(HBĐT) - Sáng 6/10, chúng tôi có mặt tại cổng trường một số trường THPT trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Qua ghi nhận, có nhiều học sinh nghiêm túc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, điển hình như trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Tuy nhiên cũng có bộ phận không ít các em đội mũ bằng hình thức chống đối như treo mũ ở xe hay để giỏ, đi đường không đội, đến cổng trường khi nhìn thấy đội xung kích của trường thì mới đội. Có trường hợp người ngồi trước đội, người ngồi sau không đội… Khi hỏi một học sinh trường THPT Công Nghiệp “Tại sao em không đội mũ bảo hiểm?” em nói: “Cháu biết việc đội mũ là bắt buộc, có lợi cho mình nhưng nhiều lúc thấy vướng đầu chú ạ”!

 

Học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.  ảnh chụp trên đường Hoàng Văn Thụ - TP Hòa Bình.

 

Cô Phạm Ngọc Hà, Phó hiệu trưởng trường THPT Công Nghiệp cho biết: Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã phổ biến cho các bậc phụ huynh nhắc nhở con em và tổ chức ký cam kết cho học sinh, phụ huynh việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Nhà trường đã thành lập Đội thanh niên tiến hành kiểm tra ở cổng trường và một số ngã tư. Đồng thời ghi tên những học sinh vi phạm đưa vào đánh giá thi đua của lớp, của học sinh. Các cô giáo chủ nhiệm, ban giám hiệu thỉnh thoảng kiểm tra đột xuất ở các ngã tư đến trường. Vào các giờ ngoại khóa, sinh hoạt cuối tuần tổ chức lồng ghép tuyên truyền đến các em. Những em vi phạm, ngoài phạt lao động dọn vệ sinh các lớp còn phạt đội mũ bảo hiểm trong một giờ học để các em nhớ. Tuy nhiên, với nhiều hình thức như vậy nhưng đến giờ không đạt được tỷ lệ 100% học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Rất nhiều trường hợp học sinh đội mũ để chống đối nhà trường, chống đối lực lượng CSGT. Với lứa tuổi mới lớn, việc tạo ý thức, thói quen đội mũ cho các em là rất khó. Khi đi học các em có mang mũ nhưng không đội, đến cổng trường mới đội, khi không thấy Đội thanh niên kiểm tra cũng không đội. Do vậy, chúng tôi rất mong lực lượng CSGT kiểm tra gắt gao, xử lý nặng và thông báo về cho nhà trường để nâng cao ý thức của các em. Đối với gia đình, cần thường xuyên quan tâm, giáo dục các em ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

 

Cùng chung quan điểm với cô Hà, thầy Quách Thắng Cảnh, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho rằng: Việc nâng cao ý thức của học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là việc không chỉ của nhà trường mà cần sự phối hợp của gia đình và lực lượng CSGT trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, giao cho Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm hàng tuần tổ chức sinh hoạt phổ biến quy định của pháp luật về Luật Giao thông. Qua các buổi tuyên truyền đưa các thông điệp như “Nhanh một phút chậm một đời”, “Không đội mũ không đi xe, đi xe phải đội mũ bảo hiểm”… Đoàn thanh niên, đội xung kích hàng ngày phân công mỗi lớp một tuần ở cổng trường, ngã tư gần cổng trường để theo dõi những học sinh vi phạm trừ vào điểm thi đua. Khi họp phụ huynh nhắc các em thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông. Xây dựng hòm thư góp ý, tố giác những học sinh vi phạm. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, xử lý của nhà trường chỉ trong phạm vi trước và trong giờ học, còn khi tham gia giao thông ngoài giờ học, nhà trường không kiểm soát được. Nhiều em còn chống đối khi thấy lực lượng CSGT làm mạnh thì đội nếu không lại bỏ mũ. Do vậy rất cần sự kiểm tra thường xuyên của lực lượng CSGT và sự quan tâm của gia đình bản thân các em.

 

 

 

                                                                  Việt Lâm

Các tin khác


Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục