(HBĐT) - Đó là mô hình dân vận khéo được triển khai, thực hiện có hiệu quả tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạc Sơn. Mô hình lấy người dân là chủ thể phục vụ, công nghệ số là công cụ thực hiện, thông qua thiết bị công nghệ thông tin nhằm xoá bỏ khoảng cách, tạo nên sự thân thiện trong tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).


Công dân thực hiện các thao tác trên cây tra cứu thông tin tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạc Sơn. 

Được bố trí góc riêng tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, mô hình trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, thiết bị để công dân có thể thực hiện các thao tác với sự hướng dẫn của cán bộ, công chức (CB, CC). Bà Bùi Thị Thuỷ, xóm Xưa Hạ, xã Xuất Hoá bộc bạch: Lần đầu tiếp cận còn nhiều bỡ ngỡ nhưng nhờ được công chức Bộ phận "một cửa” chỉ dẫn tận tình nên tôi đã có thể sử dụng máy tính tra cứu thông tin. Nhờ vậy, tôi nắm bắt được các bước nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt và sử dụng các ứng dụng số.

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Tiệp, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện, trước khi triển khai mô hình, 24/24 xã, thị trấn trong huyện có Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được đầu tư các thiết bị thông minh, hiện đại như máy tính, máy tra cứu, phần mềm… nhưng người dân khai thác, sử dụng không nhiều. Nguyên nhân do không được quan tâm hướng dẫn, thiếu kiến thức và tâm lý muốn đến trực tiếp để nộp hồ sơ, hỏi thêm những việc ngoài thủ tục. Năm 2021, tỷ lệ người dân biết và tham gia thực hiện các TTHC trực tuyến chiếm khoảng 23%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC còn chậm, quá hạn so với quy định chiếm 20%; mức độ hài lòng của người dân trong thực hiện TTHC ở chính quyền các cấp chưa cao.

Triển khai từ năm 2022 đến nay, mô hình Chính quyền số thân thiện phục vụ đã tạo chuyển biến tích cực ở các cấp chính quyền cơ sở. Thực hiện tiêu chí công dân 5 biết (biết nộp hồ sơ trực tuyến; biết thanh toán trực tuyến; biết phản ánh, kiến nghị trực tuyến; biết nhận kết quả trực tuyến; biết cài đặt các ứng dụng điện tử), UBND huyện chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chỉ đạo CB, CC trong cơ quan vận động người dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến; đầu tư lắp đặt tại Bộ phận "một cửa” các trang thiết bị hiện đại nhất, gồm: hệ thống tra cứu thông tin, hệ thống quét mã vạch QR code, hệ thống lấy số tự động, màn hình hiển thị thông tin đa chiều… Bố trí mỗi cơ quan, đơn vị cử 1 công chức phụ trách công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kịp thời nắm bắt tình hình, đáp ứng tại chỗ các yêu cầu của người dân trong thực hiện các ứng dụng trực tuyến. Mặt khác, triển khai mở rộng hình thức thanh toán trực tuyến, giao chỉ tiêu đến toàn thể CB, CC; bố trí quầy trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, thực hiện thanh toán trực tuyến. 

Thực hiện 3 hướng dẫn (nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, cài đặt và sử dụng các ứng dụng số), đội ngũ CB, CC đã đổi mới phương pháp hướng dẫn, vận động người dân tham gia sử dụng các ứng dụng số tại Bộ phận "một cửa”. Đơn cử như thành lập Tổ công nghệ số tuyên truyền dịch vụ công mức độ 4 tại các xã, thị trấn; tăng cường tuyên truyền tới gia đình, cộng đồng dân cư tham gia nộp hồ sơ trực tuyến điện tử, xây dựng video hướng dẫn, tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); đầu tư lắp đặt các thiết bị công nghệ thông tin được liên thông hệ thống camera giám sát hoạt động tại 24/24 Bộ phận "một cửa" xã, thị trấn; xây dựng, đưa vào hoạt động ứng dụng (App) "Công dân điện tử”; thường xuyên mở các lớp tập huấn công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT mức độ 3, 4, tập trung đào tạo đội xung kích các xã, thị trấn.

Đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Sau 1 năm triển khai thực hiện, mô hình Chính quyền số thân thiện phục vụ "5 phải biết, 3 hướng dẫn” đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng các ứng dụng trực tuyến hiện đại, thực hiện TTHC dễ dàng. Đồng thời, huy động sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại. Năm 2022, DVCTT được triển khai trên địa bàn huyện ngày càng sâu rộng, hiệu quả, cụ thể đã cung cấp 253 DVCTT mức độ 3, 4, trên 2.800 tài khoản đăng ký, thực hiện hơn 10.000 hồ sơ trực tuyến, tăng gấp 3 lần so với năm 2021. Việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính liên quan đến lĩnh vực thủ tục có thu phí, lệ phí đạt kết quả tốt, có 1.200 giao dịch thanh toán trực tuyến nghĩa vụ. Từ đầu năm đến nay đã có thêm hơn 1.000 lượt tải truy cập và đăng ký tài khoản ứng dụng "Công dân Hoà Bình” để thực hiện giao dịch trực tuyến tại các Bộ phận "một cửa" trong huyện. 


Bùi Minh

Các tin khác


Xã Thạch Yên: Xây dựng “cán bộ số” để xây dựng “chính quyền số”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại những thay đổi to lớn về thị phần, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như tạo ra xu hướng mới trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). CĐS đã mở ra cơ hội cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp kết nối gần hơn với khách hàng và cấu trúc lại DN. Song, để CĐS trong DN đạt hiệu quả, thành công, đòi hỏi cần có tư duy mới cùng những năng lực mới trong tổ chức, vận hành theo hướng kết hợp người và máy móc dựa trên nền tảng các công nghệ số và dữ liệu số. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp thúc đẩy CĐS trong DN.

Xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

(HBĐT) - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đến nay, huyện Cao Phong đã đạt được một số kết quả bước đầu. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ Nhân dân.

Trên 400 học viên được bồi dưỡng kiến thức về kinh tế số, xã hội số

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cho trên 400 học viên đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức KT-XH và người dân tại khu vực nông thôn.

Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn, Hội

(HBĐT) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số năm 2023 cho 150 cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp, chuyển đổi số các cấp trong tỉnh.

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của mỗi địa phương, quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh "CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS”. Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục