(HBĐT) - Trang trại chăn nuôi lợn với quy mô 1.200 con /lứa của gia đình ông Nguyễn Xuân Dũng đầu tư tại xóm Bu Chằm, xã Phú Minh (Kỳ Sơn) mới đi vào hoạt động từ tháng 7. Tuy nhiên, người dân trong xóm rất lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường khi dòng suối bị nhuộm đen, cá ao chết, mùi hôi thối nồng nặc.

 

 Ngày 17/10, theo ý kiến phản ánh của người dân, chúng tôi về xóm Bu Chằm. Trang trại nuôi 1.200 con lợn, trên diện tích hơn 1 ha của gia đình ông Nguyễn Xuân Dũng nằm phía trên khu đồng Xá. Đến gần những chân ruộng phía bên ngoài tường của trang trại, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên. Nước thải đen ngòm rỉ ra ruộng, tràn ra bai Đồng Bợi, suối Cò Ke. Dù đã đeo khẩu trang nhưng mùi thối vẫn làm cho chúng tôi khó thở. Trong khi đó, một số nhà dân chỉ cách tường trại lợn khoảng trên 300 m. Chị Nguyễn Thị Tư, xóm Bu Chằm bày tỏ: “Mùi hôi thối nặng nhất là vào buổi tối, hôm trời âm u, gió lùa. Những lúc đó, chúng tôi không dám mở cửa. Con nhà tôi mới gần 4 tuổi đã biết kêu mùi thối, chỉ thương các cháu nhỏ.”

 

 

Người dân xóm Bu Chằm, xã Phú Minh (Kỳ Sơn) phản ánh với phóng viên tình trạng ô nhiễm môi trường giáp bên ngoài tường trại lợn của gia đình ông Nguyễn Xuân Dũng. ảnh: p.v

 

Không chỉ bốc mùi, nước thải tràn ra suối Cò Ke, vào ao của người dân trong xóm làm cá chết trắng. Đưa chúng tôi ra ao rộng khoảng hơn 500 m2, nước vẫn còn đục, bà Nguyễn Thị Duyên giãi bày: “Buổi tối, gia đình đắp đá suối dẫn nước vào ao, không ngờ đến sáng hôm sau, nước ao chuyển màu đen kịt, cá chết nổi khắp mặt nước, vớt được 5 bao tải. Chúng tôi đã nuôi cá từ lâu, trước đây khi chưa có trại lợn chưa từng xảy ra sự việc như vậy. Chúng tôi đã thông báo tình hình với chủ trại và được hỗ trợ 5 triệu đồng. Gia đình sau đó đã rắc vôi bột khử trùng và phải mua 400 m ống dẫn nước từ trên đồi xuống ao nhưng đến nay đã hơn 1 tháng vẫn chưa dám thả cá”.

 

Đem những ý kiến của nhân dân đến gặp Bí thư chi bộ, Trưởng Ban mặt trận xóm Bu Chằm đều xác nhận, tình trạng trại lợn gây ô nhiễm môi trường là có thật. Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Lực cho biết: “Có khoảng 10 hộ dân sống gần khu vực trại lợn bị ảnh hưởng ô nhiễm không khí. Ngoài ra còn tình trạng ô nhiễm nguồn nước do nước thải từ trại rỉ ra bai, suối. Bây giờ, trâu cũng không đằm, uống nước suối Cò Ke chảy từ xóm Bu Chằm, qua xóm Quốc và ra sông Đà. Mới đi vào hoạt động đã ảnh hưởng môi trường như vậy, về lâu dài sẽ ra sao? Đây là câu hỏi và là nỗi lo lắng của người dân trong xóm”.

 

Trao đổi với phóng viên về những vấn đề mà nhân dân và chính quyền xóm Bu Chằm phản ánh, ông Nguyễn Xuân Dũng xác nhận: “Trang trại xây dựng từ đầu năm và mới đi vào hoạt động được hơn 3 tháng, quy mô 1.200 con /lứa, vị trí ở khá cao. Chúng tôi đã xây bể biogas, có ao sinh học. Trước khi đầu tư xây chuồng trại đã thông báo với chính quyền và nhân dân trong xóm Bu Chằm. Tuy nhiên, do mới nuôi, có thời điểm nước thải từ bể biogas bị thấm ra bai, suối. Chúng tôi đã hỗ trợ người dân có cá ao bị chết khắc phục thiệt hại. Đồng thời, báo cáo với cơ quan chức năng về giai đoạn hoạt động thử nghiệm và đang tập trung các biện pháp khắc phục, không để ảnh hưởng đến môi trường”.

 

Bà Nguyễn Thị Luyến, Trưởng Ban mặt trận xóm Bu Chằm cho biết: Dù hoạt động chưa lâu nhưng nhân dân quanh khu vực trại lợn đã nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước với cán bộ xóm. Trước khi đầu tư, chủ trại cam kết sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường dưới sự giám sát của người dân xung quanh khu vực và các cơ quan chức năng liên quan. Đến nay, dù mới đi vào hoạt động nhưng môi trường đã bị ảnh hưởng, người dân mong muốn chủ trang trại sớm thực hiện lời hứa của mình. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ và có giải pháp khắc phục, bảo vệ môi trường bền vững, không để thắc mắc trong nhân dân”.

 

Đầu tư trang trại chăn nuôi lợn mục tiêu tạo thu nhập cho chủ trại, nhân viên, đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người dân. Đồng thời, tạo thêm thu nhập cho một số lao động trên địa bàn góp phần vào nguồn thu ngân sách, phát triển ngành sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, những hệ lụy từ trại lợn khi gây ô nhiễm về lâu dài là rất lớn. Vì vậy không thể bỏ qua hoặc coi nhẹ môi trường sống của nhân dân.

 

                                                                    Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục