(HBĐT) - Những vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra ở các khúc cua hay xe mất phanh đâm thẳng vào KDC vẫn khiến người dân xã Tân Sơn (Mai Châu) rùng mình khi nhớ lại. Dù QL 6 đã được nâng cấp nhưng nguy cơ về mất ATGT vẫn từng ngày hiển hiện khiến các hộ dân nằm dọc quốc lộ này hết sức bất an.

 

 

Đường dốc, nhiều cua nên nhiều phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao không làm chủ được tốc độ, dẫn đến TNGT nghiêm trọng. Ảnh: Hiện trường 1 vụ TNGT thuộc địa phận xã Tân Sơn (Mai Châu). Ảnh tư liệu.

 

Xã Tân Sơn (Mai Châu) nằm ven QL 6, trải dài từ km 141 - km 147, địa hình tương đối dốc. Trước đó, đoạn đường hướng đi từ Mộc Châu (Sơn La) – Hòa Bình khá bằng phẳng nên các lái xe thường chạy với tốc độ cao. Do đó, khi đến địa phận xã Tân Sơn, con dốc dài, nhiều khúc cua cộng thêm tình trạng mây mù khiến nhiều xe bị mất phanh và xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Tân Sơn, từ năm 2014 đến nay, trên QL 6, đoạn qua địa bàn xã đã xảy ra 32 vụ TNGT, làm 2 người chết tại chỗ. Theo đó, năm 2014 có 18 vụ; năm 2015 có 16 vụ, chết 1 người; từ đầu năm 2016 đến nay đã xảy ra 8 vụ, chết 1 người. Các vụ tai nạn xảy ra ở hầu hết các đoạn đường từ km 142 - km 147, trong đó, km 145 xảy ra nhiều nhất (17 vụ).

 

Ghi nhận thực tế, từ khúc cua Po Tòng thuộc đội 3, xóm Tân Hòa (Tân Sơn) đến khúc cua ông Tuyến (theo cách gọi của người dân sở tại), thuộc xóm Bò Liêm (Tân Sơn), cách trụ sở Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò khoảng 200 m, những dấu tích mới, cũ của các vụ tai nạn vẫn còn đó. Tại km 145 + 500: “Năm ngoái xảy ra 3 vụ  TNGT nghiêm trọng, 1 vụ xe chở hàng (container) mất phanh lao vào taluy, 2 vụ còn lại đều lao xuống vực, khiến 1 người chết tại chỗ, gia đình họ lập miếu thờ bên kia”, đồng chí Hà Văn Khoa, Trưởng Công an xã Tân Sơn cho biết. Những điểm “đen” khác, chúng tôi cũng được thuật lại những vụ tai nạn thương tâm tương tự. Được biết, vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây nhất xảy ra vào tháng 6 vừa qua, 6 xe ô tô đâm liên hoàn, làm 1 người tử vong tại chỗ. Nguyên nhân do trời mưa, sương mù dày đặc làm giảm tầm nhìn, mặt đường lại trơn trượt khiến các lái xe đang chạy với tốc độ cao không kịp xử lý khi xảy ra tai nạn.

 

“Khi xe mất phanh, nếu qua được khúc cua này (km 145 + 500) thì khó mà vượt qua được khúc cua tiếp theo (cách đó gần 200 m). Còn nếu vượt qua được thì kiểu gì cũng đâm thẳng vào KDC chúng tôi sinh sống”, ông Hà Văn Hiểu, Bí thư chi bộ xóm Tam Hòa (Tân Sơn) cho hay. Đã từng bị xe “ghé thăm” lúc nửa đêm, ông Hiểu vẫn rất bàng hoàng khi nhớ lại. Theo lời ông Hiểu kể lại: Đêm hôm đó, khi cả gia đình đang ngủ say giấc thì ngôi nhà bị nâng lên. Tỉnh dậy, ông thấy một đầu xe bẹp gí đã đâm vào đến giữa nhà. Thì ra, chiếc xe bị mất phanh, đâm sập nhà của ông Hà Văn Xanh (liền kề nhà ông Hiểu), tiếp tục đâm xuyên vào nhà của gia đình ông. Vụ việc tuy không gây thiệt hại về người nhưng cả xóm được phen hú vía.

 

Ba năm sau, một chiếc tải mất lái và chỉ cách 3 m là đâm vào ngôi nhà sàn của gia đình ông, tài xế xe tử vong tại chỗ. Trước mối nguy rình rập, các hộ dân nơi đây đã nảy ra sáng kiến, đó là đắp các ụ đất trước nhà. Thế nhưng những ụ đất chỉ cao chừng 40 – 50 cm liệu có ngăn cản được một chiếc xe nặng hàng chục tấn đang trôi với vận tốc rất nhanh từ trên dốc xuống?

 

Ngoài ra, thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh trường TH&THCS Tân Sơn cũng rất lo lắng vì nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là trong giờ các em tan trường về nhà. Bởi lẽ, 2 ngôi trường này cách QL 6 chừng 50 mét và năm ngoái đã có một em học sinh bị xe bán tải chạy xuôi dốc với tốc độ cao húc văng xa 20 mét. “Cả 2 cấp học có 134 học sinh nên giờ tan trường, chúng tôi rất lo lắng vì là quốc lộ nên các xe chạy với tốc độ cao. Rất mong cơ quan có thẩm quyền quan tâm, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ và xây dựng các gờ giảm tốc”, thầy giáo Nguyễn Trung Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ.

 

Trăn trở về thực trạng giao thông, đồng chí Hà Văn Dung, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn đề xuất, cơ quan thẩm quyền quan tâm, xây dựng đường lánh nạn để các xe mất phanh bẻ lái vào đó sẽ giảm thiểu được thương vong, nhất là tránh lao vào KDC như các sự việc đã xảy ra trước đây. Đồng thời, cung cấp cho lực lượng công an xã biển báo cảnh báo có tai nạn phía trước để các phương tiện khác chủ động giảm tốc độ, tránh tai nạn đâm liên hoàn. Cũng như cung cấp các công cụ bảo vệ hiện trường vì họ là lực lượng có mặt đầu tiên khi xảy ra tai nạn. 

 

 

 

                                                                         Viết Đào

 

 

 

 

Các tin khác


Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Tuyên truyền, tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đà Bắc, UBND xã Mường Chiềng, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng.

Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Chậm nộp phạt nguội, ô tô không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục