(HBĐT) - Đến nay, trên địa bàn huyện Lạc Sơn có 157 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại 14/29 xã, thị trấn. Trong đó, xã Liên Vũ 35 người, thị trấn Vụ Bản 33 người, Yên Phú 12 người, Tân Mỹ 13 người, ân Nghĩa 13 người.

 

Trong thời gian qua, số người nghiện trên địa bàn tăng do số từ trung tâm cai nghiện tại các trại giam về địa phương, công tác cai nghiện hiệu quả thấp, tỷ lệ tái nghiện cao (95%). Đa số người nghiện ma túy trình độ văn hóa thấp, có khoảng 10% không biết chữ, 59% trình độ văn hóa từ tiểu học và THCS. Có khoảng 2/3 người nghiện ma túy chưa được đào tạo nghề, gần 20% được học nghề nhưng không được cấp bằng, chứng chỉ, khoảng 12% được đào tạo nghề và đã được cấp bằng chứng chỉ. Đa số người nghiện không có nghề nghiệp ổn định, chi tiêu chủ yếu từ nguồn hỗ trợ của gia đình, thu nhập hợp pháp khoảng 1/3 số tiền thực tế người nghiện chi cho ma túy.

Đồng chí Quách Đình Thắng, Trưởng Công an thị trấn Vụ Bản cho biết: Trước đây, đối với các đối tượng nghiện, khi kiểm tra phát hiện dương tính với ma túy cơ quan chức năng sẽ làm thủ tục chuyển cho Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định việc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Hiện nay, việc đưa người đi cai nghiện bắt buộc do Tòa án quyết định và việc đưa vào hình thức quản lý nào do cấp xã, thị trấn. Trên địa bàn thị trấn Vụ Bản đang quản lý 40 đối tượng là người nghiện, nghi nghiện. Nhiều người đã chuyển đi nơi khác làm ăn. Từ khi quản lý người nghiện theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng  đã đa dạng hình thức quản lý cai nghiện. Tuy nhiên, việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn do thủ tục rườm rà, cần phải phối hợp giữa các ngành, đoàn thể... Nhiều người nghiện lợi dụng ở ngoài xã hội vi phạm pháp luật. Do vậy, lực lượng công an thị trấn phải quản lý tốt đối tượng nghiện, hạn chế việc mất an ninh trật tự trên địa bàn.   

 

Đồng chí Bùi Thế Dũng, Phó trưởng Công an huyện Lạc Sơn cho biết: Việc lập hồ sơ quản lý người nghiện phải có xác nhận của trạm y tế cấp xã, nhưng hiện tại, cán bộ trạm y tế các xã, thị trấn trong huyện không có chứng chỉ đào tạo cắt cơn nghiện nên không đủ thẩm quyền để xác nhận người nào đó có nghiện ma túy hay không. Việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn, TAND huyện yêu cầu phải có đại diện ban, ngành, đoàn thể cấp cơ sở nhưng trong hướng dẫn tại Thông tư số 42/ 2014/TT-BCA quy định về biểu mẫu sử dụng trong công an nhân dân khi áp dụng và thi hành biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn của Bộ Công an chưa rõ về thẩm quyền đại diện người đề nghị dẫn đến chưa thống nhất trong quá trình thực hiện, phải bàn bạc nhiều lần. Khi có quyết định của TAND huyện, một số người nghiện bỏ trốn khỏi địa phương. Một số người nghiện không chấp hành việc xét xử của TAND huyện, không có mặt, do đó kéo dài thời gian xét xử. Có người trong thời gian xét duyệt hồ sơ và chờ TAND xét xử đã đối phó bằng hình thức tự nguyện cai nghiện tại trung tâm cai nghiện, các cơ sở cai nghiện tự nguyện, xin đăng ký có thẻ tham gia chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone không thông qua chính quyền địa phương... Do đó, Tòa án không được áp dụng các biện pháp hành chính đưa vào cơ sở bắt buộc, trong khi đó hồ sơ đã được các ngành chức năng thẩm định và hoàn thiện.

 

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2016/NĐ-CP về sửa đổi một số điều trong Nghị định số 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Theo đó, chỉ áp dụng những người đang tham gia chương trình cai nghiện tự nguyện nếu phát hiện sử dụng ma túy bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn cùng với việc cai nghiện tự nguyện... Do vậy, trong thời gian tới, các cấp, ngành có thẩm quyền cần sửa đổi, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn thực hiện lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Khi cấp thẻ tham gia chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone cần trao đổi, thông báo với Phòng LĐ -TB&XH, Công an huyện để xác định người nghiện có trong diện đang lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc.

 

                                                                                   Việt Lâm

 

Các tin khác


Hội thi Chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban CHQS huyện, thành phố năm 2024

Trong 2 ngày (13 - 15/5), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thi "Chỉ huy trưởng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố” năm 2024.

Tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Sáng 15/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (BCĐ 515) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (TKQTHCLS). Thượng tướng Võ Minh Lương, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng BCĐ 515 Quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh.

Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Tuyên truyền, tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đà Bắc, UBND xã Mường Chiềng, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng.

Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục