(HBĐT) - Theo thống kê của Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố Hòa Bình, năm 2015, trên địa bàn có 13 trường hợp tảo hôn, năm 2016 có 7 trường hợp. Phần lớn các trường hợp tảo hôn là nữ nhưng cũng có những trường hợp cả vợ và chồng. Sau tảo hôn, các em phải chịu thiệt thòi hơn so với bạn cùng trang lứa, khi bạn bè ngày ngày đến trường học thì các em phải nghỉ học ở nhà lo cho kỳ sinh nở, chăm con.

 

Câu chuyện của B.T.V.A, trú tại tổ 19, phường Chăm Mát là một ví dụ. Tảo hôn khi chưa kết thúc chương trình THPT, ngày về nhà chồng V.A. mới 17 tuổi và có thai hơn 2 tháng. Bởi yêu đương ở lứa tuổi chưa trưởng thành, suy nghĩ còn nông nổi, nhận thức, hiểu biết về giới tính và cách tránh thai chưa đầy đủ nên sau nhiều lần “ăn trái cấm” không sử dụng các biện pháp phòng tránh, em đành phải làm mẹ, làm vợ khi tuổi chưa tròn.

 

Vốn ở độ tuổi cắp sách đến trường, được gia đình bao bọc và chiều chuộng nên khi về nhà chồng, V.A. gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ. Em kể, những ngày đầu xa bố mẹ đẻ, em khóc nhiều, phần hối hận vì kém hiểu biết dẫn đến phải gánh chịu hậu quả, khiến tương lai của mình dang dở, phần vì lo lắng bởi kinh nghiệm sống chưa nhiều, hầu hết mọi việc lớn, nhỏ trong gia đình đều phải nhờ mẹ chồng hướng dẫn và hỗ trợ. Dù “bụng mang, dạ chửa”, bà mẹ tuổi vị thành niên này vẫn phải tranh thủ đi học bổ túc văn hóa buổi tối tại Trung tâm GDTX. Không những vậy, việc phụ thuộc hết vào chồng về mặt kinh tế trong khi công việc của anh không ổn định khiến gia đình nảy sinh mâu thuẫn nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng lớn tới tâm lý người mẹ trẻ khi mang thai.

 

Khác với V.A, Nguyễn Thị B.N trú tại xóm Mát, xã Dân Chủ phải chấp nhận làm dâu khi tuổi mới 16. Là học sinh có học lực khá, em ấp ủ giấc mơ được vào đại học để có cơ hội mở rộng tương lai, sau này có thể giúp gia đình. Nhưng đến đầu năm 2016, B.N. phải gác lại việc học hành, từ bỏ giấc mơ đến với cổng trường đại học để bước vào cuộc sống hôn nhân. Xa gia đình, bạn bè, trường học, theo chồng về ngôi nhà mới bởi hoàn cảnh kinh tế gia đình em khi đó quá khó khăn. Bố mẹ không đủ khả năng chu cấp việc học hành của con cái.

 

Phải làm mẹ, làm vợ quá sớm, khi tâm sinh lý chưa hoàn thiện, thiếu nhận thức và hiểu biết xã hội và kỹ năng sống không những ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ mang thai ở tuổi vị thành niên mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

 

 Đồng chí Cao Thị Quý, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố cho biết: Pháp luật không thừa nhận kết hôn dưới tuổi luật định, ngay tại thành phố, những trường hợp bị phát hiện đều bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên với nhiều trường hợp cá biệt, cố tình chống đối, trường hợp người vợ kết hôn khi đã mang thai… thì hình thức phạt hành chính vẫn chưa đủ sức răn đe.

 

Để có giải pháp hạn chế tối đa tình trạng tảo hôn, Trung tâm DS- KHHGĐ thành phố Hòa Bình tiếp tục tham mưu với UBND thành phố ban hành kế hoạch của địa phương để thực hiện các chỉ thị, kế hoạch về can thiệp đối với tình trạng tảo hôn. Ngoài ra, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ triển khai các cuộc tuyên truyền, vận động về hậu quả của tảo hôn đối với thế hệ trẻ, phối hợp với trường học tổ chức tuyên truyền lồng ghép, các buổi ngoại khóa giáo dục giới tính… Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố, để giảm tình trạng tảo hôn và làm mẹ sớm ở tuổi vị thành niên, bên cạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động của các cơ quan, đoàn thể còn đòi hỏi sự quan tâm, giáo dục sát sao từ phía gia đình và nhà trường.

 

 

                                                                 Thu Hằng

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục