(HBĐT) - Cách đây 71 năm, sau Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Bản Tuyên ngôn tuyên bố với quốc dân đồng bào và nhân dân toàn thế giới: Từ một nước lầm than, nô lệ, Việt Nam đã là nước độc lập, tự do. Người dân Việt Nam được làm chủ trên chính mảnh đất quê hương, xứ sở của mình. ý thức về tự chủ, độc lập dân tộc cho quốc dân mạnh giàu luôn được nêu cao hơn bao giờ hết.

 

Cũng 71 năm qua, trên con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, dân tộc Việt Nam kiên cường vượt qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc và giành được những thắng lợi to lớn. Trong công cuộc xây dựng, phát triển KT-XH, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đất nước ta tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng. Việt Nam đã tạo được hình ảnh, uy tín trên trường quốc tế. Niềm tin về một dân tộc có truyền thống lịch sử, văn hóa, ngày một giàu mạnh tiếp tục được nhân lên mạnh mẽ…

 

Với Hòa Bình, những ngày này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh sôi nổi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh (1886-2016), 25 năm tái lập tỉnh (1991-2016) và lễ hội Chiêng Mường lần thứ 2, năm 2016. Mừng Tết Độc lập, chúng ta vui mừng và tự hào về sự đổi thay, lớn mạnh không ngừng của tỉnh trong chặng đường 71 năm qua. Một tỉnh Mường nghèo đói, lầm than dưới chế độ thực dân, phong kiến nay đã có những đổi thay kỳ diệu. Bốn Mường Bi, Vang, Thàng, Động và các vùng miền trong tỉnh ngập tràn sức sống mới. Sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tỉnh ta đạt được nhiều thành quả quan trọng trong phát triển toàn diện KT-XH. Vượt lên những khó khăn, thách thức, 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ước đạt 6,92%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 1.351 tỷ đồng; thu ngân sách địa phương đạt 4.635,8 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 19 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 2.133 tỷ đồng. Các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ có bước phát triển. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được đẩy mạnh. Cải cách hành chính có chuyển biến tích cực. Công tác đối ngoại được chú trọng. Chính trị ổn định. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được tăng cường... Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương đều có những việc làm thiết thực chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc và của tỉnh nhà. Trong đó, có nhiều giải pháp thích hợp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp gắn với NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng éảng và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Phong trào “Hòa Bình chung sức xây dựng nông thôn mới” tạo được sự chuyển biến trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Toàn tỉnh đã có 31 xã về đích nông thôn mới. Những giá trị lịch sử truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy...

 

Con đường phát triển của dân tộc đang rộng mở dẫu phía trước vẫn phải vượt qua những khó khăn, trắc trở. Kinh tế thế giới vẫn trong tình trạng khủng hoảng, suy thoái, xung đột sắc tộc, tôn giáo, khủng bố tràn lan; tranh chấp trên biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp. Trong nước, kinh tế chưa tạo được sự bứt phá; khủng hoảng môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, xóa đói - giảm nghèo vẫn là những vấn đề bức xúc không thể giải quyết một sớm, một chiều. Lòng dân còn phân tán, mất lòng tin vào một bộ phận cán bộ, đảng viên... Dẫu vậy, tương lai của dân tộc vô cùng sáng lạn. Vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

Trong sự hứng khởi bất tận, Hòa Bình luôn phấn đấu không ngừng, góp phần vào sự phát triển, vững mạnh của đất nước; tạo nên hình ảnh một Việt Nam độc lập, tự chủ, hòa bình, thân thiện và ngày càng có tầm ảnh hưởng trong khu vực và thế giới.

 

                                                                                      Hoà Bình

Các tin khác


Hội thi Chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban CHQS huyện, thành phố năm 2024

Trong 2 ngày (13 - 15/5), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thi "Chỉ huy trưởng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố” năm 2024.

Tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Sáng 15/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (BCĐ 515) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (TKQTHCLS). Thượng tướng Võ Minh Lương, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng BCĐ 515 Quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh.

Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Tuyên truyền, tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đà Bắc, UBND xã Mường Chiềng, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng.

Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục