hộ hội viên nghèo,...

 

Những đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ, hội viên nông dân đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương, đặc biệt trong phong trào xây dựng NTM. Nông dân trong tỉnh đã tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng cứng hoá đường GTNT, thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương, nhà văn hoá thôn, bản,... phục vụ sản xuất và đời sống; tích cực tham gia công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; thực hiện công tác bảo đảm QP-AN, giữ ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 

Thành tựu mà Hội Nông dân và giai cấp nông dân tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh và các địa phương, đặc biệt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2012 như: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,2%, giá trị SXCN đạt gần 4.380 tỷ đồng, tăng 15,7% so với năm 2011; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 18 triệu đồng; sản lượng cây lương thực đạt trên 36 vạn tấn; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 113 triệu USD, tăng 10% so với năm 2011; tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 1.847 tỷ đồng, bằng 116% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, vượt 1,17% Nghị quyết HĐND tỉnh. Các chương trình, chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, cho đồng bào vùng khó khăn được triển khai có hiệu quả. Các vấn đề an sinh và phúc lợi xã hội được bảo đảm, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, CSSK nhân dân có bước tiến bộ, là tỉnh thứ 2 trong cả nước được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn dân ở mức cao so với cả nước, đạt trên 93%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 21,73%, VH-XH có bước tiến bộ mới; chính trị xã hội ổn định; QP-AN, TTATXH được giữ vững, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, triển khai thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao.

 

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ở các cấp Hội còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục, đó là: công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân ở một số cơ sở Hội chưa thường xuyên, việc nắm tình hình tư tưởng và những khó khăn, bức xúc của hội viên chưa được sâu sát. Các hoạt động tư vấn, dịch vụ và hỗ trợ nông dân chưa có nhiều đổi mới. Việc tổ chức các phong trào thi đua ở một số cơ sở chưa hiệu quả, nội dung hoạt động chậm đổi mới. Công tác xây dựng tổ chức Hội ở một số cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng sinh hoạt chi Hội còn chưa cao, nội dung chưa thiết thực.

 

Bước vào nhiệm kỳ 2013-2018 với nhiều thuận lợi đan xen với những khó khăn, thách thức, do vậy, công tác Hội và phong trào nông dân trong tỉnh cần phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của Hội và phong trào nông dân gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; củng cố và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết các dân tộc. Thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”.

 

2. Tăng cường sự phối hợp với các ngành, địa phương để tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 31/10/2008 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng (khoá X) “Về nông ngiệp, nông dân và nông thôn, phát huy vai trò của Hội Nông dân xứng đáng là trung tâm nòng cốt trong phong trào thi đua xây dựng NTM”.

 

3. Tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng thời tăng cường sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành, cấp từ T.ư đến cơ sở để xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án đến từng hội viên, đặc biệt ở khu vực đặc biệt khó khăn; tập trung xây dựng các mô hình sản xuất điểm để nhân ra diện rộng.

 

4. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cán bộ của Hội và hội viên đáp ứng yêu cầu quản lý, hoạt động trong tình hình mới. Tập hợp đông đảo hội viên tham gia vào tổ chức Hội, phát triển tốt nhiều loại hình phát triển đối với nông dân có cùng điều kiện, hoàn cảnh để vươn lên phát triển sản xuất XĐ-GN.

 

5. Mở rộng các mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh, thu hút các nguồn lực để các cấp Hội có điều kiện phát triển; phối hợp, triển khai tốt các nghị quyết liên tịch đã ban hành. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của nông dân; tích cực tham gia công tác hòa giải và giải quyết khiếu nại tố cáo ngay tại cơ sở.

 

Dưới sự lãnh đạo của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Tỉnh uỷ, Hội Nông dân các cấp cần phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù sáng tạo và đổi mới; tranh thủ thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức cùng nhân dân trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI, Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX, các chương trình, mục tiêu phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN ở địa phương; xứng đáng với vai trò là trung tâm nòng cốt trong phong trào thi đua xây dựng NTM, góp phần xây dựng tỉnh Hoà Bình giàu đẹp, văn minh.

 

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục