(HBĐT) - Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong 6 tháng đầu năm, 67 ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình tặng người nghèo đã được xây dựng, sửa chữa góp phần giúp hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

 

 

 

Đối với người Mường Lạc Sơn, Quốc khánh 2/9 là ngày lễ vô cùng quan trọng, chỉ sau Tết Nguyên đán. Bởi vào ngày này cách đây 71 năm, quân khởi nghĩa từ chiến khu Mường Khói đã dẫn dắt nhân dân Lạc Sơn tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng đầu tiên ở tỉnh Hòa Bình. Chính vì vậy, người Mường Vang gọi ngày Quốc Khánh là ngày Tết Độc lập. Vào ngày này, bà con thường làm cỗ gọi con cháu về ăn Tết. Các con trai, gái, dâu, rể đều phải có quà biếu bố mẹ. Với gia đình bà Hà Thị Huệ, thôn Đồi Cả, Tết Độc lập năm nay niềm vui được nhân đôi bởi đây là năm đầu tiên bà Huệ cùng người con trai út được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang do cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Lạc Sơn, xã Mỹ Thành và bà con thôn Đồi Cả chung tay, góp sức cùng gia đình bà xây dựng nên. Vốn là cô gái Thái quê ở Mai Châu, bà Huệ theo chồng về Lạc Sơn sinh sống. Bà sinh được 3 người con nhưng người con út là con trai duy nhất bà có thể dựa dẫm tuổi già lại bị bệnh động kinh nên không thể làm được gì. Hơn 60 tuổi, bà Huệ vẫn phải tần tảo nuôi con. Chính vì vậy, mong mỏi làm được ngôi nhà mới để hai mẹ con sinh sống chỉ là ước mơ của người mẹ già. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, ngay khi có chương trình hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết do huyện phân bổ, chi ủy, ban công tác mặt trận xóm đã bình xét hộ bà Huệ được làm nhà. Phấn khởi và xúc động, bà Huệ chia sẻ: Hai mẹ con không có tiền nhưng khi các con, các cháu biết được hỗ trợ làm nhà, mặc dù biết là làm nhà xong mới được hỗ trợ nhưng  ai cũng động viên cố gắng vay mượn để làm trước. Vui nữa là khi bắt đầu làm nhà, chị em trong xóm rồi anh em, họ hàng đến giúp. Vì không đủự tiền làm liên tục nên thời gian xây nhà kéo dài, nhiều lúc tưởng dừng không thể hoàn thiện nhưng rồi lại anh em mỗi người giúp một chút, đến nay ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích hơn 60 m2.

 

Cùng chung niềm vui đó, gia đình ông Bùi Văn Hơn, xóm Riệc II, xã Mỹ Thành không nén nổi xúc động khi được chuyển về căn nhà mới đại đoàn kết vừa hoàn thiện cuối tháng 7 vừa qua. ông Hơn năm nay ngoài 70 tuổi sống cùng người con trai út hiện đang làm công nhân phụ hồ. Trong nhà lại nuôi một người con bị tâm thần đã lâu nên điều kiện kinh tế gia đình vô cùng khó khăn. Ngôi nhà của ông Hơn trước đây là nhà sàn nằm cheo leo ở lưng chừng đồi. Đường đi lên rất khó khăn và nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngay khi biết gia đình ông Hơn được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, anh em họ hàng rất phấn khởi. Nhiều người biết nghề thợ xây đã tự nguyện đến giúp không lấy tiền. Chính vì vậy, ngôi nhà hoàn thành trong vòng hơn   2 tháng.

 

Ông Bùi Đình Giót, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh  cho biết: Để việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết từ quỹ Vì người nghèo chính xác, minh bạch, nhiều năm qua, Ban thường trực UB MTTQ tỉnh đã chỉ đạo UB MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng, phân loại đối tượng, xác định mức hỗ trợ cụ thể, đồng thời lựa chọn, bình xét từ khu dân cư. Nhờ cách làm này mà mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đều yên tâm khi tiền của, ngày công giúp đỡ đến được với người nghèo. Phong trào xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo thời gian qua đã khơi dậy sức mạnh của hệ thống chính trị, được đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh nhiệt tình ủng hộ…

 

Từ nguồn quỹ Vì người nghèo các cấp và nguồn vốn hỗ trợ khác, 3 năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được hơn 100 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, MTTQ các cấp đã xây dựng, sửa chữa được 67 nhà đại đoàn kết. Quỹ Vì người nghèo tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng /nhà xây mới, 7, 5 triệu đồng/nhà sửa chữa. Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã phấn đấu hỗ trợ 15 triệu đồng /nhà xây mới và 10 triệu đồng trở lên / nhà sửa chữa. \

 

An cư mới lạc nghiệp, xây dựng nhà đại đoàn kết là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý, truyền thống, nghĩa cử tốt đẹp của cộng đồng với những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp người nghèo có ngôi nhà để an cư, yên tâm lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

                                                                    

                                                                     Phương Linh

 

 

Các tin khác


Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Tuyên truyền, tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đà Bắc, UBND xã Mường Chiềng, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng.

Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Chậm nộp phạt nguội, ô tô không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục