(HBĐT) - Ngày 7/9, Đoàn công tác của Ban Văn hoá- Xã hội (HĐND tỉnh) do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hoá- xã hội làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện pháp luật về Bảo hiểm xã hội tại BHXH tỉnh.

 

 

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa- Xã hội  (HĐND tỉnh) tìm hiểu quy trình giải quyết BHXH,  BHYT tại bộ phận “một cửa” của BHXH tỉnh.

 

Những năm qua, BHXH tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy , HĐND, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam, sự cng tác phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành đoàn thể và chính quyền địa phương các cấp trong triển khai, thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT. Công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động  chung của BHXH tỉnh được triển khai kịp thời, sát thực tiễn và quyết liệt, đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của CC,VC, NLĐ. Phấn đấu đến năm 2020 có trên 40% lực lượng lao động tham gia BHXH, trên 30% lực lượng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp và 93,8% dân số tham gia BHYT

 

Thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, năm 2015 BHXH tỉnh đã ký quy chế phối hợp với các đơn vị như: Cục Thuế tỉnh, Bưu điện tỉnh, Đài TT- TH tỉnh, Cục THADS  trong việc triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.Trong 6 tháng đầu năm 2016, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh việc triển khai giao dịch điện tử nhằm giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến thu, nộp BHXH, BHYT. Tinh đến hết tháng 6/2016, toàn tỉnh có 1.959 đơn vị giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 85,9%, trong đó có 1.516 đơn vị giao dịch điện tử và 443 đơn vị giao dịch hồ sơ giấy điện tử. Công tác thông tin, TTPBGDPL về BHXH tới người lao động và người sử dụng lao động được thực hiện dưới nhiều hình thứ như: truyền tải qua các  phương tiện thông tin đại chúng, pa no, tờ rơi, tổ chức tập huấn nghiệp vụ  cho cán bộ DN, hoặc tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với NLĐ, cơ quan, tổ chức trên địa bàn.  Năm 2015, BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH tại 78 đơn vị. Đồng thời, thành lập tổ đôn đốc thu tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN đối với 42 đơn vị. Phối hợp với Cục Thuế, sở LĐ-TB&XH  thành lập tổ đôn đốc thu tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN tiến hành doon đốc, yêu cầu 7 đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp kiểm tra 20 đơn vị trong đó có 5 cơ sở KCB, 15 đơn vị sử dụng lao động. Trong 6 tháng đầu năm đã phối hợp kiểm tra việc thực hiện quy định các quy định của Luật BHXH, BHYT tại 20 đơn vị sử dụng lao động; kiểm tra công tác thanh quyết toán chi phí KCB BHYT tại 3 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh kiểm tra 103 đơn vị tham gia BHXH và yêu cầu các đơn vị đóng BHXH theo quy định. Năm 2016, số người tham gia BHXH trên toàn tỉnh là 67.397 người, số người tham gia BHYT là 757.921 người, đạt 91,2% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT. Số thu BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm 2016 thu đạt 49,9% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

 

Làm việc với đoàn giám sát, lãnh đạo BHXH tỉnh đã nêu rõ những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mức trong thực hiện hiện pháp luật về BHXH trong thời gian qua. Theo đó đề xuất với UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành thực hiện kế hoạch triển khai, thực hiện Luật BHYT, chỉ thị số 05, ngày 2/4/2015 của Thủ tướng chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách BHXH và BHYT. Huy động mọi nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ nông dân có mức sống trung bình tham gia mua BHYT. Chỉ đạo UBND các cấp tăng cường công tác truyền thông về BHXH, BHYT. Các sở, Ban, Ngành và các tổ chức Đảng, đoàn thể trong tỉnh phối hợp đẩy mạnh hơn nữa công tác TTPBGDPL về BHXH, BHYT, đến với mọi tầng lớp nhân dân. Tăng cường sự phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật BHXH, BHYT ở ngành, đơn vị mình…

 

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã tham góp nhiều ý kiến xác đáng, trách nhiệm để bổ sung vào những giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và quản lý, đôn đốc thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hoá- xã hội đã đánh giá cao sự quan tâm phối hợp của BHXH tỉnh trong quá trình chẩn bị và thực hiện cuộc giám sát. Đồng tình, nhất trí với những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân của những khó khăn mà BHXH tỉnh đã nêu.  Những đề xuất, kiến nghị của BHXH tỉnh sẽ được tổng hợp thành văn bản để báo cáo với thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và gửi tới các cơ quan liên quan theo đúng quy trình, luật định.

 

 

                                                             Thúy Hằng

Các tin khác


Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Tuyên truyền, tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đà Bắc, UBND xã Mường Chiềng, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng.

Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Chậm nộp phạt nguội, ô tô không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục