(HBĐT) - Không khí xuân đang chạm ngõ từng nếp nhà, con đường, lối xóm mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai tươi đẹp. Đối với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội bởi xuân này, họ sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.

 

 

Lãnh đạo UBMTTQ huyện Cao Phong hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình chị Bùi Thị Lan, xóm Bưng, xã Thu Phong (Cao Phong).       

 

Con đường liên thôn luồn sâu trong những vườn cam trĩu quả đưa chúng tôi đến thăm  gia đình chị Bùi Thị Lan, xóm Bưng 2, xã Thu Phong (Cao Phong). Trong ngôi nhà nhỏ mới vừa quét sơn, người phụ nữ có dáng người nhỏ nhắn đang tất bật dọn dẹp nhà cửa để đón xuân mới.  Đã hơn 3 tháng được ở trong ngôi nhà mới tuy nhỏ bé nhưng đã kín mưa, kín nắng, với chị Lan niềm hạnh phúc bất ngờ như vẫn còn vẹn nguyên. Không may mắn do sức khỏe yếu, chồng bỏ đi để lại cho chị 2 cậu con trai nhỏ, không có việc làm ổn định, cuộc sống của chị Lan các con càng khó khăn khi ngay cả đến ngôi nhà làm chỗ trú tránh cũng không có. Bởi vậy, ngôi nhà đại đoàn kết được hỗ trợ xây dựng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh thông qua MTTQ huyện Cao Phong có một ý nghĩa hết sức đặc biệt với người phụ nữ này.

               

Chồng mất sớm khi cô con gái thứ 2 vừa tròn 20 ngày tuổi, chị Nguyễn Thị Tuyết, xóm Lãi, xã Tây Phong (Cao Phong) một mình vất vả nuôi 2 con khôn lớn. Nhiều năm liền, 3 mẹ con chị Tuyết ở trong ngôi nhà tạm bợ. Tháng 5/2016, con bão số 1 đã làm cho mái nhà duy nhất của chị đổ sập khiến gia đình chị lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Biết được hoàn cảnh của chị, UBMTTQ huyện Cao Phong đã trích quỹ “Vì người nghèo” và quỹ Cứu trợ huyện cùng với quỹ Bảo đảm xã hội của UBND huyện Cao Phong và sự hỗ trợ của các xã, đông đảo nhân dân trong xóm, gia đình chị Tuyết đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang hơn. Với chị Tuyết, “giá trị ngôi nhà không thể tính được bằng tiền bởi ngoài số tiền được hỗ trợ, còn có tình anh em họ hàng, tình làng, nghĩa xóm và giá trị hơn cả đó là những tấm lòng sẻ chia đùm bọc của mọi người dành cho gia đình”. Khác với những cái Tết năm trước, năm nay, gia đình chị  vui hơn bội phần vì được đón Tết trong ngôi nhà mới ấm áp thay vì nhà tranh, vách đất như trước đây. Chị Tuyết không giấu được xúc động: “Chưa bao giờ dám hy vọng được ở trong ngôi nhà kiên cố, vững chãi như vậy. Thật không có gì hạnh phúc hơn. Cảm ơn mặt trận xã, mặt trận huyện và các nhà hảo tâm rất nhiều”.

 

Cùng chung niềm vui đón Tết trong ngôi nhà mới như gia đình chị Lan, chị Tuyết, bà Đào Thị Chức, khu II, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy xúc động chia sẻ:  “Năm nay gia đình tôi có nhà mới kiên cố để ở rồi. Thế là không phải lo cảnh mưa dột, nắng chiếu nữa. Tết này là cái tết ý nghĩa nhất với cả nhà tôi”.

 

Tuổi đã cao nhưng bà Chức vẫn phải làm lụng vất vả để chăm lo cho đình bởi người trai không may bị tàn tật do tai nạn lao động. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Dù đã làm lụng vất vả nhưng tuổi già, sức yếu, năm này sang năm khác, gia đình bà vẫn phải ở trong căn nhà dột nát, xuống cấp. Cả gia đình vẫn mãi chịu cảnh sống “mưa dột tới đầu, nắng dọi tới mặt” nếu không có sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà Chức, UBMTTQVN huyện Lạc Thủy đã trích từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ gia đình bà 30 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết.

 

Có an cư mới lạc nghiệp, có nơi ở ổn định, các hộ nghèo mới có điều kiện vươn lên làm ăn, ổn định cuộc sống. Xuất phát từ ý nghĩa đó, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh ta luôn đặc biệt chú trọng đến hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo thông qua CVĐ “Ngày vì người nghèo”.

 

Sau 15 năm CVĐ được triển khai, từ các nguồn lực với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng đã có hơn 1.000 nhà ở cho hộ nghèo được hỗ trợ xây mới và sửa chữa. Đặc biệt, năm 2016, với mục tiêu cao nhất là xóa nhà tạm cho hộ nghèo, quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa được hơn 100 nhà đại đoàn kết, cao nhất từ trước đến nay.

 

Không khí năm mới đang đến gần, một mùa xuân mới đầm ấm và hạnh phúc đang về trong từng ngôi nhà đại đoàn kết. Tết năm nay, gia đình chị Lan, chị Tuyết... và hàng ngàn hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn tỉnh sẽ được quây quần, sum họp bên nhau trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm mối đại đoàn kết toàn dân. Với họ, xuân này đẹp hơn bao giờ hết bởi bao khốn khó, bộn bề, lo toan của cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi xa vào quá khứ, nhường chỗ cho những mầm xuân đâm chồi vươn xa.

                                                                     

 

                                                                      Đinh Hòa  

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục