(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hoà Bình nhận được đơn tố cáo của người dân tổ 5, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) về những việc làm sai trái của bà Đỗ Thị Long. Theo nội dung phản ánh, trong quá trình làm tổ trưởng bà đã vi phạm những điều cấm mà đảng viên không được làm như:

 Vi phạm về kinh tế, không sòng phẳng, thu, chi nhập nhằng, không cụ thể; không tổng kết báo cáo thu - chi tài chính của tổ trong 2 năm 2015 - 2016; quỹ thiên tai, bão lụt theo quy định được miễn giảm cho người hết tuổi lao động, thương - bệnh binh, người tàn tật nhưng bà vẫn thu; ăn chặn tiền hoạt động văn hoá, văn nghệ mà UBND phường cấp cho tổ dân phố. Ngoài ra, bà còn ăn chặn tiền lãi hàng tháng của người vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội. Bà cho người thân, quen được hưởng chế độ người nghèo, trong khi người nghèo thực sự lại không được hưởng...

 

Xung quanh vấn đề này, PV Báo Hoà Bình đã trực tiếp về cơ sở gặp gỡ, lắng nghe ý kiến từ những người trong cuộc và cấp uỷ, chính quyền địa phương. Khi gặp gỡ, trao đổi, một bộ phận người dân cho rằng, trong quá trình làm tổ trưởng, bà Đỗ Thị Long có tư tưởng lạm quyền; không minh bạch, công khai tài chính hàng năm. Khi yêu cầu của người dân trở nên bức xúc thì đến đầu tháng 1/2017, bà Long mới công khai việc thu - chi tài chính của các năm 2014, 2015 và 2016. Tuy nhiên, các khoản thu - chi được công khai cũng chưa rõ ràng như việc sử dụng tiền hoạt động văn hoá, văn nghệ cũng không được rõ ràng, minh bạch. Theo cô V. - người dân tổ 5 được biết: Trong năm 2015, đội văn nghệ của tổ  có 3 thành viên tham gia hội diễn văn nghệ phường. Quá trình tập luyện, chuẩn bị tiết mục cho hội diễn, chúng tôi đều làm từ A - Z, tổ dân phố không mất tiền bồi dưỡng nước nôi. Trong khi đó, ngoài 2 triệu đồng phường cấp xuống thì chi bộ, tổ dân phố, một số người dân ủng hộ và giải thưởng được thêm 900.000 đồng. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia hội diễn, tổ dân phố chỉ chi trả tiền thuê 2 bộ trang phục biểu diễn và bồi dưỡng mỗi người tham gia 100.000 đồng. Như chúng tôi biết, tổng chi hết khoảng 500.000 đồng. Vậy mà khi công khai tài chính, không hiểu tại sao lại có những khoản chi vô lý như chi làm bản đồ (tranh minh họa) 300.000 đồng, mua sữa chua, nước uống 250.000 đồng, ăn tối 280.000 đồng, thuê taxi 90.000 đồng. Trong khi đó, tranh minh họa chúng tôi mượn máy chiếu về để làm chứ không phải thuê, nước uống và ăn tối cũng không có. Còn chuyện đi taxi lại càng không vì từ tổ 5 ra nhà văn hoá phường Hữu Nghị chỉ khoảng vài trăm mét, ai đi taxi làm gì. Một điều đáng nói là khi người dân bức xúc trước yêu cầu công khai tài chính rõ ràng, bà Đỗ Thị Long lấy lý do sức khoẻ yếu, xin nghỉ làm tổ trưởng trước khi hết nhiệm kỳ 6 tháng. Trước và sau khi nghỉ làm tổ trưởng, vấn đề thu - chi tài chính bà Long chưa có sự giải trình rõ ràng. Những thông tin về thu - chi tài chính đã được công khai cũng chưa hợp lý gây bức xúc trong nhân dân.

 

Không chỉ có vậy, theo lá đơn tố cáo gửi đến Báo Hoà Bình và các cơ quan chức năng địa phương, trong quá trình làm tổ trưởng, bà Long không thực hiện việc bình xét hộ nghèo ở tổ dân phố mà đưa gia đình ông Trần Văn Đức có nhà 2 tầng bám mặt đường, gần chợ, có điều kiện kinh doanh được hưởng chế độ hộ nghèo từ năm 2010 - 2015. Ngoài trường hợp của hộ ông Đức còn có hộ bà Sửu là người sống độc thân hàng tháng có lương hưu nhưng vẫn được đưa vào diện hộ nghèo. Trong khi đó, hộ bà Mũn có hoàn cảnh khó khăn khi một mình phải nuôi cháu nội và 1 người con mắc bệnh, đời sống khó khăn nhưng không được đưa vào diện hộ nghèo.

 

Qua trao đổi nắm bắt tình hình dư luận, một số người dân ở tổ 5 cho rằng, trong quá trình làm tổ trưởng (từ năm 2008 đến hết năm 2016), bà Đỗ Thị Long là một người năng nổ, có trách nhiệm. Trong cuộc sống, quan hệ có thể có những điều, những việc bà chưa làm hài lòng tất cả nhưng nhìn chung bà Long là người làm được việc, nhiệt tình, có trách nhiệm...

 

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đồng chí Phạm Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Hữu Nghị cho biết: UBND phường đã nhận được đơn tố cáo của nhân dân tổ 5 đối với bà Đỗ Thị Long, nguyên tổ trưởng và ông Vũ Quyết Tiến, bí thư chi bộ. Hiện nay, UBND phường đã xây dựng kế hoạch xác minh làm rõ, xử lý những sai phạm (nếu có) được nêu trong đơn và thông báo kết quả giải quyết những nội dung nêu trong đơn đến nhân dân tổ 5 trong thời gian sớm nhất để giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở...

 

 

                                                                   Nhóm PV phòng BĐTL 

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục