Sáng 17-10, tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức mở van xả tràn hồ Kẻ Gỗ. Đây là hồ chứa nước lớn nhất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nằm ở huyện Cẩm Xuyên và huyện Thạch Hà.

 

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết, sau 3 ngày mưa lớn mực nước hiện tại ở hồ Kẻ Gỗ đang ở cao trình 31,15m (tương đương dung tích 305 triệu m³). Để đối phó với cơn bão số 7 sắp tới công ty đã quyết định xã tràn với lưu lượng xả từ 200 m³/s -300m³/s. Nước sau khi xả tràn sẽ theo đường tiêu tràn Kẻ Gỗ về xuôi sông Ngàn Mọ tại địa bàn xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, sau đó chia làm hai nhánh, một theo sông Hội về mạn Cẩm Xuyên, một theo sông Phủ về mạn TP Hà Tĩnh.

 

 

Sáng 17-10, nhà máy thủy điện Hố Hô vẫn tiếp tục xả lũ mặc dù mực nước lũ ở vùng hạ du vẫn còn cao

Theo ông Lê Hồng Sơn, ban đầu công ty chỉ đạo xả tràn với lưu lượng 45m³/s, sau khi theo dõi khả năng tiêu úng hạ lưu sẽ điều chỉnh lưu lượng lên 200m³/s. Để đối phó với nguy cơ ngập lũ sau khi xã tràn hồ Kẻ Gỗ, huyện Cẩm Xuyên và huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã lên phương án chi tiết việc di dời tại chỗ cho hàng ngàn hộ dân từ các vùng thấp trũng đến nơi an toàn, di chuyển đàn gia súc, gia cầm đến các gò cao.

 

Cũng trong sáng 17-10, tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trời đã hửng nắng ấm, mực nước lũ ở các vùng thấp trũng ở huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Thạch Hà… bắt đầu rút, chính quyền các địa phương và người dân đang tranh thủ nắng ấm, nước rút đến đâu tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường để sớm ổn định cuộc sống.

 

Các lực lượng chức năng Hà Tĩnh giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ

 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGPO, ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Hồ Bốn cho biết, trong sáng 17-10, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến Nhà máy thủy điện Hố Hô để kiểm tra công tác chấp hành tài nguyên nước và vận hành xả lũ tại hồ chứa của nhà máy. Trong buổi chiều cùng ngày, dự kiến đoàn công tác của Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sẽ vào nhà máy thủy điện Hố Hô để kiểm tra công tác chấp hành tài nguyên nước và quy trình vận hành xả lũ trong trận lũ vừa qua.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Nhà máy thủy điện Hố Hô được khởi công xây dựng vào tháng 5-2004, trên dòng chính sông Ngàn Sâu. Công trình này có một đặc điểm là đầu mối nhà máy nằm trên đất tỉnh Quảng Bình, nhưng lòng hồ và phần hạ du lại thuộc đất huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Diện tích lưu vực hồ chứa thủy điện Hố Hô 278,6km², dung tích toàn bộ 38 triệu m³ (dung tích hữu ích 6 triệu m³, dung tích chết 32 triệu m³, nhà máy thủy điện có công suất 14 MW). Đập chính là đập bê tông trọng lực, cao trình đỉnh đập (+72,00m), chiều dài đập 101,86m, bề rộng mặt đập 5,0m, chiều cao đập H=49,80m (đập cấp III). Đập tràn có 3 cửa van cung bằng thép, đóng mở bằng xy lanh thủy lực…

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo quan sát tại hiện trường Nhà máy thủy điện Hố Hô trong sáng 17-10, nhà máy này vẫn tiếp tục mở cửa 3 cửa van cung xả nước về hạ du xối xả. Khi được hỏi vì sao ở vùng hạ du mực nước lũ đang ngập cao và rút rất chậm nhưng Nhà máy vẫn tiếp tục xả lũ và liên tục trong nhiều ngày qua?, ông Vũ Mạnh Hùng xin từ chối trả lời và viện dẫn lý đang bận phải chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để cung cấp cho các đoàn công tác của bộ vào kiểm tra trong chiều 17-10.

 

Người dân ở các xã Lộc Yên, Phúc Trạch, Hương Đô… huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bức xúc cho biết, trước đó chiều 14-10-2016, nước xả lũ từ Nhà máy thủy điện Hố Hô đổ về dồn dập và dâng lên quá nhanh khiến hàng ngàn hộ dân ở vùng này bị bất ngờ không kịp trở tay, rất may là chỉ kịp di tản được con cái lên chạn cao an toàn nên không có thiệt hại về người, nhưng về tài sản như, lúa, gà, trâu, bò, heo… thì bị chết và cuốn trôi thiệt hại rất nặng nề, trong đó nặng nhất là đối với những hộ dân ở xa đường sắt Bắc - Nam do không kịp sơ tán gia súc, gia cầm, tài sản lên cao.

 

Trong khi đó, lãnh đạo UBND huyện Hương Khê cho rằng, việc xả lũ của thuỷ điện phải thông báo bằng văn bản trước 2 ngày cho UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, UBND huyện Hương Khê, UBND các xã có liên quan... Nếu trong quá trình xả lũ có tình huống bất thường, khẩn cấp thì đại diện lãnh đạo nhà máy sẽ thông báo trực tiếp cho trưởng, phó ban chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp bằng điện thoại để xin phương án xử lý. Tuy nhiên, việc xả lũ của thủy điện Hố Hô trong ngày 14-10-2016, UBND huyện không nhận được thông báo bằng văn bản của nhà máy về việc xả lũ, lưu lượng, thời gian để cảnh báo. Đến lúc 16 giờ, đại diện nhà máy chỉ thông báo qua điện thoại tới 1 vị Phó Chủ tịch huyện nên cả huyện bị động, trở tay không kịp…

 

Sáng 17-10, theo Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh, do mực nước lũ tại địa bàn các huyện chưa ở Hà Tĩnh vẫn chưa rút hết, các hồ đập vẫn đang tiến hành xả lũ nên sáng 17-10, toàn tỉnh Hà Tĩnh phải cho 100.000 học sinh các cấp tại hơn 300 trường từ mầm non đến THCS trên địa bàn nghỉ học.

 

 

                                                                 Theo SGGP

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục